Tòa sơ thẩm xử sai, bị tòa phúc thẩm tuýt còi

TAND Cấp cạo tại TP.HCM vừa sửa một bản án của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa một công ty với vợ chồng ông Phạm Văn Long. Một bản án công tâm, thấu tình đạt lý cho những nông dân khai phá ruộng đất 45 năm nay, bị doanh nghiệp kiện đòi đất. Nguyên nhân cũng do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thiếu trách nhiệm khi cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiêp không đúng trình tự thủ tục luật định. 

Phán xử của tòa phúc thẩm trái ngược hoàn toàn với phán xử của tòa sơ thẩm hồi tháng 6-2016.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm đang tuyên án ngày 16-5

Nguyên đơn yêu cầu công nhận quyền sử dụng đất đối với gần 600 m2 đất tọa lạc ở phường 11 (nay là phường 12) TP Vũng Tàu. Bị đơn là vợ chồng ông Long không đồng ý vì phần đất này là của họ và đề nghị hủy giấy đã cấp cho công ty.

Theo công ty, hàng rào bao quanh khu đất tranh chấp là do ông Long xây, hiện gia đình ông Long đang canh tác trên đất nên công ty yêu cầu vợ chồng ông Long trả lại phần đất này.

Phía bị đơn không đồng ý bởi phần đất này cha mẹ ông tự khai phá từ năm 1972 và để lại cho ông. Ông canh tác ổn định từ năm 1980, không tranh chấp với ai. Hằng năm ông thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trên đất, ông trồng rau, sau đó là một số cây lâu năm như mít, ổi, dừa, chuối. Ông cũng xây chuồng heo, hố ga, bể nước...

Tháng 3-2008, UBND TP Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông nhưng lại cấp thiếu gần 1.300 m2. Phần đất cấp thiếu này có gần 600 m2 đất mà công ty này tranh chấp với ông.

Năm 2010, ông làm thủ tục xin cấp giấy đỏ cho phần đất bị cấp thiếu thì mới hay công ty được cấp giấy chồng lên phần đất mà ông bị cấp thiếu.

Phần đất tranh chấp nằm ngoài bờ tường rào của công ty, bị đơn đã sử dụng hợp pháp, ổn định, lâu dài.

Mương thủy lợi có từ trước 1975 đến giờ và đó là ranh giới xác định diện tích đất của cha mẹ ông và đất của người kế bên mà sau này công ty đã nhận chuyển nhượng.

Từ đó, ông Long đề nghị tòa tuyên hủy một phần giấy đỏ mà công ty đã nhận chuyển nhượng do đó là đất của ông, đồng thời công nhận chủ quyền phần đất này cho ông.

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp nhận yêu cầu của công ty và bác phản tố của ông Long. Theo tòa này, mương thủy lợi cách xa phần đất đang tranh chấp. Mương hiện có mà các bị đơn cho là mương thủy lợi chỉ là mương tự phát đi qua đất được cấp chủ quyền cho các hộ dân chứ không phải mương do nhà nước quản lý

Gia đình ông Long cùng luật sư vui mừng sau phán quyết của tòa phúc thẩm ngày 16-5.

Tuy nhiên, TAND Cấp cao tại TP.HCM lại có nhận định hoàn toàn khác. Tòa cho rằng mương nước phân chia ranh đất tòa đi thực địa là có thật. Hợp đồng mua bán các đời chủ rồi đến công ty đều thể hiện mương nước tiếp giáp phía bắc là đất ông Long. Nhân chứng và biên bản họp tổ dân phố đại diện công ty đều xác nhận có mương nước...

Từ đó, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm. Không chấp nhận đơn khởi kiện của công ty đối với ông Long. Chấp nhận yêu cầu ông Long, hủy một phần giấy, đồng thời tạm giao phần đất gần 600 m2 mà hai bên tranh chấp này cho ông Long để ông liên hệ xin cấp giấy chứng nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm