Tòa thụ lý án lao động, Sở đòi xem lại

TAND TP Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh vừa tuyên hoãn xử vụ ông Đặng Thanh Việt, nguyên phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (trung tâm), thuộc Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, yêu cầu hủy quyết định buộc thôi việc của giám đốc sở này đối với ông.

Theo hồ sơ, sau khi trúng tuyển viên chức do Sở Nội vụ tổ chức, tháng 3-2009, ông Việt ký hợp đồng không thời hạn và bắt đầu làm việc tại trung tâm. Bốn năm sau ông được bổ nhiệm giữ chức phó giám đốc trung tâm theo quyết định của Sở TN&MT. Tháng 10-2016, ông bị giám đốc Sở TN&MT tỉnh ký quyết định thi hành kỷ luật viên chức bằng hình thức buộc thôi việc với lý do có vi phạm. Cho rằng việc bị buộc thôi việc là không chính xác, ông Việt khởi kiện yêu cầu hủy quyết định buộc thôi việc, buộc Sở phải nhận ông làm việc trở lại, phục hồi chức vụ và chi trả các khoản thu nhập từ khi ông bị cho nghỉ việc.

Ngay phần thủ tục phiên tòa, đại diện Sở TN&MT đề nghị tòa làm rõ thẩm quyền giải quyết vụ án. Đại diện này cho rằng Sở không phải là bị đơn và việc thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục tố tụng về lao động là không đúng. Lý do là giám đốc Sở TN&MT không ký hợp đồng lao động với ông Việt mà người ký là trung tâm (đơn vị trực thuộc có pháp nhân và con dấu riêng). Vì vậy tòa phải xác định trung tâm là bị đơn mới đúng Sở không phải là đối tượng khởi kiện.

Trước tình huống này tòa hỏi lại và ông Việt khẳng định là yêu cầu tòa hủy quyết định kỷ luật viên chức bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông do giám đốc Sở TN&MT ký ban hành.

Từ đó HĐXX đã quyết định tiếp tục xét xử vì quyết định kỷ luật viên chức là đối tượng khởi kiện của vụ án lao động, tòa thụ lý đúng. Trước đó, trong quá trình tòa thụ lý giải quyết vụ án, Sở TN&MT cũng đã hai lần gửi văn bản đề nghị tòa xác định lại quan hệ tranh chấp. Theo Sở, quyết định buộc thôi việc của giám đốc Sở là quyết định hành chính nhưng Luật Tố tụng hành chính chưa có quy định cho viên chức khởi kiện loại quyết định này...

Tuy nhiên, tòa vẫn bảo lưu quan điểm, không đình chỉ vụ án. Bởi ông Việt là viên chức nên bị điều chỉnh bởi Luật Viên chức và quyết định kỷ luật trên do giám đốc Sở ký. Điều 30 Luật Viên chức quy định: Tranh chấp liên quan đến việc ký kết, thực hiện hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc được giải quyết theo quy định của pháp luật về lao động.

Tại tòa, phía Sở TN&MT cho rằng không căn cứ vào Điều 13 Nghị định 27/2012 của Chính phủ (quy định về xử lý kỷ luật viên chức) để buộc thôi việc mà chỉ tổng hợp các vi phạm của ông Việt. Luật sư của ông Việt cho rằng căn cứ cho thôi việc như trên là trái luật và đề nghị tòa triệu tập Trung tâm Phát triển quỹ đất tham gia vụ án với tư cách là người liên quan…

Sau phần hỏi, HĐXX đã quyết định hoãn xử để hai bên đương sự cung cấp thêm một số văn bản và để tòa có thời gian thu thập xác minh thêm chứng cứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm