Tòa xử xong, kiến nghị khởi tố nhân chứng

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa mở phiên xử phúc thẩm vụ Nguyễn Hồng Thăng, Cao Xuân Vân, Nguyễn Văn Bình bị truy tố về tội giết người nhưng cuối cùng phải hoãn vì hai bị cáo Thăng, Vân (được tại ngoại) vắng mặt không lý do.

VKS truy tố ba bị can tội giết người

Theo cáo trạng, khoảng 22 giờ ngày 21-11-2014, Thăng, Vân, Bình và Trần Khải Định uống rượu tại một quán thuộc phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương. Lúc này trong quán có anh Bùi Văn Thuyết và một số người bạn cũng đang ngồi nhậu cách bàn nhóm Thăng khoảng 5 m.

Trong lúc uống rượu, anh Thuyết lấy xe máy đi rồi quay trở lại quán. Do anh không tắt đèn nên đèn pha của xe chiếu thẳng vào nhóm Thăng. Thăng lớn tiếng nói: “Sao không cho xe chạy vào bàn này luôn đi?”. Anh Thuyết không nói gì mà dựng xe rồi đi vào bàn của nhóm mình.

Còn tức giận, Thăng và Vân đứng lên chửi anh Thuyết. Thấy anh Thuyết cầm điện thoại, nghĩ anh gọi bạn đến đánh mình nên Thăng ra xe máy lấy mũ bảo hiểm rồi đi đến đánh anh Thuyết một cái vào đầu. Anh Thuyết đưa tay đỡ nên không bị trúng đầu mà trượt xuống vai. Vân bèn xông đến dùng tay, chân đấm đá anh Thuyết nhiều cái. Bình cũng lấy điếu cày của chủ quán đánh hai cái vào đầu anh Thuyết làm nạn nhân ngã xuống nền nhà...

Anh Thuyết được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong vào ngày 23-11-2014. Theo kết luận giám định pháp y, anh Thuyết chết do chấn thương sọ não, xuất huyết não.

Thăng, Vân, Bình bị khởi tố, truy tố về tội giết người theo khoản 1 Điều 93 BLHS cũ với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội có tính chất côn đồ. Về phần Định, CQĐT Công an tỉnh Bình Dương không truy cứu trách nhiệm hình sự vì cho rằng Định không tham gia đánh anh Thuyết. Theo CQĐT, trong lúc xảy ra vụ đánh nhau, Định ra nơi khác nghe điện thoại. Khi thấy Thăng, Vân, Bình đánh anh Thuyết, Định đã cùng mọi người can ngăn.

Anh Bùi Văn Hiếu, anh của người  bị hại, cho biết gia đình sẽ đấu tranh tới cùng để tìm công bằng. Ảnh: Y.CHÂU

Tòa sơ thẩm xử hai bị cáo tội gây rối…

Tại phiên xử sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương hồi tháng 8-2017, đại diện VKS tỉnh đã đề nghị phạt Bình 18-20 năm tù, Thăng 16-18 năm tù, Vân 14-16 năm tù về tội giết người.

Đồng tình, luật sư (LS) phía bị hại còn đề nghị khởi tố cả nhân chứng Định về tội giết người vì theo lời khai của bị cáo Vân và một số nhân chứng, Định có dùng chai rượu đánh vào đầu bị hại.

LS bào chữa cho Bình, Vân, Thăng thì cho rằng Thăng và Vân không có mục đích tước đoạt tính mạng của bị hại vì Thăng dùng mũ bảo hiểm đánh; Vân dùng tay, chân đánh. Sau khi Thăng, Vân dừng đánh thì Bình mới dùng điếu cày đánh khiến bị hại ngã và tử vong. Thăng, Vân không cùng ý chí thực hiện hành vi với Bình, không có sự bàn bạc thống nhất về việc dùng điếu cày đánh bị hại nên không phải là đồng phạm với Bình. Mặt khác, theo LS, hành vi của Thăng, Vân không gây thương tích cho bị hại nên đề nghị tòa xử hai bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo HĐXX, việc Thăng dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu bị hại không có bàn bạc trước với Vân và Bình. Đánh xong, Thăng bỏ đi ra ngoài, không đánh tiếp. Vân dùng tay, chân đấm, đá bị hại nhưng sau đó không đánh nữa và cũng không yêu cầu Bình đánh bị hại. Bình khai khi thấy Thăng, Vân ngừng đánh bị hại thì Bình tự vào đánh dằn mặt chứ không phải hỗ trợ cho Thăng, Vân. Thăng và Vân không được bàn bạc, không biết trước việc Bình lấy điếu cày đánh bị hại, đến khi Bình thực hiện hành vi thì Thăng, Vân mới thấy. Do vậy, hành vi dùng điếu cày đánh bị hại của Bình không phải do tiếp nhận ý chí từ Thăng, Vân bởi bản thân Thăng, Vân trong ý thức của mình cũng chỉ đánh dằn mặt chứ không có ý thức tước đoạt mạng sống của bị hại. Hành vi của Bình thực hiện sau khi Thăng, Vân đã ngừng đánh nên không có việc Thăng, Vân cùng cố ý thực hiện hành vi với Bình để đánh chết bị hại. Hành vi của Thăng, Vân, Bình là độc lập và không có yếu tố đồng phạm. VKS truy tố Thăng, Vân đồng phạm với Bình về tội giết người là không có căn cứ. Thăng, Vân chỉ phạm tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 1 Điều 245 BLHS.

Tại phiên xử, nhân chứng Định vắng mặt. Tuy nhiên, tại các phiên xử trước đó, Định thừa nhận có cầm chai rượu và có mặt tại hiện trường lúc sự việc đang xảy ra. Bị cáo Vân khẳng định có thấy Định cầm chai rượu đánh bị hại hai cái. Mặt khác, vết thương trên đầu nạn nhân là đa chấn thương sọ não nên HĐXX cho rằng Định cũng phạm tội giết người.

Từ đó, HĐXX phạt Bình 18 năm tù về tội giết người và buộc bồi thường cho gia đình bị hại hơn 178 triệu đồng; phạt Thăng 20 tháng tù, Vân 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng... Đến tháng 9-2017, tòa gửi văn bản kiến nghị VKS tỉnh khởi tố Định về hành vi giết người.

Kiến nghị khởi tố nhân chứng

Gia đình bị hại kháng cáo bản án sơ thẩm vì cho rằng Thăng, Vân phạm tội giết người, đồng thời yêu cầu khởi tố cả Định về tội này.

Tháng 10-2017, VKS tỉnh kháng nghị một phần bản án sơ thẩm theo hướng yêu cầu tòa phúc thẩm xét xử Thăng, Vân về tội giết người nhưng không chấp nhận kiến nghị khởi tố Định về tội giết người của TAND tỉnh. Sau đó, VKSND Cấp cao tại TP.HCM bổ sung kháng nghị phúc thẩm theo hướng tuyên Thăng, Vân, Bình phạm tội giết người và tăng hình phạt với ba bị cáo, buộc các bị cáo liên đới chịu trách nhiệm dân sự về hậu quả xảy ra.

Tại phiên xử phúc thẩm mới đây, Thăng và Vân (đang được tại ngoại) vắng mặt dù đã được triệu tập hợp lệ nên đại diện VKS đề nghị hoãn xử. LS phía bị hại cũng yêu cầu hoãn xử và đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn thành tạm giam đối với Thăng, Vân. Đối với Định, dù tham gia với tư cách người làm chứng nhưng cả gia đình bị hại và tòa sơ thẩm đều kiến nghị khởi tố Định về tội giết người nên LS đề nghị dẫn giải Định đến phiên xử. Cạnh đó, LS cũng đề nghị triệu tập giám định viên vì cho rằng bản kết luận giám định pháp y có nhiều điểm chưa rõ.

Sau khi hội ý, tòa phúc thẩm quyết định hoãn xử vì nhận thấy có kháng nghị của VKS theo hướng tăng nặng hình phạt đối với Thăng và Vân nhưng hai bị cáo này vắng mặt nên cần hoãn xử để triệu tập họ đến tòa.

“Gia đình sẽ tiếp tục đấu tranh”

Vụ án kéo dài nhiều năm nay, tòa sơ thẩm đã trả hồ sơ bốn lần nhưng đến lần thứ năm lại chỉ kết tội một mình Bình đánh chết em trai tôi, còn Định thoát tội. Trong khi đó, Thăng và Vân chỉ bị xử tội gây rối trật tự công cộng với mức phạt rất nhẹ, ít hơn cả thời gian bị tạm giam và đã được trả tự do. Gia đình chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để tìm lại công bằng cho em tôi, người đã chết quá oan khuất vì trận đòn tập thể tới tấp của nhóm người côn đồ này.

Anh BÙI VĂN HIẾU, anh của bị hại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm