Tòa đang tuyên án ông Đinh La Thăng, "Út trọc"

Ngày 22-12, TAND TP.HCM tiến hành tuyên án vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương - TP.HCM gây thất thoát lãng phí 725 tỉ đồng.

Đúng 9 giờ, chủ toạ Huỳnh Văn Trực thay mặt HĐXX đọc toàn văn bản án.

Quá trình xét xử và hồ sơ thể hiện ông Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT) quen biết với Đinh Ngọc Hệ (tức “Út trọc”, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc Phòng).

Chủ tọa phiên xử - thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh toà Hình sự tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

Từ đó, ông Thăng giới thiệu Hệ tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Các cấp dưới của ông Thăng biết công ty Yên Khánh của Hệ không đủ điều kiện tham gia nhưng vì cả nể cấp trên, cấp dưới nên đã có hàng loạt vi phạm.

Từ hành vi sai phạm của các bị cáo cựu là cán bộ của Bộ Giao thông vận tải đã tạo điều kiện cho Hệ lừa đảo chiếm đoạt 725 tỉ.

Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trước đó, VKS luận tội đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Thăng 10 -11 năm tù, Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng BGTVT) 6 -7 năm tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Các bị cáo cấp dưới của ông Thăng được xác định với vào trò đồng phạm bị đề nghị phạt từ 3 - 6 năm tù.

Bị cáo Hệ bị đề nghị mức tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mức án 13 -14 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 2 - 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa đang tuyên án ông Đinh La Thăng, "Út trọc" ảnh 3
Cựu thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: NGUYỆT NHI

Trong suốt diễn biến tại phiên tòa, ông Thăng bác bỏ toàn bộ cáo buộc và cho rằng mình không phạm tội. Ông Thăng chỉ chịu trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm hành chính và cho rằng truy cứu trách nhiệm hình sự là không có căn cứ...

Bào chữa cho ông Thăng, các luật sư cũng nêu hàng loạt căn cứ, chứng cứ chứng minh cho việc cáo buộc thân chủ không thuyết phục. Ngoài ra, các luật sư cũng tranh luận xoay quanh số tiền 725 tỉ là của ai...

Nói lời sau cùng, ông Thăng cho rằng dù toà phán quyết sao, ông cũng chấp nhận. Cựu Bộ trưởng và cựu Thứ trưởng Trường, người có thời gian làm hơn 10 năm đều mong chiếu cố khoan hồng cho cấp dưới.

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh: HOÀNG GIANG

HĐXX nhận định trên cơ sở nội dung vụ án và quá trình tranh tụng tại toà, các cơ quan tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng luật định, hợp pháp.

Kết quả điều tra được đối chiếu với lời khai của các bị cáo tại phiên xử cùng nhiều tài liệu chứng cứ khác đủ cơ sở khẳng định việc truy tố của cáo trạng là đúng người, đúng tội. 

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bị cáo Thăng, Trường và cấp dưới đã có các hành vi sai phạm trong việc bán quyền thu phí cao tốc là một loại tài sản đặc thù có giá trị lớn của Nhà nước. Từ đó tạo điều kiện cho bị cáo Hệ chỉ đạo cho một loạt bị cáo khác có hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Hậu quả là gây thiệt hại 725 tỉ đồng.

Bị cáo Hệ thực hiện loạt hành vì liên tục chiếm đoạt tiền thu phí. Ngoài ra, bị cáo này còn trục lợi hơn 3,4 tỉ đồng từ việc lợi dụng ảnh hưởng trong việc mua một căn biệt thự tại Hà Nội.

Bị cáo Thăng với vai trò Bộ trưởng là người đứng đầu cơ quan được giao quản lý và sử dụng tài sản nhà nước. Tuy nhiên sau khi Nhà nước có văn bản đồng ý giao cho Bộ GTVT quản lý quyền thu phí cao tốc Trung Lương, bị cáo đã tác động để Hệ tham gia đấu giá trúng thầu như đã đề cập trên.

Đồng thời bị cáo để công ty Yên Khánh kéo dài chậm thanh toán hợp đồng quyền thu phí... Bị cáo Thăng đã làm trái quy định trong quản lý sử dụng tài sản tài sản Nhà nước và chịu trách nhiệm chính...

PLO tiếp tục cập nhật kết quả

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm