Tòa tuyên án vụ 'nghi án xử nhầm hung thủ giết người'

Đây là vụ giết người dù đã được xét xử sơ, phúc thẩm nhưng sau đó án bị hủy để điều tra, xét xử lại từ đầu.
Sau đó, tại phiên sơ thẩm ngày 15-9-2015, TAND TP.HCM quyết định hoãn xử và tuyên bố trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ thêm một số tình tiết mà cha người bị hại cung cấp cho rằng Tâm bị oan. 

Bị cáo Dương Chí Tâm tại tòa.

Tại phiên xử này, VKS giữ nguyên quan điểm ban đầu, không đồng ý việc bị cáo cho là bị oan và hung thủ giết người là kẻ khác. Theo viện, những lời khai đầu tiên của bị cáo phù hợp với tính chất vết thương trên người nạn nhân và hiện trường vụ án. HĐXX đồng tình, tuy nhiên xét trong vụ án có phần lỗi nạn nhân nên tuyên bị cáo mức án nhẹ như trên.

Như Pháp Luật TP.HCM phản ánh, anh Trần Văn Phát và chị Mai Thị Cẩm Lệ chung sống như vợ chồng, ở nhờ nhà của mẹ chị Lệ tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Trong quá trình chung sống, cả hai thường xuyên gây gổ, mâu thuẫn.
Ngày 18-4-2010, trong lúc cãi nhau, anh Phát tát vào mặt chị Lệ chảy máu. Biết chuyện, mẹ chị Lệ không cho ở nhờ nữa và kêu con trai và Phạm Nguyễn Yên Vũ (con rể) dọn đồ đạc của vợ chồng chị Lệ ra ngoài.
 
Ngày hôm sau, có hai phụ nữ đến gặp chị Lệ đòi tiền đã trả góp mượn cho anh Phát. Sau khi họ về, Vũ cầm móc sắt đi tìm anh Phát tính sổ.
Dương Chí Tâm (cháu họ của chị Lệ) biết chuyện, bèn giấu một con dao trong túi quần đi theo. Đến một con hẻm ở phường 5, quận 8, thấy Vũ bị anh Phát dùng cây sắt đánh vào đầu gây thương tích, Tâm xông vào đâm anh này. Anh Phát bỏ chạy đến đầu hẻm thì gục xuống. Hai ngày sau, anh Phát tử vong tại bệnh viện.
 
Khi xét xử, bị cáo Tâm liên tục kêu oan. Cạnh đó, cha nạn nhân nghi ngờ hung thủ giết con mình không phải là bị cáo đứng trước vành móng ngựa mà là một người khác. Bởi sau khi sự việc xảy ra, ông có nghe chủ quán cà phê ở đầu hẻm - nơi xảy ra vụ việc, kể lại trước khi ngã xuống, không dưới 10 lần con ông kêu lên “Cao ơi, sao mày đâm tao?”.
Trong khi đó, bị cáo Dương Chí Tâm cho biết Cao là tên thường gọi của Mai Hoàng Tâm (em của chị Lệ). Mai Hoàng Tâm cũng từng được thẩm vấn tại tòa, khai trong lúc xảy ra sự việc, mình cùng anh trai cầm mã tấu đi tìm anh Phát nhưng được nhiều người can ngăn nên bỏ về.
 
Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm lần thứ nhất, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Dương Chí Tâm 12 năm tù. Tâm làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Nhưng tại phiên phúc thẩm, bị cáo Tâm lại phản cung kêu oan. HĐXX quyết định hủy án điều tra, xét xử lại vì có nhiều sai phạm trong tố tụng: thiếu tang vật gây án, cơ quan điều tra không đến nơi xảy ra vụ việc dựng lại hiện trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm