Tòa Bắc Giang xử công khai nhưng không cho phóng viên chụp ảnh

Ngày 6-8, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên phúc thẩm xử bị cáo Nguyễn Văn Toàn (51 tuổi, ngụ xã Đồng Tiến) về tội cố ý gây thương tích. Trước đó, Toàn bị tòa sơ thẩm TAND huyện Yên Thế tuyên phạt 36 tháng tù về tội danh trên nhưng bị cáo liên tục kêu oan.

Bị cáo Nguyễn Văn Toàn tại phiên sơ thẩm

Tại tòa, một số cơ quan báo chí đăng ký tham dự để đưa tin diễn biến buổi xét xử. Ngay khi hội trường mở cửa làm việc, phóng viên (PV) đã xuất trình cả thẻ nhà báo và giấy giới thiệu của cơ quan.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc phần thủ tục, thẩm phán chủ tọa phiên tòa thông báo chỉ chấp nhận cho báo chí ngồi vào một khu vực riêng ghi chép chứ không được quay phim, chụp ảnh hoặc ghi âm.

Quyết định này khiến các PV cũng như nhiều người trong phòng xử bức xúc. Bởi theo điểm d khoản Điều 25 Luật Báo chí 2016, thì nhà báo được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp; được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật. Khi đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo.

Việc quay phim, chụp ảnh hoặc ghi âm là những hoạt động nghiệp vụ của báo chí. Khi xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định, PV có quyền được thực hiện các hoạt động nghiệp vụ này.

Trước tình huống trên, PV liên lạc với ông Thân Văn Quang - Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang - trình bày và đặt vấn đề HĐXX của phiên tòa có dấu hiệu cản trở tác nghiệp báo chí. Tuy nhiên, ông Quang chỉ trả lời ngắn gọn rằng thẩm quyền sắp xếp phiên tòa thuộc về HĐXX, có vấn đề gì chủ tọa sẽ giải thích tại tòa.

Trước đó TAND tỉnh Bắc Giang từng hoãn phiên xử trên bởi các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Toàn ra về hết do tòa lên lịch buổi sáng nhưng đến đầu giờ chiều mới mở phiên xử. 

Nội dung vụ án

Theo hồ sơ, Toàn cùng ông Vũ Văn Phong (51 tuổi) ký hợp đồng làm bảo vệ rừng cho một gia đình ở Yên Thế. Quá trình canh tác, giữa gia đình trên và ông Đặng Văn Trường (43 tuổi) xảy ra tranh chấp.

Khoảng 13 giờ ngày 24-1-2018, ông Trường ra rừng đi dọn đốt bãi. Tay trái ông cầm một con dao quắm, tay phải cầm mồi lửa để đốt cành cây củi, sườn trái đeo một con dao mũi bằng.

Lúc này, Toàn và ông Phong đến ngăn cản, không cho ông Trường làm. Ông Phong giằng co dao quắm khiến lưỡi dao va vào trán ông Trường chảy máu. Ngay sau đó Toàn lùi về phía sau, dùng một đoạn gậy gỗ vụt nhiều nhát vào vùng vai và cánh tay ông Trường. Kết luận giám định cho thấy ông Trường bị tổn thương với tỉ lệ 22% sức khỏe.

Ông Phong bị xử lý hành chính về hành vi xâm hại đến sức khỏe người khác, còn Toàn bị khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích. Tháng 3-2018, TAND huyện Yên Thế tuyên phạt Toàn 36 tháng tù giam, bị cáo kháng cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm