VỤ “TÒA HỦY QUYẾT ĐỊNH CỦA THI HÀNH ÁN ĐƯỢC KHÔNG?”

Tòa phúc thẩm sửa án sơ thẩm

Như Pháp Luật TP.HCM thông tin, trước đây vợ chồng bà B. thế chấp ba giấy đỏ để vay của bà Ba (ngụ quận 8, TP.HCM) 755 triệu đồng. Sau đó, vợ chồng bà B. không trả nợ đúng hẹn nên bà Ba khởi kiện ra TAND quận 8 đòi tiền. Năm 2012, TAND quận 8 xử sơ thẩm, tuyên buộc vợ chồng bà B. phải trả cho bà Ba hơn 944 triệu đồng gồm cả gốc lẫn lãi. Sau đó, bà Ba gửi đơn yêu cầu THA tại Chi cục THADS quận 8. Cơ quan này đã ủy thác THA cho Chi cục THADS huyện Cần Đước (Long An, nơi có nhà, đất của vợ chồng bà B.). Tháng 8-2013, THADS huyện Cần Đước đã ra quyết định cưỡng chế kê biên tài sản của vợ chồng bà B. gồm hai thửa đất liền kề nhau và một căn nhà cấp bốn trên đất.

Tháng 12-2013, ông Ng. (cha ruột của bà B.) đã khởi kiện vợ chồng bà B. ra TAND huyện Cần Đước tranh chấp căn nhà trên đất của vợ chồng bà B. (căn nhà mà THA đã kê biên). Ông Ng. yêu cầu tòa công nhận căn nhà thuộc quyền sở hữu của ông và hủy phần quyết định kê biên trước đó của THA liên quan đến căn nhà.

Tháng 7-2014, TAND huyện Cần Đước xử sơ thẩm đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Ng., công nhận cho ông được quyền sở hữu căn nhà, đồng thời tuyên hủy phần quyết định cưỡng chế kê biên của Chi cục THADS huyện Cần Đước liên quan đến căn nhà.

Bà Ba kháng cáo yêu cầu tòa bác đơn khởi kiện của ông Ng. vì cho rằng vợ chồng ông Ng. cất nhà sau khi đã có quyết định cưỡng chế kê biên nhà và đất, đây là hành vi tẩu tán tài sản. Chi cục THADS huyện Cần Đước cũng kháng cáo cho rằng quyết định cưỡng chế kê biên không thuộc đối tượng khởi kiện để người dân yêu cầu tòa giải quyết. Từ đó THA đề nghị tòa phúc thẩm hủy phần bản án sơ thẩm về nội dung tuyên hủy quyết định kê biên của cơ quan này…

Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Long An nhận định Điều 37 Luật THA quy định người có thẩm quyền ra quyết định về THA có quyền ra quyết định thu hồi hoặc sửa đổi, bổ sung quyết định về THA. Bản án sơ thẩm xác định quyền sở hữu căn nhà thuộc về vợ chồng ông Ng. thì THA có thẩm quyền xác định lại tài sản của vợ chồng bà B. để cưỡng chế kê biên THA. Vì vậy, tòa sơ thẩm không cần hủy một phần quyết định cưỡng chế kê biên của THADS huyện Cần Đước. Từ đó, tòa chấp nhận kháng cáo, sửa án sơ thẩm. Ngoài ra, tòa này còn chấp nhận kháng nghị của VKS về việc yêu cầu tòa tuyên rõ vị trí, kích thước của căn nhà để tiện cho việc THA.

Đồng thời, tòa bác đơn kháng cáo của bà Ba. Bởi tháng 8-2013, THA huyện Cần Đước ban hành quyết định cưỡng chế kê biên căn nhà và thửa đất trên, khi ông Ng. nhận được thì căn nhà đã xây xong.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm