Tòa hủy bỏ kê biên tài sản liên quan vụ án Công ty Tây Nam

Ngày 16-6, nguồn tin của PLOcho biết TAND TP Cần Thơ đã ra quyết định hủy bỏ kê biên tài sản liên quan đến vụ vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Cần Thơ.

Một khối tài sản liên quan đến vụ án được tòa hủy bỏ kê biên. Ảnh: NHẪN NAM

Theo đó, tòa hủy bỏ kê biên hai thửa đất trên đường Nguyễn Trãi, một thửa đất tại Khu dân cư 91 B (cùng thuộc quận Ninh Kiều), một thửa đất cùng các công trình đang xây dựng và các máy móc, thiết bị làm lạnh, cấp đông tại dự án cụm chế biến nông thủy sản Tây Nam (xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, Hậu Giang) và năm thửa đất do UBND tỉnh Hậu Giang cấp cho Công ty TNHH Tân Tiến.

Tòa giao trả các tài sản trên cho Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ để xử lý thu hồi nợ.

Trước đó, tháng 4-2021, Agribank có văn bản đề nghị giải tỏa kê biên tài sản trong vụ án liên quan đến Công ty Nông thủy sản Tây Nam tại Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ.

Theo Agribank, các tài sản trên là tài sản bảo đảm cho các khoản vay của Công ty TNHH Nông thủy sản Tây Nam, Công ty TNHH MTV Đồng Bằng Xanh, Công ty TNHH MTV TM-DV Nam Bộ Cửu Long, Nguyễn Bửu Tâm, Phan Duy Phương tại Agribank Chi nhánh TP Cần Thơ, hoặc được hình thành từ vốn vay Agribank theo hợp đồng tín dụng và hợp đồng bảo đảm được xác lập theo đúng quy định pháp luật.

Cũng theo Agribank, vụ án kéo dài, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử, Agribank nhiều lần có văn bản đề nghị cơ quan An ninh điều tra giải tỏa kê biên, giao Agribank xử lý nhằm thu hồi vốn nhưng không được đồng ý.

“Các tài sản được xử lý để thu hồi nợ sớm sẽ góp phần hạn chế tối đa thiệt hại có thể xảy ra. Việc kê biên tài sản là không cần thiết. Tài sản đảm bảo đủ điều kiện áp dụng Điều 14 Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội. Việc xử lý tài sản không ảnh hưởng đến bản chất vụ án. Agribank khẩn thiết đề nghị TAND TP Cần Thơ xem xét và ra quyết định giải tỏa kê biên các tài sản nêu trên, giao Agribank chi nhánh Cần Thơ xử lý thu hồi nợ theo quy định, bảo đảm quyền và lợi ích của Agribank” - văn bản của Agribank nêu.

Như PLO đã đưa tin, năm 2018, TAND TP Cần Thơ từng đưa vụ án này ra xét xử nhiều lần trong nhiều ngày. Theo đó, cáo trạng truy tố các bị can Lê Thanh Hải, Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh (nguyên giám đốc, trưởng phòng và cán bộ tín dụng Agribank chi nhánh Cần Thơ), Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt về tội vi phạm quy định về cho cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ năm 2012 đến năm 2015, Nhân, Hải, Liệu thống nhất sử dụng các pháp nhân là Công ty Tây Nam, Công ty Đồng Bằng Xanh, Công ty Nam Bộ Cửu Long và cá nhân Phan Duy Phương, Hoàng Công Tám và Nguyễn Bửu Tâm lập khống hồ sơ vay, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay và sử dụng vốn sai mục đích gây thiệt hại cho Agribank hơn 300 tỉ.

Mới đây, vụ án được lên lịch xét xử lại nhưng do diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 nên tòa lại quyết định hoãn xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm