Tòa đình chỉ vụ án theo kiểu… suy đoán

VKSND TP Đà Nẵng vừa đề nghị TAND TP Đà Nẵng hủy quyết định đình chỉ vụ án dân sự vì cho rằng cấp sơ thẩm đã đình chỉ sai quy định, vi phạm nghiêm trọng tố tụng dân sự.

Trước đó, TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng) thụ lý vụ án tranh chấp hợp đồng xây dựng giữa nguyên đơn là ông A. và bị đơn là Công ty L. Sau khi thụ lý vụ án, tòa tiến hành hòa giải bốn lần. Lần hòa giải thứ nhất, nguyên đơn, bị đơn và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt nhưng người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn lại vắng. Theo đó, tòa lập biên bản hòa giải không được. Ba lần hòa giải tiếp theo, tòa tống đạt theo thủ tục cho các đương sự nhưng các đương sự không tham gia phiên hòa giải. Theo quy định của BLTTDS thì đến hết ngày 1-5-2014 là hết thời hạn chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử (tính cả gia hạn xét xử hai tháng). Thế nhưng tòa này lại tiếp tục ra thông báo hòa giải vào ngày 9-5-2014. Rồi sau đó lấy lý do các nguyên đơn vắng mặt để ra quyết định đình chỉ vụ án vì lý do nguyên đơn từ bỏ việc khởi kiện.

VKSND TP Đà Nẵng cho rằng quyết định trên của tòa không có căn cứ. Theo quy định thì tòa án chỉ được tiến hành hòa giải trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Đáng nhẽ khi hết thời hạn chuẩn bị xét xử tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử mới đúng. Thế nhưng tòa lại tiếp tục tiến hành hòa giải, rồi căn cứ vào lần hòa giải này để suy đoán nguyên đơn từ bỏ việc khởi kiện để ban hành quyết định đình chỉ vụ án là không có căn cứ, vi phạm nghiêm trọng pháp luật tố tụng dân sự. Từ đó VKSND TP Đà Nẵng đã đề nghị tòa cùng cấp hủy quyết định đình chỉ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm