Tòa bị tuýt còi vì không phát hiện sai sót của CQĐT

TAND TP.HCM vừa hủy một phần bản án liên quan đến bị cáo Nguyễn Ngọc Quang do những vi phạm nghiêm trọng trọng quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm.

Trước đó, tháng 9-2017, HĐXX TAND huyện Bình Chánh đã tuyên phạt Quang 12 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, buộc nộp phạt 10 triệu đồng sung công quỹ. Sáu bị cáo còn lại bị tuyên phạt về các tội mua bán trái phép chất ma túy, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Quang và một bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ.

Riêng Quang kháng cáo xin giảm nhẹ vì "án sơ thẩm là quá nặng và có nhiều khuất tất chưa được làm rõ". Tại phiên tòa phúc thẩm, Quang cho rằng mình bị oan, cho rằng số ma túy mà các bị cáo khác bị thu giữ không phải của Quang.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện VKSND TP.HCM nhìn nhận quá trình điều tra, truy tố, xét xử có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, đề nghị HĐXX huỷ một phần bản án sơ thẩm đối với các vấn đề liên quan đến Quang.

Luật sư bào chữa cho Quang đã chỉ ra những vi phạm tố tụng nghiêm trọng mà toà sơ thẩm không nhìn thấy: Quá trình điều tra, ngày 18-12-2015, Quang được cho đối chất với một bị cáo khác tại Công an huyện Bình Chánh (BL 92). Thế nhưng, trong hồ sơ lại thể hiện cũng ngày này, cách Bình Chánh hơn 20 km, tại PC45 Công an TP.HCM, biên bản mở niêm phong giao nhận đối tượng giám định đã được lập. Biên bản có chữ ký của Quang và hai bị cáo khác (BL 131). 

Ngoài ra, tại phiên toà sơ thẩm ngày 13-4-2017, các bị cáo đều trình bày rằng CQĐT chưa cho đối chất. Tại phiên toà phúc thẩm, cả Quang và bị cáo kia đều khẳng định không có việc đối chất.

HĐXX phúc thẩm đồng tình với những lập luận của luật sư bào chữa. HĐXX quyết định huỷ một phần bản án liên quan đến Quang để điều tra lại theo thủ tục chung. HĐXX cũng chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo còn lại, giảm còn 7 năm tù cho bị cáo này về tội mua bán trái phép chất ma tuý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm