Tòa đặt câu hỏi tu từ, công nhân làm lây dịch ở Cà Mau cúi đầu ân hận

Sáng nay 24-11, TAND huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm vụ án nam công nhân Cà Mau làm lây dịch bệnh nguy hiểm cho 5 người thân bên vợ của mình. Chánh án toà này là ông Phan Thanh Hải ngồi ghế chủ toạ xét xử. 

Bị cáo Hiệp (trái) nghe toà tuyên án. Ảnh: TRẦN VŨ

Toà đã tuyên phạt 12 tháng tù (giam) cho bị cáo Lâm Minh Hiệp (27 tuổi, quê quán huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là công nhân của Tập đoàn thuỷ sản Minh Phú, tại Cà Mau) về tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người, theo Điều 240 Bộ luật hình sự 2015. 

Hội đồng xét xử nhận định, chiều 23-8-2021, Hiệp có tiếp xúc gần với bệnh nhân N., ở cùng dãy trọ thuộc phường 8, TP. Cà Mau. Sau đó Hiệp chở vợ về quê vợ ở ấp 1/5, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.  

Khi đang ở quê vợ, vào ngày 25-8-2021, Hiệp nhận được tin từ người chủ nhà trọ mà Hiệp ở rằng N. đã thành F0, nên Hiệp đã thành F1. Tuy nhiên, Hiệp giấu nhẹm chuyện này, nên sau đó lây bệnh cho 5 người thân bên vợ của mình. Gồm vợ Hiệp, cha mẹ vợ, chị vợ và một đứa cháu vợ dưới 16 tuổi. 

Quá trình điều tra và tại toà, Hiệp khẳng định bản thân hiểu rõ việc giấu tình trạng dịch tễ của bản thân là vi phạm quy định, nhưng vẫn làm.

Dù Hiệp ăn năn, hối cải, bản thân Hiệp đã hỗ trợ 5 người bị Hiệp lây bệnh mỗi người 1 triệu đồng để khắc phục hậu quả, nhưng vì tính chất nguy hiểm của hành vi giấu dịch tễ, vì răn đe chung cho xã hội, vì lợi ích chống dịch chung, Hội đồng xét xử tuyên phạt 12 tháng tù giam đối với bị cáo Hiệp. 

Trong khi đó, Viện kiểm sát đề nghị Toà xử Hiệp từ 12 đến 16 tháng tù giam. 

Chủ toạ Phan Thanh Hải tuyên án Lâm Minh Hiệp. Ảnh: TRẦN VŨ

Tại Toà, bị cáo Hiệp cũng nói rõ lại động cơ phạm tội là vì sợ khi khai báo y tế sẽ bị đưa đi cách ly tập trung. Mà Hiệp nghe đồn cách ly tập trung rất dễ bị lây nhiễm chéo từ người cách ly cùng phòng. 

Hội thẩm Duyên Văn Hiền là một thầy giáo ở địa phương đã nói trong buổi xét xử: "Rất may mắn cho bị cáo là tất cả 5 người bị cáo lây bệnh đều không nguy hiểm tính mạng. Giả sử một trong số họ có nguy hiểm, bị cáo nghĩ sao. Bị cáo sợ cách ly tập trung bị lây nhiễm chéo COVID19. Tại sao không lấy nỗi sợ này đặt lên những người thân mà bị cáo đã lây nhiễm!".

Bị cáo Hiệp đã cúi mặt trước câu hỏi tu từ này của Hội thẩm nhân dân Duyên Văn Hiền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm