VỤ TÒA TỪ CHỐI BỒI THƯỜNG OAN SAI:

Tòa án Long An sắp xử vụ thuyền trưởng bị kết án oan

Tuy nhiên, do phía bị hại vắng mặt không lý do nên tòa phải hoãn và sẽ tiếp tục đưa vụ án ra xét xử vào sáng 22-11.
Nếu như phiên tòa phúc thẩm tới đây, TAND tỉnh Long An giữ nguyên bản án sơ thẩm thì TAND huyện Châu Thành sẽ là cơ quan phải chịu trách nhiệm bồi thường oan cho anh Đặng Ngọc Thanh.
Như Pháp Luật TP.HCMtừng phản ánh, Phạm Thanh Sang (chủ sà lan) thuê anh Thanh làm thuyền trưởng. Tháng 4-2013, anh Thanh lái sà lan về sông Vàm Cỏ, trên sà lan có Sang và Võ Văn Quốc (người phụ việc, không có bằng lái). Anh Thanh giao lại sà lan cho chủ tàu Sang điều khiển để mình về nhà có việc.
Tối 1-5-2013, Sang lái sà lan từ TP.HCM đến Long An thì giao lại cho Quốc. Do không chú ý quan sát, Quốc đã tông chìm một chiếc ghe trên sông khiến ba mẹ con trên ghe tử nạn.

Dù thuyền trưởng Đặng Ngọc Thanh được VKSND đình chỉ do hành vi không cấu thành tội phạm nhưng TAND huyện Châu Thành vẫn từ chối bồi thường oan sai. Ảnh: KT

Sau đó thuyền trưởng Thanh bị khởi tố, truy tố về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; Quốc bị khởi tố, truy tố về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy; riêng Sang không bị khởi tố.
Tháng 8-2014, tại phiên xử sơ thẩm lần đầu, TAND huyện Châu Thành đã phạt anh Thanh bảy năm tù, Quốc tám năm tù. Tòa còn yêu cầu VKS khởi tố thêm Sang về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Long An hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Sau đó, Sang bị khởi tố còn anh Thanh được đình chỉ điều tra với lý do hành vi không cấu thành tội phạm.
Cuối năm 2015, anh Thanh yêu cầu TAND huyện Châu Thành công khai xin lỗi và bồi thường oan gần 400 triệu đồng. Thế nhưng tòa này từ chối với lý do đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra để tiếp tục điều tra, truy tố anh Thanh.
Trước tình huống này, VKSND tỉnh Long An đã xin ý kiến chỉ đạo của VKSND Cấp cao tại TP.HCM và cuối cùng thống nhất không hủy quyết định đình chỉ đối với anh Thanh vì hành vi không cấu thành tội phạm.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai hôm 23-6, đại diện VKSND huyện Châu Thành giữ nguyên quan điểm đình chỉ điều tra đối với anh Thanh, đồng thời bảo lưu quan điểm truy tố hai bị cáo Quốc và Sang, đề nghị HĐXX phạt mỗi bị cáo 4-5 năm tù. Vì vậy, TAND huyện Châu Thành (Long An) đã ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu VKS hủy quyết định đình chỉ điều tra bị can để tiếp tục khởi tố trở lại đối với anh Thanh.
Tuy nhiên, dù sau hai lần tòa yêu cầu thu hồi quyết định đình chỉ, VKS vẫn bảo lưu quan điểm anh Thanh không phạm tội.
Ngày 31-8, TAND huyện Châu Thành đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Sang (tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy) và bị cáo Võ Văn Quốc (tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy) mỗi bị cáo bảy năm tù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm