Tòa nhầm án dân sự với hành chính?

Ngày 22-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy một bản án hành chính sơ thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vì giải quyết chưa đảm bảo căn cứ pháp lý.

Theo cấp phúc thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện là chưa đủ căn cứ, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người liên quan nên cần hủy án, giao hồ sơ về giải quyết lại.

Tòa phúc thẩm cho rằng để giải quyết triệt để vụ án, tòa sơ thẩm cần hướng dẫn đương sự khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất để xác định ai là người có quyền sử dụng hợp pháp.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị Thanh Thủy, tuyên hủy Công văn 977 ngày 28-8-2017 của chủ tịch UBND huyện Tân Thành (nay là thị xã Phú Mỹ).

Người liên quan là ông Trần Xuân Kiên kháng cáo, đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận khởi kiện của bà Thủy.

Bà Thủy kiện UBND thị xã Phú Mỹ, yêu cầu hủy giấy chủ quyền đất đã cấp cho ông Kiên và giấy chủ quyền đất đã cấp cho ông Nguyễn Văn Thuận.

Nhận định khi hủy án, TAND Cấp cao tại TP.HCM cho rằng TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa làm rõ việc cấp chủ quyền đất cho ông Thuận, ông Kiên có ảnh hưởng như thế nào đến quyền lợi hợp pháp của bà Thủy đối với phần đất mà ông Thuận, ông Kiên được cấp chủ quyền. Bà Thủy có đủ điều kiện được cấp chủ quyền hay không. Bởi lẽ ông Thuận được cấp chủ quyền đất năm 2001, sau đó chuyển nhượng lại cho ông Kiên, đến năm 2003 bà Thủy mới nhận chuyển nhượng đất (của người có đất liền kề đất với ông Thuận).

Theo hợp đồng thì bà Thủy chỉ nhận chuyển nhượng ba thửa đất, tổng diện tích là 14.000 m2. Xét về thời gian và diện tích chuyển nhượng, vấn đề đặt ra ở đây là cần làm rõ quyền lợi hợp pháp của bà Thủy bị xâm phạm gì khi ông Thuận được cấp chủ quyền.

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015, bà Thủy chỉ có quyền yêu cầu hủy quyết định hành chính trong trường hợp quyết định hành chính bị kiện phải có nội dung làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của bà Thủy hoặc có nội dung làm phát sinh nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của bà Thủy.

Trong trường hợp này, cần phải làm rõ bà Thủy có đủ điều kiện để được công nhận quyền sử dụng đối với phần đất mà UBND huyện Tân Thành (cũ) đã cấp cho ông Thuận hay không thì mới có thể xác định bà Thủy có quyền khởi kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Thuận hay không.

Ngoài ra, ông Kiên nhận chuyển nhượng đất từ ông Thuận là ngay tình, đúng pháp luật nên chỉ thông qua vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất mới đảm bảo giải quyết triệt để vụ án, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho ông Kiên. Vấn đề này nằm ngoài phạm vi giải quyết vụ án hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm