Tòa tuyên án hủy án, điều tra lại vụ công an xã đánh chết học sinh

Lúc 14g35 chiều nay (23-3), TAND tỉnh Khánh Hòa bắt đầu tuyên bản án phúc thẩm vụ bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa). Thẩm phán Trần Hữu Viên, Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Khánh Hòa, đọc bản án.

Sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 12-11-2014 của TAND huyện Vạn Ninh vụ bắt người trái pháp luật, cố ý gây thương tích xảy ra tại Công an xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh để điều tra, xét xử lại theo thủ tục chung.

Bản án phúc thẩm nhận định: việc điều tra, xét xử của cấp sơ thẩm có nhiều thiếu sót mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục, nên tuyên như trên. Ngay trong phiên tòa hôm nay, nhiều ý kiến của những người tham gia tố tụng, dự khán phiên tòa cho rằng tòa phúc thẩm sẽ tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại như đề nghị của VKSND tỉnh Khánh Hòa.

Kiểm sát viên Phạm Bai - người giữ quyền công tố tại phiên tòa, đã nêu ra hàng loạt thiếu sót, vi phạm trong điều tra của cấp sơ thẩm. 

 Hội đồng xét xử đang đọc bản án. Ảnh: Tấn Lộc

Trong đó, cấp sơ thẩm chưa xem chiếc mũ bảo hiểm của bị cáo Phát mà cơ quan điều tra thu giữ tại hiện trường là vật chứng vụ án vì nhiều lời khai cho thấy có thể Phát đã dùng chiếc mũ này đuổi đánh em Thạch. Trên mũ có vết nứt vỡ, các vết dấu tay nhưng chưa được cơ quan điều tra làm rõ; tòa sơ thẩm đã không áp dụng các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Lê Minh Phát (25 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) là phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đối với trẻ em khi lượng hình là trái với quy định của pháp luật hình sự. Đại diện VKS cũng cho rằng cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chưa xem xét tội bắt người trái pháp luật, vai trò đồng phạm đối với ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh.

Trong phần tranh luận, các luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại cũng đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo hướng các bị cáo cựu công an viên phạm tội giết người. Các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Tấn Khỏe cũng đề nghị hủy án sơ thẩm, cho rằng bị cáo Khỏe không phạm tội.

Bị cáo Lê Minh Phát, cựu công an viên xã Vạn Long, hớn hở đến tòa nghe tuyên án. Ảnh: Tấn Lộc

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra từ ngày 12 đến 14-11,  TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên phạt Lê Minh Phát (24 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù; Lê Ngọc Tâm (31 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long) chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt trái pháp luật, Lê Tấn Khỏe (16 tuổi, ngụ xã Vạn Long) ba năm tù về tội cố ý gây thương tích.

 Chiều 29-12-1013, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai nước khoáng nem trúng người em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). Sau khi hai nhóm thiếu niên đã giải hòa, Lê Minh Phát vô cớ đuổi bắt, đánh đập, còng tay em Thạch rồi cùng Lê Ngọc Tâm đưa em học sinh này đến trụ sở Công an xã Vạn Long đánh tiếp. Sau khi được gia đình bảo lãnh về nhà, đến sáng 31-12- 2013 em Thạch chết khi đang cấp cứu tại tại bệnh viện do chấn thương sọ não.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm