Tòa quân sự xử vụ lừa ngân hàng hàng trăm tỉ làm xăng giả

Ngày mai 12-1, Tòa quân sự quân khu 7 sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng (sinh năm 1974 tại Vĩnh Phúc, công nhân viên quốc phòng thuộc chi nhánh đầu tư xây dựng Miền Nam, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô, Bộ Quốc phòng) cùng 10 bị cáo khác bị truy tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ tọa phiên xử là thẩm phán Trung tá Nguyễn Mạnh Tường. HĐXX gồm 5 thành viên ngoài thẩm phán chủ tọa còn có thẩm phán Thiếu tá Kiều Trung Kiên và ba hội thẩm quân nhân.

Đại diện Viện Kiểm sát Quân sự Quân khu 7 tham gia phiên tòa có Đại tá Đặng Quang Hiếu, Thượng tá Nguyễn Thành Long. 

Ngoài các bị cáo, phiên xử còn có sự tham gia của nhiều luật sư bào chữa, bị hại cùng hơn 30 người làm chứng.

Bị cáo Lê Quang Hiếu Hùng bị bắt sau một thời gian trốn truy nã. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Theo cáo buộc của VKS, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của các ngân hàng để chi cho các hoạt động sản xuất xăng giả và chi tiêu cá nhân, từ tháng 10-2015 đến 10-2018, Hùng đã chỉ đạo Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Đăng Hưng dùng thủ đoạn gian dối làm giả hình con dấu của kho VK102 và chữ ký của ông Nguyễn Minh Nhân chủ nhiệm kho trên tổng số 161 tài liệu và làm giả 89 phiếu nhập kho. Việc này là để làm thủ tục giải ngân 30 lần tại ngân hàng Indovina, 60 lần tại ngân hàng Quốc dân, 13 lần tại ngân hàng Liên Việt, 31 lần tại ngân hàng Công thương nhằm chiếm đoạt tổng số tiền hơn 465 tỉ.

Trong vụ án này, bị cáo Hùng có vai trò là người cầm đầu chỉ đạo thực hiện hành vi lừa đảo làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Số tiền chiếm đoạt của bị cáo Hùng trực tiếp hưởng lợi và sử dụng là hơn 90 tỉ đồng để mua tài sản, chi tiêu cá nhân, chuyển ra nước ngoài và chi cho các hoạt động của công ty Vạn Xuân.

Bị cáo Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1977) với vai trò là giám đốc Công ty Vạn Xuân, đã thực hiện theo chỉ đạo của Hùng trực tiếp tham gia trao đổi bàn bạc với Hùng, trực tiếp ký các hồ sơ vay vốn và làm việc với ngân hàng.

Đồng thời, bị cáo này trực tiếp làm giả con dấu tài liệu để đi lừa đảo các ngân hàng. Do đó có vai trò người đồng chủ mưu đứng sau Hùng, là người thực hành tích cực thực hiện các hành vi phạm tội. Số tiền chiếm đoạt trực tiếp hưởng lợi là 15,9 tỉ đồng để mua tài sản, chi tiêu cá nhân và chi cho các hoạt động chung của công ty.

Nguyễn Đăng Hưng (sinh năm 1990) là nhân viên công ty Vạn Xuân, làm việc theo chỉ đạo của hai sếp trên không tham gia bàn bạc về cách thức làm giả tài liệu và lừa đảo, không hưởng lợi. Nhưng Hưng đã giúp sức lừa đảo tiền của ngân hàng, là người tham gia thực hành trong quá trình làm giả tài liệu trực tiếp mang tài liệu giả giao nộp ngân hàng. Cạnh đó, các bị cáo tại các ngân hàng ra tòa về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tháng 7-2020, Tòa án quân sự Trung ương đã tuyên án vụ 16 bị cáo (cựu sĩ quan, cán bộ quốc phòng và chủ doanh nghiệp) trong đường dây sản xuất, buôn bán 54 triệu lít xăng giả xảy ra ở Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô (Bộ Quốc phòng) và một số công ty, đơn vị khác.

HĐXX giảm nhẹ án cho bốn bị cáo trong đó có Trần Văn Đồng (sinh năm 1957, cựu đại tá, phó tổng giám đốc kiêm giám đốc chi nhánh đầu tư xây dựng miền Nam, tổng công ty xây dựng Lũng Lô) từ tám còn bảy năm tù về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Tổng hợp với một năm tù về tội giả mạo trong công tác, bị cáo phải chấp hành tám năm tù.

Ba bị cáo khác được giảm mỗi người một năm tù. HĐXX phúc thẩm ghi nhận thái độ thành khẩn, hợp tác trong quá trình điều tra hoặc tình tiết giảm nhẹ mới. Các bị cáo còn lại tòa giữ nguyên mức án. Xử sơ thẩm, Tòa án Quân sự Quân khu 7 ngoài bị cáo Đồng như đã nêu thì phạt bị cáo Hùng 12 năm tù. Các bị cáo khác mức từ 5-11 năm tù…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm