Tòa đòi khởi tố, VKS cương quyết không

Pháp luật

Tòa đòi khởi tố, VKS cương quyết không

(PL)- VKS không hủy quyết định đình chỉ điều tra vì cho rằng hành vi của thuyền trưởng không  cấu thành tội phạm.

Bản tin liên quan

Ngày 30-8, sau một ngày xét xử vụ án sà lan tông chết người, TAND huyện Châu Thành, Long An đã quyết định sẽ tuyên án vào sáng nay (31-8). Trước đó, trong vụ án này, anh Đặng Ngọc Thanh từng bị tòa này kết án bảy năm tù nhưng sau đó đã được VKS đình chỉ với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.

Thuyền trưởng bị phạt bảy năm tù rồi được đình chỉ

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Võ Văn Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để mình về nhà có việc. Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã tông chìm một chiếc ghe trên sông khiến ba mẹ con trên ghe tử nạn.

Sau đó anh Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị khởi tố.

Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt anh Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Tòa còn yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố còn anh Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.


Bị cáo Sang (trái) và Quốc tại tòa, anh Thanh ngồi hàng dưới (bên phải). Ảnh: N.NGA

Tòa kêu hủy quyết định đình chỉ nhưng VKS bảo lưu

Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường oan gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này trả lại đơn với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.

Trước tình huống này, VKSND tỉnh Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Cấp cao tại TP.HCM và cuối cùng thống nhất không hủy quyết định đình chỉ đối với anh Thanh vì hành vi không cấu thành tội phạm.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hôm 23-6, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Quốc và Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù.

Sau ba ngày nghị án kéo dài, chiều 27-6, TAND huyện Châu Thành (Long An) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục khởi tố trở lại đối với anh Thanh.

Tuy nhiên, sau hai lần tòa yêu cầu thu hồi quyết định đình chỉ, VKS vẫn bảo lưu quan điểm anh Thanh không phạm tội.

VKS đề nghị mức án như kiến nghị phía bị hại

Tại tòa, bị cáo Sang kêu oan và khẳng định mình không có tội. Đại diện gia đình người bị hại yêu cầu tòa phải xử bị cáo Sang bảy năm tù, bằng với mức án mà trước kia TAND huyện Châu Thành tuyên phạt anh Thanh. “Không có lý do gì mà lúc trước xử Thanh bảy năm tù, nay hành vi giống nhau nhưng bị cáo Sang chỉ bị xử bốn năm tù” - đại diện phía người bị hại nói.

Đại diện VKSND cho rằng lẽ ra khi anh Thanh không có trên sà lan thì bị cáo Sang là người quản lý phải yêu cầu dừng sà lan nhưng Sang và Quốc lại thay nhau lái, hậu quả làm cho ba người tử vong. Dù Sang kêu oan nhưng VKS có đủ chứng cứ cho thấy Sang giao cho người không đủ điều kiện điều khiển giao thông đường thủy. Do gia đình Sang có công với cách mạng, Quốc khai báo thành khẩn nên VKS đề nghị tòa phạt cả hai 7-8 năm tù. Ngoài ra, VKS tiếp tục bảo lưu quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Thanh.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, tòa tuyên bố nghị án và sẽ tuyên án vào hôm nay.

Luật sư xin rút lại câu nói xúc phạm VKS

Trong lúc tranh luận, kiểm sát viên Nguyễn Tấn Vũ (Phó Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành, Long An) nói: “Trong phiên tòa bữa trước (phiên tòa ngày 23-6), luật sư L. (người bào chữa cho bị cáo Sang) đã nói rằng VKSND Tối cao có học hành gì không mà lại đi đình chỉ bị can đối với anh Thanh. Tôi ghi nhận vấn đề này và sẽ kiến nghị với đoàn luật sư để xem xét vai trò của luật sư L.”.

Lập tức, luật sư L. đứng dậy: “Mong kiểm sát viên bớt nóng. Tôi có nói câu đó, cho tôi xin rút lại. Tôi cũng chỉ muốn làm sáng tỏ vụ án, mong kiểm sát viên Vũ thông cảm! Tôi không muốn làm hại ai và cá nhân nào”.

Kiểm sát viên Vũ đáp lại: “Trong quá trình mình công tác, chúng ta đi tìm sự thật, không vì một lý do nào mà luật sư bôi nhọ tôi và ngành tôi như vậy là không ổn. Mong luật sư phải tôn trọng!”.

Luật sư L. nhẹ nhàng: “Tôi không có ý bôi nhọ cá nhân nào cả. Chỉ là muốn làm sáng tỏ vụ án để HĐXX ra bản án kết tội đúng người”.

NGÂN NGA

BÌNH LUẬN

Vũ Đức Tưởng

Sự việc này đúng là làm khó cơ quan tố tụng! rất mong các chuyên gia như: Thẩm phán Phạm Công Hùng nêu ý kiến...

Tôi cũng có ý kiến cá nhân của mình trước với mong muốn làm rõ vấn đề:
Nếu đúng như câu tác giả viết "Anh Thanh giao lại sà lan cho Sang điều khiển để mình về nhà có việc" thì tôi hoàn toàn đồng ý quan điểm của Luật sư L. Còn nếu lái tàu Thanh trao trả sà lan, tàu cho chủ (Phạm Thanh Sang) thì phải cập bến, đỗ an toàn sau đó bàn giao (có biện pháp an toàn vì rõ ràng chủ tàu Sang không biết lái, người phụ không biết lái và không còn ai khác) không thể để người không biết lái giữa trùng khơi với 01 con tàu. Khi đó người giao phương tiện hoàn toàn không chịu trách nhiệm. Có việc đột xuất, bất khả kháng thì cũng phải có biện pháp bảo đảm an toàn vì tàu thủy là nguồn nguy hiểm cao độ (Tuy nhiên về mặt dân sự vẫn còn theo hợp đồng, thỏa thuận giữa 02 bên chủ tàu và người lái thuê)

Xuân Phạm

Trước hết tôi xin cảm ơn TG Ngân Nga- Báo PL đã đăng bài báo này, qua bài này tôi nhận thấy Tòa án nhân dân các cấp có thẩm quyền xét xử vụ án này có vấn đề về nhận thức pháp luật khi cố tình buộc tội cho ông Thanh, bởi cho dù ông Thanh là Thuyền trưởng thì hành vi lái tàu tông vào ghe làm chết người không liên quan trực tiếp đến việc ông Thanh giao tàu lại cho ông Sang chủ tàu, tôi xin khẳng định lại rằng: Việc Thanh giao tàu lại cho ông Sang chủ tàu trước khi rời tàu có việc riêng là hoàn toàn đúng quy định về việc bàn giao tài sản lại cho chủ sở hữu. Ông Thanh chỉ sai trong trường hợp không giao lại tàu cho ông Sang mà giao cho ông Quốc rồi ông quốc gây tai nạn mà thôi. Tôi thấy Viện kiểm sát huyện Châu Thành đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình trong vụ án này.

Vũ Đức Tưởng

Xin có ý kiến phản biện!

1. Luật hình sự không nói Người nào giao phương tiện cho người khác không đủ điều kiện điều khiển và chính người được giao (không phải chủ thể thứ ba) gây hậu quả nghiêm trọng mới xử lý hình sự!

2. Thứ hai cần làm rõ giao cho điều khiển hay bàn giao lại tài sản cho chủ sở hữu là phương tiện nguy hiểm cao độ.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM