Tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp để Ngân Anh đi thi được không?

Theo LS Bùi Quốc Tuấn (Đoàn Luật sư TP.HCM), hoa hậu Lê Âu Ngân Anh có quyền khởi kiện công văn của Cục Nghệ thuật biểu diễn thông báo việc từ chối cấp phép cho cô tham dự Miss Intercontinental 2018 theo thủ tục tố tụng hành chính vì đây là quyết định cá biệt. Tòa án có quyền xem xét đơn và thụ lý theo quy định.

Hoa hậu Ngân Anh

Trong quá trình tòa án đang giải quyết vụ án, hoa hậu Ngân Anh có quyền đề nghị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm hoãn hiệu lực thi hành của công văn trên. Tuy nhiên, theo LS Tuấn yêu cầu này khó để được tòa chấp nhận.

Bởi lẽ theo LS Tuấn, tại Điều 68 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về ba biện pháp khẩn cấp tạm thời bao gồm:

1. Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

2. Tạm dừng việc thực hiện hành vi hành chính.

3. Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định".

Tại Điều 69 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về biện pháp Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết định đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục.

Tuy cuộc thi Miss Intercontinental 2018 mỗi năm chỉ tổ chức một lần và năm nay hội tụ hơn 90 đại diện nhan sắc đến từ khắp nơi trên thế giới, được xem là mùa thi có quy mô hoành tránh nhất trong suốt lịch sử 47 năm cuộc thi này. Việc không cho Ngân Anh tham gia sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh cũng như hoạt động nghệ thuật của cô sau này. Thế nhưng ở đây, khó chứng minh được việc tiếp tục thi hành công văn sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng không thể khắc phục".

Cạnh đó, theo LS Tuấn, nếu không được Cục cấp phép thì hoa hậu Ngân Anh vẫn có thể tham gia cuộc thi Miss Intercontinental 2018, chỉ là bị xử phạt về hành vi ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo quy định phải có giấy phép mà không có giấy phép.

Cũng theo LS Tuấn, công văn đó đúng luật hay trái luật là thuộc thẩm quyền của tòa, do tòa phán quyết. Nếu hoa hậu cho rằng, công văn đó gây ra những thiệt hại cho mình thì cô có thể đề ra các yêu cầu về bồi thường thiệt hại như các chi phí để chuẩn bị cho cuộc thi, bồi thường tổn thất về tinh thần,...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm