Tòa đề nghị VKS rút kinh nghiệm vụ 'bị cáo khuyên nhận sai'

Từ ngày 28 đến 30-6, TAND TP Hải Phòng đã đưa ra xét xử vụ án giết người xảy ra tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng vào ba năm trước. Sau khi tranh tụng, HĐXX đã quyết định nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào sáng 8-7.

Đáng chú ý, đây là vụ án ba bị cáo mặc dù có bằng chứng ngoại phạm nhưng vẫn bị VKSND TP Hải Phòng buộc tội giết người, vì vậy nói lời sau cùng, một bị cáo đã khuyên VKS và CQĐT dũng cảm nhận sai.

Các bị cáo trước phiên tòa sơ thẩm từ ngày 28 đến 30-6. Ảnh: ĐẶNG TUYỀN

Sáng nay (8-7), như dự kiến, HĐXX TAND TP Hải Phòng đã tuyên án đối với ba bị cáo Bùi Anh Tuân (SN 1995); Lương Xuân Chung (SN 1992); Phạm Đăng Hậu (SN 1990).

Theo đó, bị cáo Chung bị tuyên 18 năm tù giam; bị cáo Hậu và bị cáo Tuân bị tuyên 16 năm tù giam.

Tại phiên tòa, HĐXX công nhận quá trình điều tra vụ án, cơ quan CSĐT đã vi phạm luật tố tụng và có những sai sót như thu thập tuýp sắt không phải vật chứng; bắt giữ và giam giữ người trái phép;…

Tuy nhiên, theo HĐXX, những vi phạm đó không ảnh hưởng tới bản chất của vụ án. HĐXX đã đề nghị VKS và cơ quan CSĐT kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc để tránh tình trạng sai sót trong hoạt động điều tra.

HĐXX cũng yêu cầu cơ quan CSĐT điều tra thêm hai đối tượng khác đi xe Wave có mặt tại vụ án được coi là có liên quan đến vụ án mà cơ quan CSĐT đã bỏ qua trong ba lần điều tra trước đó.

Sau phiên tòa, trả lời Pháp Luật TP.HCM về bản án tòa Hải Phòng tuyên, ông Nguyễn Thanh Bình, KSV của VKSND Hải Phòng cho rằng: “Quan điểm của ông về bản án đồng nhất với những gì ông đã nêu trong phiên xét xử từ ngày 28 đến ngày 30-6-2016”.

Sau khi tòa tuyên án, cả hội trường náo loạn vì phản ứng của người thân các bị cáo.

Lực lượng Công an bảo vệ phải vất vả sau khi Tòa tuyên án, người nhà các bị cáo bức xúc phản ứng

Lực lượng công an bảo vệ phải vất vả sau khi tòa tuyên án, người nhà các bị cáo bức xúc phản ứng

Người nhà các bị cáo bức xúc sau khi tòa tuyên án

Người nhà các bị cáo bức xúc sau khi tòa tuyên án

Clip người nhà bị cáo bức xúc sau khi tòa tuyên án. Video: ĐT

Ngày 7-7, báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa thông tin về vụ án ba thanh niên giết người đã được xét xử sơ thẩm đến ba lần (trong đó hai lần trả hồ sơ tại tòa và hai lần thẩm phán trả hồ sơ trước khi xét xử để điều tra bổ sung). Theo đó, cả ba lần xét xử các bị cáo đều kêu oan trước tòa. Tuy nhiên, sau thời gian nghị án kéo dài tám ngày, sang ngày 8-7, HĐXX cho rằng lời kêu oan của các bị cáo là không có căn cứ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm