Tòa yêu cầu điều tra bổ sung vụ Nguyễn Hữu Linh

Sáng 25-6, HĐXX TAND quận 4 (TP.HCM) do thẩm phán Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án tòa này, làm chủ tọa đã đưa vụ án cựu viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh dâm ô đối với người dưới 16 tuổi ra xử sơ thẩm.

Tuy nhiên, sau đó HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm làm rõ một số vấn đề, như điều tra bổ sung theo quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung ngày 5-6; trưng cầu giám định lại đoạn camera hình ảnh được ghi lại trong thang máy từ thời gian 21 giờ 10 phút 6 giây đến 21 giờ 10 phút 31 giây (theo giờ hệ thống camera) và nêu rõ hành vi khách quan mà đối tượng nam giới đã thực hiện.

Nguyễn Hữu Linh đến tòa rất sớm

HĐXX đã triệu tập giám định viên của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM và Trung tâm Giám định pháp lý thuộc Sở Y tế TP.HCM để phục vụ công tác xét xử.

Từ 7 giờ sáng, bị cáo Linh đã đến tòa bằng xe hơi. Cổng tòa mở sẵn khi xe chạy đến. Ông Linh đi rất nhanh vào phòng xử án khi thấy ống kính của các PV. Đông đảo PV tác nghiệp (có mặt từ 5 giờ 30) chạy theo bị cáo lên lầu để ghi hình. Thấy vậy, thẩm phán phải hướng dẫn ông Linh tránh mặt bằng cách vào trong nhà vệ sinh ở tầng bốn của trụ sở TAND quận 4. 

Vụ án được xử kín nhưng tuyên án công khai. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 327 BLTTHS 2015 thì tòa chỉ đọc phần quyết định trong bản án chứ không đọc toàn bộ bản án.

Các PV ngồi tại phòng họp được bố trí ở lầu một trụ sở TAND quận 4. Ngay chân cầu thang lối lên lầu hai (nơi có phòng xử vụ án Nguyễn Hữu Linh), công an và bảo vệ đứng chốt chặn để bảo đảm trật tự. Bên ngoài, lực lượng cảnh sát, dân phòng được huy động chốt chặn hai đầu và phía trước cổng tòa án để đảm bảo an ninh. Rất đông người dân đến nghe ngóng, theo dõi phiên xử.

Người bị hại không cần luật sư bảo vệ quyền lợi mà cơ quan tố tụng chỉ định, đồng thời đại diện người bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt. Mẹ của cháu bé bị hại có bản cam kết không khiếu nại, khiếu kiện. Bà nêu rằng: “Khi xảy ra sự việc, tôi đã gặp anh Linh, người đi chung thang máy với cháu và xác định sự việc cũng chỉ xuất phát từ quý cháu, ôm hôn và thơm cháu chứ không xuất phát từ ý nghĩ xấu. Sau khi sự việc xảy ra, vợ chồng chúng tôi không thấy tổn hại gì với bé và ông Linh cũng là cha của hai vợ chồng em T. hay đi chung thang máy với tôi. Tôi yêu cầu cơ quan công an không tiếp tục điều tra và xử lý đối với ông Linh”.

Ông Nguyễn Hữu Linh sau phiên tòa. Đông đảo báo, đài và người dân vây quanh chiếc ô tô chở bị cáo Nguyễn Hữu Linh sau phiên tòa. Ảnh: HTD

Tòa từng trả hồ sơ nhưng VKS bảo lưu

Tại phiên tòa, đại diện VKSND quận 4 hỏi bị cáo Linh các câu hỏi để làm rõ hành vi của ông Linh. Luật sư bào chữa hỏi giám định viên về việc giám định. Theo luật sư bào chữa, khi tham gia phiên tòa, bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải và hợp tác trả lời đầy đủ các câu hỏi.

Chưa kết thúc phần hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Thư ký phiên tòa đã ra ngoài và thông báo quyết định này cho báo chí biết.

Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị xét xử, thẩm phán đã trả hồ sơ một lần vào ngày 5-6. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau, VKS hoàn hồ sơ và bảo lưu quan điểm truy tố.

Trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung ngày 5-6, TAND quận 4 nhận định: Trong toàn bộ lời khai, bị cáo Linh thừa nhận việc ba lần ôm, hôn bé gái ở thang máy là sai phạm nhưng ông này không nhận tội và cho rằng hành vi này chưa đủ yếu tố cấu thành tội dâm ô. Tuy nhiên, phần kết luận trong cáo trạng lại không mô tả hành vi khách quan của tội phạm mà bị cáo Linh đã thực hiện là thiếu sót.

Đồng thời, nếu dựa vào phần nội dung: “Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được như sau tại trang 3 cáo trạng là theo kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM và công văn giải thích giám định” thì cần làm rõ “Lúc 21 giờ 10 phút 11 giây, bàn tay trái của ông Linh có chạm vào cơ thể phía trước thân người của bé gái hay không?”. 

Giải thích giám định của cơ quan giám định “rất có thể tay trái của ông Linh đã chạm vào phần cơ thể phía trước thân người của bé gái”. Theo tòa, giải thích này là chủ quan, chưa rõ ràng.

Bị cáo từng khai tên giả

theo cáo trạng, trưa 1-4-2019, ông linh từ Đà Nẵng vào TP.HCM rồi đến chung cư Galaxy (đường Nguyễn Khoái, phường 1, quận 4). Chiều cùng ngày, ông Linh cùng người quen đi nhậu. Đến 9 giờ tối, ông Linh về chung cư và vào thang máy.

Khi vào thang máy, ông gặp bé gái tám tuổi đang ở góc đối diện mình. Thấy bé dễ thương, ông tiến lại dùng tay phải sờ vào má trái của bé và áp má bé vào mặt mình hai lần. Bé gái đẩy ông Linh ra và tiến gần đến cửa thang máy để đứng. Lúc này, ông Linh dùng tay phải quàng qua vai phải của bé, bàn tay trái chạm vào phần thân phía trước của bé, đồng thời kéo bé vào sát phía thân trước của ông Linh. Cửa thang máy mở, bé gái chạy ra, còn ông Linh tiếp tục đi lên căn hộ của con trai.

Bé gái vào đến nhà, kể với cha mẹ là có người đàn ông lớn tuổi ở tầng 11 ôm, hôn bé trong thang máy. Cha của bé liền gặp ban quản lý chung cư yêu cầu trích xuất camera để xem hình ảnh, từ đó kiểm tra thẻ thang máy mà người đàn ông sử dụng để xác định căn hộ mà ông ta đang ở.

Khoảng 9 giờ 45 sáng hôm sau (ngày 2-4), trưởng ban quản lý chung cư mới mời được ông Linh xuống cùng làm việc với cha mẹ của bé gái. Sau khi được cho xem lại hình ảnh trong camera, ông Linh thừa nhận mình là người trong clip, đồng thời xin lỗi bé và cha mẹ bé. Tuy nhiên, ông Linh đã khai một tên khác mà theo trình bày sau này của ông là do ông lo sợ mất danh dự. 18 giờ cùng ngày, ông Linh trở về Đà Nẵng bằng vé máy bay khứ hồi đã mua từ trước.

Sau khi clip về sự việc trong thang máy lan truyền trên mạng, Công an quận 4 vào cuộc, xác minh sự việc thì tối 2-4, trưởng ban quản lý chung cư đến Công an phường 1, quận 4 trình báo. Hôm sau, ông Linh đến Công an quận 4 xác nhận mình chính là người trong clip, cũng như thừa nhận toàn bộ hành vi.

Gia đình bé gái có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự ông Linh. 

Tòa được trả hồ sơ mấy lần?

Theo khoản 2 Điều 174 BLTTHS 2015 thì trường hợp vụ án do tòa trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá một tháng. Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung một lần và HĐXX chỉ được trả hồ sơ để điều tra bổ sung một lần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm