Vụ “Vào trường áp giải học sinh lớp 12”:

Tòa không hoãn thi hành án cho học sinh thi tốt nghiệp


Công an đã đến tận Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2-4 để buộc T. đi thi hành bản án 9 tháng tù giam do gây tai nạn giao thông -Ảnh: Gia đình T. cung cấp
Công an đã đến tận Trường THPT Buôn Ma Thuột áp giải Đ.Q.T. sáng 2-4 để buộc T. đi thi hành bản án 9 tháng tù giam do gây tai nạn giao thông -Ảnh: Gia đình T. cung cấp

Theo ông Rơi, sáng 14-4, Công an tỉnh đã mời liên ngành tòa án, viện kiểm sát và các ngành liên quan họp xét cho bị án T.(học sinh lớp 12 Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)được tại ngoại để thi tốt nghiệp THPT quốc gia sắp tới. Tuy nhiên, đại diện TAND tỉnh có mặt trong cuộc họp đã không chấp nhận đề nghị này.

“Lãnh đạo Tòa án tỉnh nói bị án T.không thuộc đối tượng được tạm hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, tòa án cũng cho rằng hiện thời gian đăng ký dự thi không còn nên không cần thiết phải tạm đình chỉ, cứ để T. tiếp tục chấp hành án. Công an tỉnh thấy có thể cho em này về để thi tốt nghiệp THPT nên đã đề xuất nhưng tòa không chấp nhận. Thẩm quyền quyết định là ở tòa án”,ông Rơi thông tin.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Duy Hữu -chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk -khẳng định “không thể làm trái pháp luật” trong trường hợp này. “Nếu chúng tôi làm trái quy định thì cấp trên sẽ kỷ luật chúng tôi”,ông Hữu nói.

Về việc ông Nguyễn Minh Hoàng -chánh án TAND TP Buôn Ma Thuột - thông tin trên Tuổi Trẻ rằng khi một trong hai ngành công an, viện kiểm sát có đề xuất tạm đình chỉ thi hành án cho T. tòa sẽ chấp nhận, ông Hữu trả lời: “Anh Hoàng nói là việc của anh ấy, sao có thể làm trái pháp luật được”.

“Các ngành, dư luận cũng nói có thể “vận dụng” để T. được về thi cử nhưng chúng tôi không thể làm khác. Bản thân tòa án tỉnh không thể chấp nhận một việc không quy định trong pháp luật”,ông Hữu khẳng định.

Cùng ngày, ông Đỗ Quang Thanh (cha của T.),cho biết vợ chồng ông Thanh đã đến cảm ơn nhà trường và thông báo T. không thể dự thi.

“Chúng tôi đã rất hi vọng cháu được về thi tốt nghiệp THPT nên đã đến nhiều cơ quan gửi đơn theo hướng dẫn. Thế nhưng tòa án không chấp nhận, gia đình chúng tôi chẳng biết phải làm sao cả”,ông Thanh buồn bã.

Cũng theo ông Thanh, gia đình ông đã có đơn gửi Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị giám đốc thẩm bản án của TAND tỉnh Đắk Lắk. Ông Thanh cho rằng hai cấp tòa tại Đắk Lắk áp dụng bản giám định pháp y quá hạn, không khám trực tiếp bị hại mà tuyên phạt con ông là không hợp lý.

Ngoài ra, trong vụ tai nạn, T. không phải là người có lỗi hoàn toàn mà do bị hại chuyển hướng đột ngột mà không báo trước.

Theo Trung Tân/TTO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm