Tòa bác kháng cáo kêu oan của tài xế xe container

Ngày 5-6, TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên án đối với Lê Ngọc Hoàng, tài xế xe container trong vụ xe Innova lùi trên cao tốc khiến năm người tử vong.

HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo kêu oan, tuyên y án bốn năm sáu tháng tù đối với Hoàng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Không chấp nhận kháng cáo

HĐXX cho rằng có cơ sở để chấp nhận đề nghị của đại diện VKS về việc không chấp nhận kháng cáo của Hoàng cũng như lập luận từ các luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo.

Hồ sơ cho thấy chiều 19-11-2016, Ngô Văn Sơn sau khi uống rượu bia đã điều khiển xe Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), Sơn lùi xe nhằm quay lại để đi ra nút giao.

Cùng lúc, Hoàng điều khiển xe container chở thép đi tới. Hai phương tiện xảy ra va chạm khiến năm người trên xe Innova tử vong. Hoàng bị cáo buộc không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm”, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

HĐXX nhận định quá trình điều tra cũng như xét xử tại tòa đủ căn cứ xác định bị cáo Hoàng đã phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của Hoàng và Sơn đã gây ra hậu quả vô cùng nặng nề, khiến năm người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Bản án sơ thẩm đã căn cứ mức độ lỗi của từng bị cáo, tuyên mức án chín năm tù với Sơn và bốn năm sáu tháng tù với Hoàng là đúng quy định pháp luật.

Việc bị cáo Hoàng có lời khai khác nhau và không nhận tội trong toàn bộ quá trình xét xử chỉ nhằm “trốn tránh trách nhiệm” khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra.

Trước đó, nói lời sau cùng, Lê Ngọc Hoàng khóc: “Đây là lần thứ tư bị cáo đứng trước tòa, bị cáo vẫn khẳng định trong vụ tai nạn mình không có lỗi. Mong HĐXX minh oan cho bị cáo, bị cáo chịu oan thế này đã quá đủ rồi”.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh: TP

Chứng cứ gỡ tội bị bỏ ra ngoài?

LS bào chữa cho Hoàng đưa ra hai văn bản có nội dung khác nhau về hiệu lực của biển báo “Đi chậm” tại khu vực nút giao Yên Bình, nơi xảy ra tai nạn.

Thứ nhất là Công văn số 2884 của Cục Quản lý đường bộ 1 khẳng định biển báo này không có hiệu lực với xe đi thẳng trên đường cao tốc (xe container do Hoàng điều khiển - PV) mà chỉ có tác dụng với phương tiện rẽ vào lối ra cao tốc.

Thứ hai là Công văn 1514 của Tổng cục Đường bộ lại cho rằng biển báo trên có tác dụng với phương tiện đi thẳng trên đường cao tốc.

Như vậy, hai công văn đã trái ngược nhau về hiệu lực của biển báo. LS đề nghị kiểm sát viên cần tranh luận thêm để làm rõ căn cứ xác định Hoàng mắc lỗi không giảm tốc độ khi gặp biển báo “Đi chậm”.

Ngược lại, vẫn giữ nguyên quan điểm, đại diện VKS cho rằng Công văn số 1514 của Tổng cục Đường bộ là chính xác, Hoàng phải giảm tốc độ khi gặp biển báo.

Đáng chú ý, LS cũng dẫn Công văn số 336 của Cục Đo đạc bản đồ cho thấy trong 52 giây mất tín hiệu hành trình, xe container di chuyển được 96,1 m, tức chưa tới 2 m/giây.

Điều này có nghĩa xe của Hoàng di chuyển với tốc độ khoảng 5-10 km/giờ, đã giảm đến mức an toàn, có thể dừng lại ngay được. “Vậy căn cứ vào đâu để VKS nói Hoàng không giảm tốc độ?” - LS đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, kiểm sát viên từ chối đối đáp về công văn này, khẳng định Hoàng không giảm tốc độ khi thấy xe Innova của Sơn đang bật đèn nháy. Lúc này, LS cho rằng những công văn có ý gỡ tội cho Hoàng đã bị bỏ ra ngoài, những công văn có tính chất buộc tội lại được áp dụng.

Cùng tham gia đối đáp, các LS khác bào chữa cho Hoàng cũng đặt vấn đề VKS không chứng minh được Hoàng có giảm tốc độ hay không, xe Innova của Sơn đã lùi chéo từ làn trong cùng ra làn giữa ra sao, các công văn từ cơ quan chuyên môn cũng không được giải thích rõ ràng…

Dù vậy, đại diện VKS từ chối tranh luận.

Mẹ tài xế xe container gào thóc

Chủ tọa dứt lời tuyên án, Lê Ngọc Hoàng phản đối. Mẹ Hoàng gào khóc, la ó. Bên ngoài cổng tòa, hàng chục tài xế từ nhiều tỉnh, thành cũng đổ về theo dõi.

Một trong các LS bào chữa cho Hoàng cho rằng TAND tỉnh Thái Nguyên bác kháng cáo của thân chủ mình là không có căn cứ. Việc cơ quan tố tụng thay đổi cáo buộc đối với Hoàng từ không tránh chướng ngại vật, không giữ khoảng cách an toàn sang không chấp hành biển báo là không đúng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm