Tòa xử “án” dẫn độ người nước ngoài ra sao?

Ngày 20-7, TAND TP.HCM mở phiên họp và tuyên chấp nhận yêu cầu của Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Lít-va về việc dẫn độ Rachinstein Sergeji (51 tuổi, quốc tịch Lít-va) về nước để đảm bảo thi hành án phạt tù.

Phiên họp xem xét yêu cầu dẫn độ đương sự Rachinstein Sergeji tại TAND TP.HCM. Ảnh: HY

Theo hồ sơ, Rachinstein Sergeji là đối tượng bị truy nã quốc tế về các tội lừa đảo, làm giả giấy tờ hành chính. Người này đã sử dụng số giấy tờ giả thực hiện việc mua bán trái phép, tham gia tổ chức nhóm tội phạm chiếm đoạt tài sản với giá trị lớn. Rachinstein Sergeji bị phát lệnh truy nã quốc tế.

Ngày 7-4-2015, người này đã sử dụng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Nội Bài rồi đến cư trú tại một chung cư ở quận 7, TP.HCM. Đầu tháng 9-2015, Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Lít-va đã gửi yêu cầu dẫn độ Rachinstein Sergeji đến Cục Pháp chế Bộ Công an Việt Nam. Tháng 1-2016, Rachinstein Sergeji bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an nước ta bắt tạm giam.

Hội đồng phiên họp xem xét gồm ba thẩm phán, có sự tham gia của đại diện VKS. Tại phiên họp, Rachinstein Sergeji được tham gia với tư cách là đương sự.

Sau khi hội đồng kiểm tra các thông tin về lý lịch của đương sự, Rachinstein Sergeji trình bày ngày 30-12-2014 anh ta bị tòa khu vực Vilnius, Lít-va phạt hai năm sáu tháng tù nhưng chưa thi hành án. Đương sự này đề nghị cho đóng một khoản tiền bảo lãnh để được tại ngoại nhằm có thời gian gửi đơn về nước yêu cầu bỏ đề nghị dẫn giải của Bộ Tư pháp Cộng hòa Lít-va.

VKS không đồng tình với đề nghị trên. Theo viện, hồ sơ yêu cầu dẫn độ này là hợp lệ, dựa trên nguyên tắc có đi có lại, không thuộc các trường hợp bị từ chối dẫn độ theo Điều 35 Luật Tương trợ tư pháp. Viện đề nghị hội đồng chấp nhận yêu cầu của Bộ Tư pháp nước Lít-va.

Tòa nhận thấy yêu cầu dẫn độ của Cộng hòa Lít-va là có căn cứ nên tuyên chấp nhận yêu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm