Tòa quân sự và TAND TP.HCM cùng xử vụ 'đất vàng' quận 1?

Ngày 30-10, sau nhiều ngày xét xử, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy án sơ thẩm của TAND TP.HCM và trả hồ sơ điều tra xét xử lại vụ Trương Vui (sinh năm 1959, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Upexim) lừa bán khu "đất vàng" số 4-6 Hồ Tùng Mậu cùng đồng phạm thực hiện.
HĐXX nhận định Tòa quân sự Quân khu 7 và bản án của Tòa quân sự Trung ương đã xét xử Trương Vui về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản 9,719 tỉ đồng. Nhưng bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM lại cũng truy cứu bị cáo về hành vi trên. Vì vậy cần làm rõ việc Trương Vui đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hai lần ở hai bản án khác nhau.

Bị cáo Trương Vui. Ảnh: Hoàng Yến

Số tiền 120 tỉ đồng Công ty Kim Cương Xanh chuyển cho Upixim để mua căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu, Trương Vui chỉ rút ra sử dụng cá nhân 47,8 tỉ đồng, số còn lại vẫn chưa được làm rõ mục đích sử dụng. Nhưng án sơ thẩm xem xét giải quyết luôn 72,2 tỉ đồng còn lại và Trương Vui phải chịu trách nhiệm bồi thường cả số tiền trên là vượt quá thẩm quyền về phạm vi xét xử vụ án.

HĐXX cũng chỉ ra điểm thiếu sót của tòa sơ thẩm về việc kết tội các bị cáo cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể đối với hành vi này không buộc bị cáo bồi thường mà buộc Upixim bồi thường thì cần xem xét lại về mặt tội danh đối với các bị cáo. Vì theo luật người nào làm trái gây hậu quả thì người đó phải có nghĩa vụ bồi thường.
Cạnh đó, CQĐT cho rằng giá trị thực tế căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu lớn hơn nhiều so với định giá trong tố tụng hình sự. Tuy nhiên, "đất vàng" này lại bị TAND TP.HCM kê biên tài sản, giải quyết việc dân sự trong vụ án hình sự là không đúng với quy định tố tụng.
 

Khu đất vàng Hồ Tùng Mậu. Ảnh: PLO

Như PLO đã thông tin năm 2010, UBND TP.HCM bán chỉ định nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu cho Công ty Upexim. Do Công ty Upexim đang khó khăn về tài chính nên Trương Vui nhất trí để Công ty Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng dự án Upex Tower tại địa điểm số 4-6 Hồ Tùng Mậu. Theo hợp đồng hợp tác kinh doanh, Upexim sẽ đứng tên giấy tờ nhà đất nhưng không được mua bán, sang nhượng, cầm cố, thế chấp khu đất trên nếu chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Tradeco.

Sau đó, Tradeco chuyển 60 tỉ đồng hợp tác giai đoạn 1 vào Upexim. Upexim dùng 10 tỉ đồng thanh toán tiền mua nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu. Tuy nhiên, khi hoàn tất thủ tục mua bán, Upexim mang nhà đất số 4-6 Hồ Tùng Mậu hứa thỏa thuận chuyển nhượng cho Công ty Kim Cương Xanh với giá 290 tỉ đồng nhưng không báo cho Tradeco, chiếm đoạt của Công ty Kim Cương Xanh 120 tỉ đồng; thế chấp vay 110 tỉ đồng tại Agribank chi nhánh Sài Gòn, gây thiệt hại cho ngân hàng khoảng 37 tỉ đồng; không thông báo cho Tradeco biết đã thế chấp căn nhà cho Agribank, lừa bán 20% thị phần căn nhà để chiếm đoạt của Tradeco 24 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm tháng 4, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Trương Vui tù chung thân về ba tội tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo Tống Thị Bích Loan (sinh năm 1958, cựu Giám đốc Công ty cổ phần XNK Biên Hòa – gọi tắt là Bihimex); bị cáo Châu Thị Khoa (sinh năm 1963, cựu Phó giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex); Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh năm 1960, cựu nhân viên Phòng Kinh doanh Bihimex) bị tuyên phạt từ ba đến 10 năm tù về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Về phần dân sự giải quyết khu "đất vàng", HĐXX tuyên buộc Upexim trả khoản tiền tương đương 50% giá trị căn nhà 4-6 Hồ Tùng Mậu cho Tradeco. Theo toà, hợp đồng hợp tác giữa Upexim và Tradeco hoàn toàn tự nguyện, đúng pháp luật, hợp pháp và để đảm bảo quyền lợi cho các bên nên việc giải quyết quyền sở hữu tài sản trong vụ án hình sự này là phù hợp. 

Về xử lý vật chứng, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên nhà đất 4-6 Hồ Tùng Mậu để đảm bảo nghĩa vụ thi hành của các bên liên quan. Khi các bên không thực hiện nghĩa vụ của mình thì cơ quan thi hành sẽ tổ chức kê biên, bán đấu giá. Khi đó 50% giá trị bán được sẽ giao cho Tradeco, 50% còn lại sẽ được đảm bảo cho nghĩa vụ thanh toán khoản vay của Upexim đối với Agribank.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm