Tòa án hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có án oan

Sáng 25-3 Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày báo cáo về công tác của ngành tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Ông Bình khẳng định: "Nhiệm kỳ 2016-2021, dù số lượng công việc tăng, phải thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế nhưng các tòa án đã đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quốc hội giao".

Hàng triệu vụ việc đã được thụ lý và tỉ lệ giải quyết lên tới 97,6%. Các bản án, quyết định bị hủy, sửa do chủ quan dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

”Đặc biệt, tòa án đã xét xử các vụ án hình sự đạt tỉ lệ 99,5%; đã giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đạt tỉ lệ 97,3%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, trong nhiệm kỳ không để xảy ra trường hợp nào kết án oan người không có tội. Việc giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, vụ án hành chính đúng pháp luật” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình báo cáo.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình tiếp tục khẳng định nhiệm kỳ này không xảy ra việc kết án oan người không có tội. Ảnh: QH

Các vụ án tham nhũng, giám đốc thẩm, tái thẩm, đơn thư khiếu nại tố cáo, theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, đều được giải quyết tốt, đạt tỉ lệ cao.

Điểm đặc biệt trong công tác xây dựng thể chế là việc công bố 39 án lệ cùng với các giáo trình kèm theo.

“Mặc dù việc phát triển án lệ mới đang ở giai đoạn đầu nhưng đã có những án lệ được Chánh án tòa án tối cao nhiều nước đánh giá đạt trình độ quốc tế, mở ra thời kỳ mới về phát triển án lệ” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu.

Tinh thần cải cách tư pháp được áp dụng trong tổ chức các phiên tòa xét xử, đổi mới mô hình xét xử theo hướng tiến bộ, phù hợp chung với xu thế của thế giới.

“Đến nay, mô hình phòng xét xử mới đã được triển khai sâu rộng, phù hợp với xu thế chung của quốc tế. Qua đó bảo đảm cho các chủ thể tham gia tố tụng bình đẳng và thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ theo đúng yêu cầu tranh trụng; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người chưa thành niên” - Chánh án Nguyễn Hòa Bình nói và sau đó vắt tắt về việc thí điểm và triển khai toàn quốc trang phục xét xử thống nhất.

Đặc biệt, tòa án đã thực hiện tinh giản biên chế đủ 10%, các kỳ thi tuyển chọn, nâng ngạch thẩm phán, chuyên viên… được tiến hành và giám sát, thanh tra, kiểm tra cũng thực hiện nghiêm.

Quốc hội họp ở hội trường sáng 25-3 để nghe nhiều báo cáo của các ngành. Ảnh: QH

Thời gian tới, theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, tòa án xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai, trong đó có nhiều nhiệm vụ lớn.

Quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội XIII và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; Tăng cường xây dựng thể chế và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ tòa án tinh gọn, liêm chính; đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kết hợp chặt chẽ công tác xây dựng Đảng với xây dựng tòa án trong sạch, vững mạnh; thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

 

Công khai bản án nghiêm túc

Việc công khai bản án, quyết định của tòa án trên Cổng thông tin điện tử TAND được các tòa án trong toàn quốc thực hiện nghiêm túc, thực chất, có hiệu quả và đến nay đã dần đi vào nề nếp với chất lượng các bản án ngày càng tốt hơn.

Hơn 600.000 bản án, quyết định đã được công bố trên internet, thu hút sự quan tâm của nhân dân với tổng lượng truy cập để tìm hiểu về các bản án là hơn 22 triệu lượt người và hàng chục triệu ý kiến bình luận, góp ý đối với các bản án, quyết định.

Qua đó đề cao trách nhiệm của thẩm phán, nâng cao chất lượng xét xử, tạo cơ chế để nhân dân giám sát hoạt động tư pháp.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...