Tòa, Viện Cấp cao theo dõi phiên xử các đại án thế nào?

Trình bày tại hội nghị tổng kết của VKSND Cấp cao tại TP.HCM, Viện trưởng Viện Hình sự Nguyễn Văn Tùng cho biết đối với đại án giai đoạn 2 Phạm Công Danh, Trầm Bê hiện Viện áp dụng công nghệ thông tin để theo dõi phiên xử đang diễn ra tại TAND TP.HCM.

Viện Cấp cao tại TP.HCM phụ trách địa bàn 23 tỉnh, thành phía Nam. Mỗi khi các tỉnh, thành xử sơ thẩm đại án nào lớn thì để chuẩn bị cho công tác kiểm sát cũng như đáp ứng cho việc xét xử phúc thẩm nếu có kháng cáo kháng nghị, đơn vị phải cử cán bộ nghiên cứu dự tòa sơ thẩm thời gian dài. Việc này đối với những đại án ở xa đơn vị thì rất tốn kém.

Gần đây, Viện Cấp cao đã áp dụng công nghệ thông tin truyền trực tiếp hình ảnh, âm thanh phiên xử về trụ sở để tiện theo dõi. Viện không còn phải đi xa như trước, như lần xử vụ án liên quan đến hải quan tại An Giang trong một tháng vừa qua.

Toà, Viện cấp cao theo dõi phiên xử các đại án thế nào?

Đoàn xe chở các bị cáo trong vụ Phạm Công Danh và Trầm Bê đến tòa. Ảnh: HY

Đối với đại án Trầm Bê xử tại TAND TP.HCM hiện chưa có đường truyền trực tiếp, Viện phải cử cán bộ theo dõi “đọc sống” hồ sơ như trước nay. Tuy nhiên, Viện có phối hợp với Văn phòng TAND TP.HCM lấy bản ghi âm, ghi hình phiên tòa mỗi tuần để cán bộ có thể nghiên cứu bất cứ lúc nào.

Thời gian tới Viện sẽ tiến tới thực hiện hồ sơ gồm các file hình ảnh, âm thanh phiên xử sơ và phúc thẩm. Lãnh đạo của VKSND Cấp cao tại TP.HCM cho biết đó là những cố gắng và tận dụng sự phát triển của công nghệ vào công tác của cơ quan.

Toà, Viện cấp cao theo dõi phiên xử các đại án thế nào?

TAND TP.HCM đang trong quá trình sửa chữa, trùng tu. Ảnh: HY

Trao đổi thêm, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP.HCM cho biết cũng có phối hợp với TAND TP.HCM như cách trên.

Về phía TAND TP.HCM đang trong quá trình sửa chữa nên hiện chỉ đáp ứng tốt nhất trong điều kiện cho phép. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm