Toà xem xét đình chỉ vụ Dũng ‘cam' vì bị cáo đã chết

Tin từ TAND TP.HCM cho biết, cơ quan tố tụng đang làm các thủ tục xem xét để đình chỉ vụ án Nguyễn Thành Dũng (tức Dũng "cam") bị truy tố về tội hành hạ trẻ em.

Tháng 3-2019, thẩm phán được phân công giải quyết vụ án đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú với Dũng. Theo đó, Dũng được phép tại ngoại ở nơi cư trú tại phường Bình Đức, TP Long Xuyên, An Giang để chữa trị do tình trạng bệnh rất nặng. Cách đây hai ngày thì Dũng qua đời.

Theo quy định, quá trình điều tra, truy tố và xét xử nếu người phạm tội chết ở giai đoạn nào thì cơ quan tiến hành tố tụng đó ra quyết định đình chỉ vụ án ở giai đoạn đó. Đối với vụ án này thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà ra quyết định đình chỉ vụ án trong trường hợp chưa đưa vụ án ra xét xử mà bị can bị hoặc bị cáo chết.

Ngoài giải quyết đình chỉ vụ án khi bị cáo chết, toà còn phải có những quyết định liên quan đến vật chứng của vụ án.

Dũng 'cam" khi đầu thú tại công an. Ảnh: PLO

Hiện toà đang tiến hành các thủ tục về pháp lý với địa phương nơi Dũng chết, sau đó mới tiến hành các bước tố tụng tiếp theo.  

Trước đó, chiều các ngày 10-8 đến 16-8-2016, bà Neng Chin (công nhân tại đồn điền cacao ở Campuchia) giao con ba tuổi là bé So Sao cho Dũng giữ giúp. Do sử dụng ma túy đá, Dũng nhiều lần đưa bé So Sao ra ngoài dùng kẹp giấy, roi điện tự chế tra tấn, xâm hại, hành hạ bé rồi lấy điện thoại iPhone quay lại. 

Dũng quay về Việt Nam đưa chiếc điện thoại cho G. là cháu gọi Dũng bằng cậu đi cầm cố. Điện thoại sau đó đến tay một người tên C. và C. phát hiện 49 đoạn video clip cảnh Dũng bạo hành nên đã tải lên tài khoản Facebook gây rúng động và căm phẫn khắp nơi.

Bộ Công an xác định Nguyễn Thành Dũng ngụ chung cư Sinh Lợi, Khu Trung Sơn (Bình Chánh, TP.HCM). Ngày 7-12-2016, Dũng đến công an đầu thú...

Tháng 5-2017, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố Dũng vì hành hạ bé So Sao (A Sai, ba tuổi) ở Campuchia. Tuy nhiên, sau khi trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, đến nay TAND TP.HCM đã hai lần dự kiến đưa vụ án ra xét xử nhưng đều phải tạm hoãn và gần nhất là cho tại ngoại chữa bệnh nặng.

Ngày 21-6-2017, tòa sơ thẩm tỉnh Mondulkiri, Campuchia xét xử và tuyên phạt Stefan Struik (tức Ly Heng, quốc tịch Hà Lan, người tình đồng tính của Dũng về tội không trình báo vị thành niên bị xâm hại và che giấu tội phạm hai năm tù và phạt 4 triệu Riel.

Tòa này tuyên xử vắng mặt Dũng "cam" 18 năm tù về tội xâm hại trẻ em, ra lệnh bắt giam và buộc Dũng phải bồi thường 80 triệu Real cho gia đình nạn nhân… 

Dũng Cam hành hạ trẻ em ở Campuchia bị bệnh nặng
Dũng Cam hành hạ trẻ em ở Campuchia bị bệnh nặng
(PLO)- Ngày 20-7, một nguồn tin cho biết gia đình bị can Nguyễn Thành Dũng, tức Dũng "cam", người đang bị tạm giam về tội hành hạ trẻ em đã nộp đơn xin cho Dũng được tại ngoại để chữa bệnh do hiện nay Dũng đang bệnh rất nặng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm