Tòa tuyên hủy 6 quyết định thu hồi đất sai của ủy ban

TAND Cấp cao tại Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm vụ án khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai giữa người khởi kiện là ông Phạm Văn Tuân (ngụ TP Nha Trang, Khánh Hòa) và người bị kiện là chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang. 
Thu hồi đất để làm khách sạn
Theo trình bày của ông Tuân, năm 1996, gia đình ông mua được hai lô đất tổng diện tích 341 m2 tại 245 Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Năm 2002, hộ ông Tuân được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 150 m2 đất ở, còn lại 183 m2 chưa được cấp sổ đỏ. Trên đất có một căn nhà, bờ rào bao quanh, sáu hộ gia đình với 16 người sinh sống ổn định từ năm 2002. 
Ngày 27-9-2017, UBND TP Nha Trang ban hành Quyết định số 5925 thu hồi hơn 333 m2 đất của gia đình ông để thực hiện 1 dự án khách sạn, do 1 công ty ở TP.HCM làm chủ đầu tư (gọi tắt là công ty). Cùng ngày, UBND TP ban hành các quyết định cấp cho gia đình ông hai lô đất, mỗi lô gần 74 m2 tại phường Vĩnh Hòa để tái định cư. Gia đình ông được bồi thường, hỗ trợ 790 triệu đồng nhưng phải thanh toán lại hơn 220 triệu đồng tiền sử dụng hai lô đất tái định cư.
Không chấp nhận các quyết định trên, ông Tuân khiếu nại nhưng cả chủ tịch UBND TP và chủ tịch UBND tỉnh đều bác. Sau đó, ông khởi kiện, đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy các quyết định trên.
Ông cho rằng quyết định của UBND TP Nha Trang về thu hồi đất của gia đình ông là không đúng với quy định của Luật Đất đai 2013, vì dự án khách sạn là dự án có mục đích kinh doanh, thương mại nên không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Theo ông, các quyết định của UBND TP về giao đất cho hộ ông tái định cư đã không xem xét đầy đủ quyền lợi của sáu hộ gia đình với 16 nhân khẩu mà chỉ xét cấp tái định cư hai lô đất cho một hộ gia đình ông. 
Mặt khác, vị trí đất tái định cư ở đường rộng 7 m là không tương xứng với vị trí đất bị thu hồi, số tiền bồi thường, hỗ trợ không thỏa đáng. Các quyết định giải quyết khiếu nại đều không đúng sự thật khách quan, không đúng quy định của pháp luật.
Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2020, TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Ông Tuân kháng cáo.

Ảnh minh họa

Tòa hủy hàng loạt quyết định 

Tại phiên phúc thẩm, HĐXX dẫn các chứng cứ, tài liệu cho rằng dự án khách sạn được UBND tỉnh phê duyệt là dự án phát triển kinh tế. Theo đó, chủ đầu tư phải thỏa thuận với chủ sở hữu đất để bồi thường, giải tỏa, tái định cư. Sau khi chủ đầu tư đã thỏa thuận được vấn đề bồi thường thì trình phương án thỏa thuận cho UBND TP Nha Trang để nơi này trình cho UBND tỉnh quyết định. 
Theo HĐXX, dự án khách sạn được triển khai thực hiện từ năm 2004 theo Luật Đất đai năm 2003 nhưng chủ đầu tư chậm thực hiện. Đến năm 2014, mặc dù UBND tỉnh có chủ trương tiếp tục cho thực hiện nhưng HĐND tỉnh không phê duyệt dự án trên vào danh mục thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng năm 2015.
Vì vậy, để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải thỏa thuận với các hộ dân có đất bị thu hồi theo quy định hiện hành. Tại thời điểm này, diện tích đất của hộ ông Tuân chưa có quyết định thu hồi. Mặc dù phía công ty và hộ ông Tuân chưa thỏa thuận được với nhau về việc bồi thường nhưng UBND TP ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình ông Tuân là không đúng quy định của Luật Đất đai. 
UBND TP Nha Trang không nghiên cứu kỹ các văn bản của UBND tỉnh, các sở về các nội dung liên quan đến dự án khách sạn. UBND TP không xác định đúng phần diện tích nào cần phải thu hồi để làm đường giao thông, phần diện tích nào thu hồi để giao cho công ty làm khu khách sạn cao tầng. 
Tuy nhiên, UBND TP đã thu hồi đất đối với dự án chuyển tiếp không được HĐND tỉnh phê duyệt cho phép thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng trong năm 2015. Từ đó, UBND TP ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất không đúng quy định pháp luật. Sau đó, chủ tịch UBND TP, chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại đối với ông Tuân không có cơ sở, không đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi. 
HĐXX cho rằng các nội dung kháng cáo của ông Tuân là có cơ sở nên đã chấp nhận kháng cáo, tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Tuân, hủy sáu quyết định của UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa liên quan đến thu hồi đất của gia đình ông Tuân.

Người 3 lần thắng kiện

Ngoài thắng kiện vụ án hành chính mới đây, vào các năm 2005, 2007, ông Phạm Văn Tuân đã hai lần thắng kiện UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang.

Trong hơn 15 năm khiếu nại, khởi kiện của ông Tuân, với sáu bản án hành chính, TAND Tối cao, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy hơn 10 quyết định hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND TP Nha Trang, chủ tịch UBND TP Nha Trang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm