Toà chấp nhận lời bào chữa đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội

TAND Cấp cao tại TP.HCM vừa phúc thẩm giảm án cho Lê Bảo Tuyên từ 20 còn 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM phạt bổ sung Tuyên 15 triệu đồng và xử phạt 3 bị cáo khác nhưng không có kháng cáo, kháng nghị.

Tại tòa, Tuyên xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại số lượng ma túy mua bán với Nguyễn Tấn Tài cũng như số lần mua bán với Diệp Thanh Tuyền.

Luật sư bào chữa nói số ma túy buộc Tuyên bán cho Tài ngoài lời khai của Tài không còn chứng cứ nào khác. Còn đối với Tuyền, Tuyên chỉ thừa nhận 2 lần mua bán nên đề nghị giảm khối lượng ma túy mà cấp sơ thẩm quy kết.

HĐXX nhận định việc luật sư đề nghị giảm trừ trách nhiệm hình sự cho Tuyên về khối lượng ma túy đối với Tài là có căn cứ, đảm bảo nguyên tắc suy đoán vô tội.

Tuyên chỉ thừa nhận khối lượng ma túy bị thu giữ khi bắt quả tang (57,7575gam Methamphetamine và MDMA); khối lượng ma túy mua của Tuyền 2 lần.

Riêng khối lượng ma túy bán cho Tài chỉ có lời khai ban đầu Tài, còn Tuyên không thừa nhận. Lời khai của các bị cáo có sự mâu thuẫn về số lần mua bán ma túy. Án sơ thẩm chỉ quy kết Tài chịu trách nhiệm hình sự về tội tàng trữ với khối lượng ma túy bị thu giữ 45,0445 g Methamphetamine. Trong khi buộc bị Tuyên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội mua bán trái phép chất ma túy với khối lượng ma túy theo lời khai của Tài là không phù hợp, chưa đủ cơ sở về chứng cứ vật chất.

Với việc mua bán với Tuyền, án sơ thẩm quy kết Tuyên phải chịu trách nhiệm hình sự về khối lượng ma túy mua vào tháng 10, tháng 11, tháng 12 năm 2019 bằng 40 g loại Methamphetamine. Trong khi chỉ xét xử Tuyền chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng ma túy mua bán với Tuyên 2 lần bằng vào tháng 10 và tháng 12 là có sự mâu thuẫn, không thống nhất.

Tại tòa, Tuyên cũng thừa nhận có mua bán ma túy với Tuyền 2 lần. Như vậy, chứng cứ buộc tội bị cáo Tuyên chỉ duy nhất là thừa nhận của bị cáo; không có chứng cứ vật chất vì không thu giữ được khối lượng ma túy này.

Do đó để đảm bảo tính công bằng, cần chấp nhận lời thừa nhận tội của Tuyên là có mua bán với Tuyền 2 lần như án sơ thẩm đã quy kết đối với Tuyền bằng 30 g Methamphetamine. 

Tuyên cung cấp thêm ở giai đoạn phúc thẩm đã nộp xong số tiền phạt bổ sung, có ông là người có công với cách mạng nên HĐXX cân nhắc giảm án tương ứng với khối lượng ma túy mà bị cáo phạm tội.

Theo hồ sơ, 16 giờ 10 ngày 18-12-2019, trên đường Lê Bình, phường 4, quận Tân Bình, công an bắt quả tang Tài đang ngồi trên xe Grab ô tô thu giữ 1 gói nylon qua giám định là ma túy ở thể rắn, có khối lượng 45,0445 g, loại Methamphetamine. Ngay sau đó, công an kiểm tra và bắt quả tang Tuyên cất giữ trái phép chất ma túy để bán…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm