Tòa chấn chỉnh việc vắng mặt của luật sư tại phiên xử đại án

Hôm nay (25-11), TAND TP.HCM bước vào ngày tranh luận cuối vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (đại án DAB giai đoạn 2).

Đáng chú ý, trong các ngày xử trước, HĐXX đã thông báo việc tranh luận của các luật sư bào chữa cho bị cáo, luật sư của người liên quan... theo các trình tự. Việc luật sư nào vắng mặt không lý do coi như tự từ chối quyền của mình tại toà.

Ông Trần Phương Bình. Ảnh: H.Y

Tuy nhiên, sáng nay, một luật sư của người liên quan xin tham gia phần tranh luận. Hôm qua, luật sư này vắng mặt do có công tác một vụ án khác ở tỉnh nhưng không có đơn, thông báo gửi HĐXX trước.

HĐXX vẫn cho luật sư trình bày ý kiến. Tuy nhiên, chủ toạ chấn chỉnh yêu cầu Liên đoàn Luật sư phải có ý kiến với các luật sư về việc nghiêm túc khi tham gia phiên toà. Trong các ngày trước, toà cũng chấn chỉnh về trang phục của một luật sư.

Đối đáp lại ý kiến của các luật sư, đại diện VKS vẫn giữ quan điểm truy tố và luận tội trước đó. VKS cũng nhắc đến việc một số luật sư cảm ơn VKS về các đề nghị trong bài luận tội.

Nói lời sau cùng, bị cáo Bình xin lỗi các bị cáo khác. Bị cáo này đề nghị thu hồi tài sản đang kê biên và xin giảm nhẹ hình phạt cho cán bộ nhân viên của mình trong vụ án... Còn các bị cáo cấp dưới thì xin HĐXX xem xét, chiếu cố vì vai trò mờ nhạt của mình.

Đại diện VKS đề nghị xử phạt ông Bình tù chung thân về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty M&C) bị đề nghị 18-20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo khác được xác định là đồng phạm giúp sức cho ông Bình, VKS đề nghị xử phạt mức án từ hai đến tám năm tù. 

Đồng thời, VKS cũng nhấn mạnh tới số tiền 3.139 tỉ của sáu khoản vay của nhóm khách hàng Nguyễn Thiện Nhân (đã khởi tố bị can và đang truy nã).

Theo đó, trong vụ án này, ông Bình vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự trong việc cho vay sai 8.800 tỉ trong đó có cả số tiền trên. Còn sau này, khi bắt được xử lý bị cáo Nhân thì ông Bình trong vụ án đó sẽ là người liên quan về trách nhiệm dân sự đối với khoản 3.139 tỉ.

Bị cáo Phùng Ngọc Khánh. Ảnh: H.Y

Theo hồ sơ, giai đoạn 2007 - 2013, bị cáo Bình chỉ đạo những bị cáo khác cùng một số người liên quan thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại hơn 8.800 tỉ đồng.
Đơn cử, bị cáo Bình chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ tín dụng, thông qua hợp đồng vay vốn có tài sản đảm bảo không đủ điều kiện, không thẩm định hồ sơ vay. Từ đó, các bị cáo thông đồng “rút ruột” hàng ngàn tỉ đồng, gây thất thoát như trên.
Đáng chú ý là việc thế chấp dự án Sài Gòn – Ba Son (quận 1, TP HCM) trái quy định pháp luật. Cụ thể, nhóm khách hàng M&C do bị cáo Khánh điều hành, thao túng.
Dù đến hạn thanh toán nhiều khoản vay lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng nhóm khách hàng này không có khả năng trả nợ (có khoản vay do ông Bình nhờ người đứng tên vay hộ để góp vốn đầu tư dự án Sài Gòn – Ba Son).
Trước đó, Bình đồng ý với Khánh về việc cho phép Khánh sử dụng pháp nhân những công ty trong nhóm M&C đứng tên vay tiền tại DAB, nhằm tạo nguồn tiền hợp pháp đảo nợ những khoản vay đến hạn.
Thực hiện thỏa thuận, Bình chỉ đạo nhân viên thông qua hồ sơ vay vốn do những doanh nghiệp trong nhóm M&C đứng tên. DAB nhận tài sản đảm bảo là dự án Sài Gòn - Ba Son.
Tính đến cuối năm 2018, nhóm khách hàng M&C còn nợ ngân hàng gần 3.950 tỉ đồng và không có khả năng thanh khoản. Khi ông Khánh sử dụng quyền khai thác kinh doanh hình thành trong tương lai thuộc dự án Sài Gòn – Ba Son làm tài sản thế chấp ở DAB, dự án trên chưa có văn bản chấp thuận đầu tư từ cơ quan có thẩm quyền.
UBND TP.HCM chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Đồng thời, chủ đầu tư dự án - Công ty Ba Son không đồng ý phương án thế chấp dự án vào ngân hàng. Theo chỉ đạo từ ông Bình, nhân viên DAB không thực hiện công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo đối với tài sản thế chấp trên...
HĐXX thông báo nghị án và dự kiến đưa ra phán quyết vào chiều ngày 27-11 này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.