Tòa hoãn xử do thẩm phán bận công tác đột xuất

Ngày 24-2, TAND tỉnh Bạc Liêu ra thông báo hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ cố ý gây thương tích mà tòa đã lên lịch sẽ xử vào ngày 2-3.
Lý do của việc hoãn xử lần này là thẩm phán chủ tọa phiên tòa bận công tác đột xuất. Tòa ấn định ngày xử mới là sáng 31-3.

Trước đó, tòa từng hai lần thông báo hoãn sát ngày dự kiến mở phiên tòa với các lý do như tòa kẹt họp đột xuất, tòa kẹt phòng xử do tòa cấp cao lấy phòng để xử lưu động.

Như vậy, cả ba lần tòa hoãn đều không lần nào thuộc một trong các lý do của Điều 297 BLTTHS quy định về việc hoãn phiên toà.

Hai bị cáo Châu Thị Nhị và Lý Thị Sự kháng cáo kêu oan.

Đây là lần xét xử phúc thẩm thứ hai của tòa đối với vụ gây thương tích giữa những người hàng xóm xảy ra từ tháng 3-2017.
Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP Bạc Liêu đã đình chỉ vụ án đối với bị cáo Châu Thị Nhị vì bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố. Tuy nhiên, bà Nhị kháng cáo kêu oan vì đình chỉ như vậy thì không minh oan được cho bà. Bà chỉ vào can ngăn nhưng bị tấn công bằng đá từ phía sau làm chấn thương mắt và té xỉu.
Bị cáo Lý Thị Sự cho rằng trong khi xô xát, nhiều người chứng kiến bà bị tấn công nhiều nhất. Tuy vậy, tòa lại nhận định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạt chín tháng tù (sơ thẩm lần một tòa xử bà 27 tháng tù). Bị cáo còn lại nhận án sáu tháng tù nhưng được hưởng án treo.
Ngoài ra, TAND TP Bạc Liêu còn tuyên: Đề nghị CQĐT xem xét hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu vụ án của ông Võ Minh Trí, ông Lê Hồng Quân, ông Huỳnh Chí Nguyện và ông Hồ Hải Đăng theo tin báo tố giác tội phạm...
Nội dung kháng cáo kêu oan của hai bị cáo
Hai bị cáo kháng cáo cho rằng thứ nhất, bản án kết tội dựa vào các lời khai. Tòa không chấp nhận lời khai thay đổi của bà Sự nên sử dụng lời khai trước đây của bà Sự để kết tội.
Trong khi đó, tòa lại chấp nhận việc thay đổi lời khai của ba người làm chứng và sử dụng lời khai thay đổi này để làm căn cứ kết tội.
Toà không chấp nhận sự thay đổi lời khai của bị cáo mà lại chấp nhận sự thay đổi lời khai của người làm chứng để buộc tội là không khách quan trong đánh giá chứng cứ.
Bên cạnh đó, lời khai của ba người làm chứng trước sau không thống nhất, họ lại vắng mặt tại phiên tòa. Do đó, tòa không thể cho đối chất, thẩm tra xem lời khai của người làm chứng có khách quan, có chính xác không. Tuy vậy nhưng tòa lại căn cứ vào lời khai bất nhất của người làm chứng để buộc tội.
Thứ hai, căn cứ vào đơn tố cáo của bị cáo về hành vi cố ý ghi thêm lời khai của bị cáo vào biên bản, HĐXX có ghi nhận trong bản án “đề nghị CQĐT xem xét hành vi làm giả hồ sơ, tài liệu vụ án của những người tiến hành tố tụng theo tin báo tố giác tội phạm”…
Điều này có nghĩa là HĐXX thấy có căn cứ cho rằng có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ. Tuy nhiên, khi chưa có kết quả điều tra xác định có sự việc này hay không mà HĐXX đã căn cứ vào lời khai ban đầu của bị cáo để kết tội.
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm