Tòa xác định Huyền Như lừa đảo, phạt tù chung thân

Hơn 19 giờ tối ngày 9-2, TAND TP.HCM tuyên án vụ Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank Chi nhánh TP.HCM) bị truy tố lừa đảo chiếm đoạt trên 1.085 tỉ đồng của năm công ty.

HĐXX đang tuyên án

HĐXX đồng tình với VKS về tội danh đã truy tố. Từ đó HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Huyền Như tù chung thân. Tổng hợp hình phạt giai đoạn 1, bị cáo này phải chấp hành chung là án chung thân. Bị cáo Tuấn nhận mức án 7 năm tù. Tổng hợp hình phạt giai đoạn 1, bị cáo phải chấp hành chung là 27 năm tù.

Một số người nhận tiền môi giới của Huyền Như, tòa cũng quyết định kê biên, tịch thu. Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc hai bị cáo Huyền Như và Tuấn phải chịu trách nhiệm về số tiền 200 tỉ của Công ty Hưng Yên. Riêng Huyền Như phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về khoản tiền chiếm đoạt của 4 công ty khác.

Theo HĐXX, quá trình điều tra vụ án đúng trình tự thủ tục tố tụng. Về chứng cứ của vụ án để xem xét tội danh của các bị cáo được xác định đầy đủ.

Cụ thể hành vi của bị cáo Như phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo đã có một loạt hành vi gian dối, như khi ra Hà Nội gặp đối tác là Công ty Hưng Yên bị cáo đã lấy tên giả là Quyên. Bị cáo cũng đã trả tiền môi giới cho người giới thiệu đối tác. Ngoài ra bị cáo còn dùng thủ đoạn huy động lãi suất vượt trần để đánh vào lòng tham của các đối tác.

Các đối tác đã bị Huyền Như dẫn dụ bỏ lỏng sự quản lý tài khoản, không đến trụ sở để làm hồ sơ lập tài khoản… Thủ đoạn của bị cáo xâu chuỗi bằng một loạt hành vi gian dối và làm giả con dấu.

Trong vụ án này, tại cơ quan điều tra, Huyền Như đã trình ký các hợp đồng thực nhưng thực ra bị cáo lại chỉnh sửa. Chính vì vậy các đơn vị mới có lòng tin để chuyển tiền vào tài khoản.

Bị cáo Huyền Như

Bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 1085 tỉ đồng. Hành vi của bị cáo đã hoàn thành các hành vi cấu thành của tội lừa đảo. Quy kết của cáo trạng VKS Tối cao đối với bị cáo là đúng người đúng tội.

Đối với bị cáo Tuấn ra Hà Nội gặp đối tác cụ thể là Công ty Hưng Yên. Và mặc nhiên, ngấm ngầm để Huyền Như dùng tên giả để làm việc với đối tác, để bị cáo Như sử dụng một loạt hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản. Tuấn là đồng phạm giúp sức của Như trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số tiền chiếm đoạt của các bị cáo là đặc biệt lớn. Đối với bị cáo Như dù có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng hậu quả của bị cáo gây ra cực lớn nên cần thiết một mức án nặng. Đối với bị cáo Tuấn được tòa xem xét ở khía cạnh vì nhẹ dạ cả tin Huyền Như, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên xem xét bị cáo một mức án phù hợp...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm