Tòa bỏ quên một bản án gần ba năm

Hậu quả là Chi cục THA huyện đã phải ra quyết định THA quá hạn, gây ảnh hưởng đến công tác THA dân sự, quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Cụ thể, tháng 8-2013, TAND huyện Tân Phú đã xử sơ thẩm, phạt Nguyễn Văn Quyết 5 triệu đồng về tội đánh bạc. Bản án có hiệu lực pháp luật nhưng tòa không chuyển giao cho Chi cục THA huyện. Mãi đến tháng 6-2016 (gần ba năm sau), Nguyễn Văn Quyết đến Chi cục THA huyện nộp tiền phạt và tiền án phí theo bản án này thì Chi cục THA huyện mới kiểm tra, phát hiện tòa không chuyển giao bản án nên không thể ra quyết định THA.

Sau đó, Nguyễn Văn Quyết cung cấp bản án trên cho Chi cục THA huyện Tân Phú và xin nộp tiền án phí và tiền phạt để được xóa án tích do anh này phạm tội mới. Ngày 15-6-2016, Chi cục THA huyện đã ra quyết định THA.

Theo VKSND huyện Tân Phú, qua xác minh, chi cục THA huyện khẳng định TAND huyện không chuyển giao bản án, còn TAND huyện thì không cung cấp được biên bản chứng minh đã chuyển giao bản án trên cho Chi cục THA huyện. Do vậy, VKS huyện đã ban hành kiến nghị yêu cầu chánh án TAND huyện có biện pháp chỉ đạo, nhắc nhở rút kinh nghiệm để khắc phục vi phạm trong việc gửi chậm bản án, quyết định gây ảnh hưởng đến công tác THA dân sự, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người phải THA và người được THA.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Nam (Chánh án TAND huyện Tân Phú) chỉ nói ngắn gọn rằng đây là “việc nhỏ” và “lỗi là do bộ phận văn phòng”. TAND huyện Tân Phú đã họp và nhắc nhở những người liên quan để xảy ra sai phạm trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm