Tòa tối cao vào cuộc vụ thư ký tòa bị tố nhận 200 triệu

Ngày 12-1, tại trụ sở TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa), đoàn công tác TAND Tối cao làm việc với những người tố cáo ông Huỳnh Công Thoại, thư ký TAND TP Nha Trang, bị tố cáo nhận 200 triệu đồng để làm chứng việc mua bán tài sản đang tranh chấp của các đương sự trong vụ án mà ông này làm thư ký tòa.

Nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho biết đoàn công tác đã làm việc với những người tố cáo thư ký Thoại là các ông Võ Tường Cẩn, Đặng Hữu Trí (cùng ngụ TP Nha Trang). Buổi làm việc do ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Tổng hợp Ban Thanh tra TAND Tối cao, chủ trì nhằm xác minh các nội dung tố cáo đối với ông Thoại do báo chí phản ánh những vi phạm của ông này trong quá trình công tác.

Trình bày với đoàn công tác TAND Tối cao, ông Võ Tường Cẩn phản ánh: trong tháng 6 và 7-2017, ông gặp gỡ với những người trong gia đình bà Đặng Thị Xuân Mai để mua căn nhà thuộc phần thừa kế của các anh chị em bà Mai với giá 18 tỉ đồng. Trong hầu hết các cuộc giao dịch đều có mặt ông Huỳnh Công Thoại được giới thiệu là luật sư và đại diện cho gia đình bà Mai.

Khi hai bên làm thủ tục giao nhận tiền, ông Thoại ký vào giấy này. Khi hai bên đến văn phòng công chứng làm cam kết thực hiện giao dịch, ông Thoại cũng chứng kiến và giữ một bản của bà Mai. Tuy nhiên, sau khi ông Cẩn đưa tiền cọc tổng cộng hơn 1,3 tỉ đồng, bà Mai không thực hiện các cam kết mà cắt liên lạc với ông khiến ông bị thiệt hại. Bà Mai cũng chưa thanh toán số tiền cho ông Đặng Hữu Trí theo giấy giao nhận tiền đã lập lại văn phòng công chứng.

Theo ông Cẩn, sau khi thực hiện các giao dịch trên, ông mới biết ông Thoại không phải là luật sư mà là thư ký TAND TP Nha Trang đang được phân công làm thư ký vụ án tranh chấp di sản thừa kế ngôi nhà mà ông Cẩn đang mua. Ngoài ra, ông Cẩn cũng trình bày một số vấn đề liên quan đến bà Nguyễn Thị Thu Hiếu, thẩm phán TAND TP Nha Trang, người thụ lý, giải quyết vụ án tranh chấp di sản thừa kế trên.

Ngôi nhà đang tranh chấp trong vụ án mà thư ký Huỳnh Công Thoại làm chứng để mua bán. Ảnh: TL

Tại cuộc làm việc, ông Đặng Hữu Trí cũng khẳng định trong quá trình khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế và giao dịch mua bán ngôi nhà đang tranh chấp của gia đình ông, ông Thoại đều tham gia với tư cách luật sư của bà Đặng Thị Xuân Mai. Ông Thoại còn làm chứng cho việc giao dịch, mua bán ngôi nhà.

Ông Trí trình bày: Ngày 27-6-2017, từ số tiền 600 triệu đồng mà ông Cẩn giao, gia đình ông Trí thỏa thuận mỗi người nhận phần thừa kế trích ra 40 triệu đồng để đủ 200 triệu đồng đưa cho ông Thoại. Lúc 1 giờ hơn cùng ngày, ông Thoại đã nhận 200 triệu đồng. Theo ông Trí, bà Mai giải thích đưa số tiền này cho thư ký tòa để lo việc cho gia đình bà. Ông Trí cũng cho hay trong gia đình ông có một số người đang cư trú tại Mỹ nhưng đều được TAND TP Nha Trang thụ lý giải quyết dù vụ án có yếu tố nước ngoài, không thuộc thẩm quyền của tòa này. Hai người tố cáo ông Thoại đã cung cấp cho đoàn công tác TAND Tối cao một số tài liệu, chứng cứ liên quan.

Trước đó, cuối tháng 12-2017, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã tiến hành xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc trên.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, mặc dù vụ tranh chấp di sản thừa kế trên có yếu tố nước ngoài nhưng TAND TP Nha Trang vẫn thụ lý, lập biên bản hòa giải thành, trong khi theo quy định pháp luật thì thẩm quyền giải quyết vụ án thuộc TAND tỉnh Khánh Hòa. Sau khi ông Cẩn tố cáo, báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh, hồ sơ vụ án trên đã được chuyển đến TAND Cấp cao tại Đà Nẵng để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm