Tòa xử tử hình kẻ hận tình điên loạn

Ngày 14-5, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ đốt nhà làm ba người chết, trong đó có hai em nhỏ dưới 16 tuổi gây bất bình dư luận xảy ra hồi tháng 6-2020 ở quận Bình Tân, TP.HCM.

Hành vi mang tính chất côn đồ

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Quang (sinh năm 1965 tại Long An) tử hình về tội giết người và hai năm tù về tội hủy hoại tài sản. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đồng ý với yêu cầu bồi thường thiệt hại của đại diện phía nạn nhân. Bị cáo không tự bào chữa và không nói lời sau cùng.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, giết ba người bằng phương pháp gây chết nhiều người nên cần xử nghiêm.

Bị cáo Phan Văn Quang. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX chấp nhận quan điểm của đại diện VKS cáo buộc đối với bị cáo và mức án đề nghị. Dù tòa ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ mà luật sư nêu nhưng cũng không thể áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn.

Ngoài mức án, về trách nhiệm dân sự, bị cáo Quang phải bồi thường cho gia đình ba nạn nhân tổng cộng 1,3 tỉ đồng.

Trước đó, bị cáo được đưa đến tòa trên chiếc xe lăn do một chân bị hoại tử phải cắt bỏ trong thời gian bị tạm giam, chân còn lại bị bỏng trong lúc phóng hỏa nên không thể tự đi.

Trong phần thủ tục, bị cáo trình bày có ba con gái, có vợ nhưng hiện ở một mình. Khi tòa xét hỏi về hành vi, Quang khai do tức giận nên đã có hành vi trái pháp luật. Bị cáo đi ra, đi vào trước phòng trọ của nạn nhân nhiều lần rồi mới ra tay.

Bị cáo nhiều lần nói mình dốt, không được ăn học, giờ cũng không biết nói sao. Bị cáo cho rằng từ khi bị bắt chưa gặp được người nhà nên chưa tác động người nhà bồi thường thiệt hại.

Trước khi tòa xử, bị cáo có trao đổi với luật sư rằng phải gặp được con mới biết bồi thường thế nào. Đồng thời, bị cáo đưa số điện thoại để luật sư liên hệ với người thân.

Hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

Theo hồ sơ, chị D. sống cùng con gái và hai cháu ruột 14 tuổi và 12 tuổi tại một phòng trọ ở khu phố 9, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Tháng 4-2019, Quang buôn bán trái cây và bỏ mối cho chị D. nên hai người quen biết, nảy sinh tình cảm. Được hơn một năm, thấy chị D. hay chửi bới và tỏ thái độ xa lánh, Quang nghĩ chị đã quen người khác và muốn bỏ mình.

Tối 11-6-2020, Quang chở trái cây đến phòng trọ giao cho chị D. rồi ra chợ Bình Điền. Đến khuya, Quang quay lại phòng trọ thì bị chị D. chửi, dùng ghế đánh nên Quang bỏ đi.

1 giờ sáng 12-6-2020, bực tức vì bị chửi mắng và nghĩ chị D. có người khác, Quang xin được một can nhựa rồi rút 3 lít xăng từ xe máy cho vào can. Sau đó Quang mang xăng đến phòng trọ của chị D., lấy bùn chặn xung quanh cửa, đổ hết xăng vào rồi đốt.

Vụ hỏa hoạn làm chị D. cùng hai người cháu tử vong. Ngoài ra, một xe máy hư hỏng, theo kết quả định giá là 5,6 triệu đồng. Đối với căn phòng trọ và các tài sản khác, hội đồng định giá từ chối định giá do không xác định được thông số kỹ thuật cụ thể để đảm bảo các điều kiện cần thiết tiến hành định giá tài sản.

Gây án xong, Quang bỏ trốn đến nhiều nơi. Đến ngày 14-6-2020, Quang bị bắt khi đang trốn tại huyện Chợ Gạo, Tiền Giang.

Cha của hai nạn nhân suy sụp tinh thần

Có mặt tại tòa, cha của hai cháu bé tử vong trong vụ cháy cho biết anh và vợ ly hôn khi con mới năm tuổi, một mình anh “gà trống nuôi con”. Do hoàn cảnh khó khăn nên anh đưa hai con từ An Giang lên TP.HCM mưu sinh.

Sau đó anh gửi hai con cho em gái (chị D.) ở TP.HCM chăm sóc, còn mình tới tỉnh Bình Dương làm công nhân. Làm công nhân được bốn tháng thì anh nhận tin dữ em gái và hai con đã chết trong vụ hỏa hoạn. Từ đó đến nay anh suy sụp tinh thần, không làm được việc gì. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm