Tòa muốn giải quyết triệt để phần dân sự vụ ngân hàng Đông Á

Ngày 10-5, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (đại án DAB giai đoạn 2).

Trong phiên xử này, HĐXX triệu tập UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Ba Son, Công ty cổ phần phát triển đầu tư Vĩnh Thái cùng 12 đơn vị, cá nhân khác tham gia phiên tòa với tư cách người có nghĩa vụ quyền lợi liên quan.

Tuy nhiên, trong phần thủ tục, HĐXX đã chấp nhận đề nghị của VKS hoãn phiên xử. Thời gian mở lại phiên xử sẽ được thông báo sau. 

Bị cáo Trần Phương Bình và các bị cáo tại phiên tòa sáng nay. Ảnh: H.YẾN

Theo toà, bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty M&C) có mặt tại ở tòa Hà Nội để tham gia vụ án khác không trích xuất vào TP.HCM. Một số người liên quan có kháng cáo nhưng xin hoãn. Một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa.

Vụ án kéo dài trong 10 ngày nhằm mục đích giải quyết tận gốc những tranh chấp dân sự trong vụ án hình sự này. 

Theo đó, HĐXX đề nghị luật sư, người có nghĩa vụ liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cẩn thận để bảo vệ quyền lợi cho mình. Đồng thời, đề nghị ngân hàng cũng chuẩn bị hồ sơ để phản bác lại những người liên quan.

Như PLO đã thông tin xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tù chung thân.

Bị cáo Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty M&C) là đối tác cho vay có bàn bạc thông đồng với bị cáo Bình trong việc cho vay sai quy định. Từ đó toà tuyên phạt bị cáo này 18 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Bình, HĐXX tuyên phạt xử mức án từ hai năm án treo đến bảy năm tù giam. 

Bản án sơ thẩm nêu ông Bình là người có vai trò chủ mưu, cầm đầu trong hàng loạt vi phạm dẫn đến thiệt hại vô cùng lớn.

Cụ thể là việc vi phạm cho vay không đúng quy định đối với 4 nhóm khách hàng lớn gây thiệt hại số tiền 8.800 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Bình còn lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của DAB 75,6 tỉ đồng để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay trước đó.

Hành vi của bị cáo Bình và các đồng phạm là nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng DongABank bị lỗ lũy kế hơn 31.000 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu bị âm 25.000 tỉ đồng và tổng tài sản thực của ngân hàng chỉ còn 47.000 tỉ đồng.

Trong đó, bị cáo Bình chỉ đạo toàn bộ hoạt động vay với nhiều sai phạm, có bàn bạc với các nhóm khách hàng gồm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vốn Thái Thịnh (TTC) Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C Phùng Ngọc Khánh...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...