Tòa tạm dừng xử, người dân không nên vội lo!

Sau chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao thì từ hôm nay, 13-3, đến hết tháng 3, TAND TP.HCM và các tòa quận/huyện sẽ tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở tòa án 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1.

Không nhận đơn khởi kiện trực tiếp

Ghi nhận thực tế cho thấy sáng 12-3, lực lượng bảo vệ TAND TP.HCM đã mời hai trường hợp ra về sau khi kiểm tra thân nhiệt nhiều lần có dấu hiệu sốt trên 38,5 độ. Người đến liên hệ công tác tại trụ sở Nam Kỳ Khởi Nghĩa buộc phải trình giấy triệu tập, kiểm tra việc có đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào.

Phó Chánh án TAND TP.HCM Phạm Thị Thu Hà cho biết thực hiện Chỉ thị 02, đơn vị tạm dừng việc nhận đơn khởi kiện, đơn yêu cầu, tài liệu, chứng cứ và tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở. Việc nộp đơn cũng như tài liệu khi không tiến hành trực tiếp thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện qua gửi đường bưu điện.

Bà Hà nói: “Trong trường hợp người dân có hồ sơ mà ngày mai là hết thời hiệu khởi kiện mà không nộp trực tiếp tại tòa được thì cũng không nên quá lo lắng. Văn phòng sẽ tính theo thời điểm dấu bưu cục mà cá nhân, tổ chức, cơ quan gửi”.

Cạnh đó, tòa tạm dừng việc cấp tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp. Tòa sẽ thay bằng hình thức khác như qua dịch vụ bưu chính, qua phương tiện điện tử (email), qua các phương thức khác theo quy định của pháp luật tố tụng.

Phó Chánh án Hà cũng cho biết trong ngày 12-3, văn phòng cũng đã triển khai hoạt động đường dây nóng đến từng tòa chuyên trách, tổ thụ lý, tổ trả kết quả và Phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án. Cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhu cầu liên hệ vui lòng bấm số đường dây cụ thể để được tiếp nhận.

Một lãnh đạo Văn phòng TAND TP.HCM giải thích thêm, các số đường dây nóng luôn có người trực tiếp nhận và ghi đầy đủ thông tin người liên hệ, công việc. Sau đó, trên cơ sở dữ liệu này, các đơn vị sẽ nhanh chóng xác minh về tiến trình vụ việc liên quan đến yêu cầu để có thể trả lời xác đáng. Sau khi triển khai tại Tòa án TP thì trong hôm nay đường dây nóng cũng sẽ có tại tòa án của 24 đơn vị quận, huyện.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,lãnh đạo tòa án nhiều quận, huyện cũng cho biết một số trường hợp người dân muốn nộp đơn khởi kiện hay tài liệu mà không thể gửi qua bưu cục có thể liên hệ số điện thoại tòa án để đặt lịch. Lãnh đạo sẽ bố trí thời gian cũng như phòng riêng để tiếp nhận.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong ba tháng đầu năm 2020, TAND hai cấp TP.HCM đã thụ lý hơn 5.700 vụ việc, án các loại và không ít đơn được nộp qua đường bưu chính.

Bảo vệ kiểm tra thân nhiệt một người đến làm việc ngay tại cổng trụ sở TAND TP.HCM sáng 12-3. Ảnh: HOÀNG YẾN

Chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao được dán công khai ngay cổng tòa.

Chỉ xét xử khi đảm bảo an toàn

Theo tinh thần chỉ thị của TAND Tối cao, từ nay đến hết tháng, tòa sẽ tạm dừng mở các phiên tòa, phiên họp giải quyết, tạm dừng việc triệu tập đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân đến tòa án đối với các vụ án của việc đang còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng.

Hiểu như thế nào về việc tạm dừng xét xử, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết các vụ án còn trong thời hạn luật định thì sẽ để qua tháng 4. Chỉ xét xử các vụ án, vụ việc đã hết thời hạn giải quyết và bắt buộc phải mở phiên tòa như trong vụ án hình sự mà bị cáo hết thời hạn tạm giam, vụ án dân sự mà có ít đương sự…

Trường hợp phải mở phiên tòa, phiên họp, chủ tọa, thẩm phán phải lên kế hoạch báo cáo văn phòng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, ưu tiên hàng đầu phải đảm bảo an toàn cho tất cả những người tiến hành tố tụng cũng như tham gia tố tụng.

Cụ thể, lãnh đạo Văn phòng TAND TP.HCM cho biết sẽ bố trí các phòng mà phạm vi chỗ ngồi của các cá nhân có khoảng cách đảm bảo an toàn nhất định. Cạnh đó, chỉ những người có giấy triệu tập, đeo khẩu trang và thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay tại chỗ bảo vệ mới được vào. Theo quy định, các vụ án khi xét xử rất hạn chế người tham gia và chủ tọa, thẩm phán phiên tòa quyết định sự cần thiết sự có mặt người đó.

 Video: TAND huyện Bình Chánh tiến hành xịt khử trùng bên trong trụ sở

Ông Đỗ Quốc Đạt, Chánh án TAND huyện Bình Chánh, cho biết trong mùa phòng, chống đại dịch COVID-19, đơn vị kiểm soát chặt chẽ người đến làm việc tại trụ sở tòa án huyện. Đặc biệt, ông đã quán triệt lãnh đạo, thẩm phán, thư ký không tiếp khách tại phòng làm việc.

Người có nhu cầu làm việc thì phải đăng ký trước bởi TAND huyện Bình Chánh có bố trí phòng riêng để tiếp khách. Phòng riêng này được tiến hành khử trùng mỗi ngày. Cạnh đó, công tác xịt khử trùng phòng xử án, phòng làm việc trong khuôn viên tòa là công việc được tiến hành thường xuyên để phòng, chống dịch.

Lý do TAND tỉnh Phú Thọ vẫn xử cựu chánh thanh tra Bộ TT&TT

Ngày 12-3, TAND tỉnh Phú Thọ mở lại phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Anh Tuấn (cựu chánh Thanh tra Bộ TT&TT) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ trong bối cảnh có chỉ thị hỏa tốc của TAND Tối cao.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Tuấn, Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ, cho biết cách đây một tháng vụ án từng được trả hồ sơ, do vậy theo quy định thì đến nay phải mở lại phiên tòa. Cạnh đó, trong ngày 11-3, TAND tỉnh Phú Thọ mới nhận được chỉ thị của chánh án TAND Tối cao, lúc này các kế hoạch phục vụ cho việc xét xử đã được hoàn tất. Để đảm bảo, TAND tỉnh Phú Thọ đã xin ý kiến của TAND Tối cao và đưa ra quyết định vẫn tiếp tục mở phiên tòa.

Tuy nhiên, nhằm phòng, chống dịch COVID-19, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ hạn chế người ra vào, chỉ những người có tên trong danh sách triệu tập mới được vào phòng xử. Tòa cũng phối hợp cùng Sở Y tế điều động các nhân viên y tế phục vụ công tác kiểm tra sức khỏe những người đến tham dự phiên xử. Cũng theo ông Tuấn, ngoài phiên xử cựu chánh Thanh tra Bộ TT&TT, các vụ án khác đều tạm thời dừng mở tòa theo đúng tinh thần chỉ đạo của chánh án TAND Tối cao.

TUYẾN PHAN

Cổng thông tin điện tử Tòa Cấp cao trong mùa dịch

Ngày 12-3, chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM có thông báo tạm dừng bốn việc cụ thể. Theo đó, từ ngày 12-3 cho đến hết tháng 3-2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM tạm dừng việc nhận đơn, tài liệu trực tiếp; tạm dừng tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở; tạm dừng việc cấp tống đạt thông báo văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ cho cơ quan, tổ chức, cá nhân bằng phương thức trực tiếp. Đáng chú ý là tạm dừng xét xử tất cả phiên tòa, trừ trường hợp vụ án bắt buộc phải mở thì tòa sẽ có giấy triệu tập.

Từ đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình nộp đơn, tài liệu qua bưu chính hoặc cổng thông tin điện tử theo địa chỉ sau. Địa chỉ gửi thư: TAND Cấp cao tại TP.HCM, số 8 đường 57, khu phố 3, phường Cát Lái, quận 2. Cổng thông tin điện tử: http://capcaohcm.toaan.gov.vn.

Trường hợp cần thiết phải đến tòa làm việc thì đề nghị thực hiện đúng các quy định của cơ quan. Cụ thể, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt tại cổng bảo vệ, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và không đi lại tự do trong cơ quan. Người có nhu cầu làm việc với lãnh đạo, thẩm phán phải đăng ký trước với văn phòng để tiếp tại phòng làm việc được bố trí sẵn. 

Số đường dây nóng của TAND TP.HCM

Văn phòng TAND TP.HCM triển khai các đường dây nóng phục vụ mọi người cần liên hệ công tác. Hệ thống này để hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, cơ quan cần liên hệ với tòa án đến hết ngày 31-3-2020.

Tổ thụ lý: 0283.823.1600.

Tổ trả kết quả: 0283.825.8002.

Tòa Dân sự: 0283.827.9337.

Tòa Hình sự: 0283.829.6895.

Tòa Lao động: 0283.827.9259.

Tòa Kinh tế: 0283.829.8533.

Tòa Gia đình và Người chưa thành niên: 0283.829.7721.

Phòng kiểm tra nghiệp vụ và thi hành án: 0283.829.6636. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm