Tòa lưu ý về trách nhiệm của bác sĩ trong 1 vụ án mạng

Ngày 17-11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Võ Anh Phụng 9 năm tù về tội giết người.

Phụng bị VKS cáo buộc tội giết người (theo khoản 2 Điều 123 BLHS, khung hình phạt 7-15 năm tù). Tại toà, bị cáo đồng tình với truy tố của VKS, cho rằng không oan sai và không yêu cầu làm rõ vấn đề nào đối với vụ án.

HĐXX nhận định đủ căn cứ xác định các vết thương trên cơ thể bị hại là do bị cáo dùng dao tác động, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe. Dù không xác định được nguyên nhân tử vong như kết luận giám định nhưng hồ sơ thể hiện ý chí chủ quan của bị cáo khi tấn công bị hại.

Trong vụ án, bị hại có lỗi dùng dao đâm bị cáo trước, bị cáo có bồi thường. Từ đó, tòa xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đáng chú ý, toà lưu ý hành vi của bác sĩ cho nạn nhân xuất viện khi chưa ổn định và họ chưa có yêu cầu xuất viện. Toà từng trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra làm rõ vi phạm và trách nhiệm trong việc khám chữa bệnh của bác sĩ nhưng không được nên vẫn đưa vụ án ra xét xử như trên.

Bị cáo Phụng tại phiên xử ngày 17-11. Ảnh: HOÀNG YẾN

Cuối tháng 8, toà từng mời giám định viên, bác sĩ đến phiên xử để làm rõ về thương tích cũng như cái chết của nạn nhân. 

Hồ sơ có kết luận của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế vào tháng 9-2019 xác định: Trường hợp này không mổ tử thi nên không đủ cơ sở xác định nguyên nhân tử vong. Trung tâm chỉ xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích các vết thương gây ra là 71%.

Còn bản kết luận giám định pháp y về tử thi nạn nhân do khai quật ngày 31-10-2019 của trung tâm pháp y xác định không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân tử vong do đã phân hủy nặng.

Sau khi xét hỏi, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra bổ sung, VKS giữ nguyên quan điểm. 

Hồ sơ thể hiện chiều 23-4-2019, tại tiệm game ở xã Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM), Phụng và anh Lê Quang Đại mâu thuẫn trong việc nạp điểm, bơm tiền chơi game dẫn đến cãi nhau.

Anh Đại lấy con dao bấm mang theo trong người đâm một nhát trúng vùng lưng của Phụng. Phụng xông vào dùng tay vật anh Đại ngã xuống đất và nằm đè lên thì bị anh này tiếp tục dùng dao tấn công vào đùi.

Phụng tước được con dao rồi tấn công liên tiếp vào người anh Đại. Anh này vùng chạy thì bị Phụng đuổi theo tiếp tục tấn công. Hậu quả, Phụng bị thương tích 10%. Anh Đại tổn thương 71%, được đưa đến bệnh viện chữa trị thương tích do tràn khí màng phổi trái, đa vết thương.

Chiều 3-5-2019, anh Đại xuất viện về nhà tại xã Suối Dây (huyện Tân Châu, Tây Ninh) và chết vào tối cùng ngày. Sau khi biết tin anh Đại chết, Phụng đến công an xã đầu thú, giao nộp hung khí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm