Tòa dừng tuyên án vì cựu nữ luật sư kêu oan đòi tự tử

Sau hai ngày nghị án, ngày 31-12, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiến hành tuyên án vụ Phạm Thị Ái Liên (SN 1976) lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên ngay lúc thẩm phán chủ toạ công bố: “thay mặt HĐXX tôi tuyên án” thì bị cáo lao tới đập đầu vào bục khai báo. Sau đó bị cáo, cựu luật sư, đã cầm vật gì đó để tự vẫn.

Ngay lập tức chủ tọa yêu cầu bảo vệ lấy vật trên tay bị cáo. Bị cáo tiếp tục đòi cắn lưỡi tự tử. Hiện lực lượng dẫn giải đang khống chế bị cáo. Việc tuyên án phải tạm dừng.

Bị cáo cùng luật sư trong ngày tòa xét xử. Ảnh: H.Y

Sau đó HĐXX quyết định quay lại xét hỏi. Tuy nhiên trong khi bị cáo trình bày 3 cảnh sát phải giữ chặt để tránh tình huống xấu xảy ra. Bị cáo nói rằng mình không phạm tội và chứng minh bằng cái chết.

HĐXX giải thích tòa chưa tuyên án nên chưa phạm tội hay không, bị cáo cần bình tĩnh.

Bị cáo Liên kháng cáo kêu oan. Tại phiên xử trước đó, đại diện VKS đã đề nghị bác kháng cáo của bị cáo lẫn người liên quan. 

Xử sơ thẩm lần 2, Liên bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt 24 năm tù về hai tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, Liên nguyên là luật sư (LS) thuộc đoàn LS tỉnh Đồng Tháp. Trong quá trình hành nghề LS, Liên quen biết bà H. Từ tháng 12-2012 đến tháng 4-2013, Liên vay tiền bà H. năm lần tổng  cộng trên 2,6 tỉ đồng. Khi vay, nữ LS này nói vay để đưa cho người khác vay đáo nợ ngân hàng. Nhưng thực chất Liên mang tiền cho người khác vay lấy lãi cao hơn và tiêu xài hết.

Lực lượng công an đang trấn giữ bị cáo. Ảnh: H.Y

Khi bị nhiều người đòi tiền tiếp tục, lấy lý do đáo hạn ngân hàng, Liên vay của anh P. 2,5 tỉ đồng nhưng không trả và tránh mặt. Vụ việc được tố cáo với công an.

Liên cũng được một thân chủ khác ủy quyền nhận hơn 120 triệu đồng thi hành án. Số tiền này Liên cũng chiếm đoạt, chỉ trả lại 50 triệu đồng sau nhiều lần thân chủ đòi. Tổng số tiền Liên lừa đảo chiếm đoạt trên 4,7 tỉ đồng; lạm dụng chiếm đoạt tài sản 70 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định Liên biết rõ đã mất khả năng tài chính nhưng để che giấu hành vi của mình, Liên đến nhà bà H. viết giấy xác nhận với nội dung: Liên không còn nợ vốn và lãi gì với bà H., các khoản nợ đã thanh toán xong; bà H. vẫn còn giữ phần hùn của Liên, với số tiền 2,2 tỉ đồng nhằm chứng minh còn có khả năng chi trả nợ.

Ngoài ra, Liên lợi dụng danh nghĩa LS và sự tin tưởng của thân chủ ủy quyền nhận tiền tại Chi cục Thi hành án dân sự TP Cao Lãnh chiếm đoạt tiêu xài nhưng nói dối là chưa nhận được tiền...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm