Tình huống nghẹt thở tại phiên xử vụ cướp đò sông Ka Long

Ngày 23-8, qua gần 3 ngày xét xử phúc thẩm vụ cướp đò sông Ka Long đối với bị cáo Bùi Mạnh Giáp, TAND tỉnh Quảng Ninh sau khi cho quay trở lại phần xét hỏi đã quyết định hoãn phiên toà để làm rõ một số chứng cứ, đồ vật không thể làm rõ tại toà.

Có một nhóm cướp khác?

Sau phần tranh luận giữa luật sư, bị cáo với đại diện VKS kéo dài hơn 1 ngày, trưa 23-8, chủ toạ phiên toà bất ngờ công bố quay trở lại phần xét hỏi đối với nhân chứng Đỗ Ngọc Nam, người khẳng định khi xảy ra vụ cướp anh cùng nhóm cửu vạn của Giáp ngồi chờ bốc hàng có chứng kiến vụ cướp. Nhân chứng Nam khai sau khi xảy ra vụ cướp, khoảng 5 giờ sáng 16-12-2012, anh có được nghe Hà Kỳ Nhuận (quản lý nhóm bốc vác của Nam) kể về một nhóm cướp đã thực hiện vụ cướp trong đêm.

Chiều 22-8, kết thúc ngày xét xử thứ 2, bị cáo Bùi Mạnh Giáp nói xin chấp nhận đi tù oan vì bản thân và người thân đã quá mệt mỏi. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Theo đó, Nhuận kể sau khi xảy ra vụ cướp đò có ngồi với nhóm người tên Linh ăn đêm. Linh có nói nhóm của anh ta đi một số xe máy xuống Bến Xuồng lấy được 6 bao hàng điện tử. Sau khi chở đi được 3 bao thì biên phòng soi đèn pin nên bỏ trốn, vứt lại 3 xe máy, 3 bao hàng. Nhân chứng Nam đã nộp bản tự khai về các thông tin này cho toà đồng thời khẳng định những lời khai này là đúng sự thật.

Lời khai này phù hợp với lời khai của nhóm cửu vạn cho rằng sau khi họ bị bắt về Đồn biên phòng Hải Hoà, gần sáng xe ô tô của biên phòng chở 3-4 xe máy, 3 bao hàng về rồi bắt nhóm cửu vạn khiêng xuống bắt nhận là tang vật vụ cướp. Tuy nhiên, sau đó các xe máy này không được đưa vào hồ sơ vụ án.

Tại các phiên toà xử bị cáo Giáp trước đây, nhân chứng Nguyễn Quốc Cường cũng khai trong thời gian bị giam giữ, anh có nghe được người tên Linh nói nhóm anh ta thực hiện vụ cướp đò. Tháng 6-2016, luật sư bào chữa cho bị cáo Giáp tiến hành xác minh đối với Linh tại trại giam có sự giám sát của cán bộ trại, Linh thừa nhận đêm 15-12-2012 nhóm Linh có 7-8 người đi 4 xe máy tới khu vực Bến Xuồng trộm cắp tài sản, sau đó bị động nên bỏ chạy, vứt lại 3 xe máy.

Sau khi ghi nhận lời khai của nhân chứng Nam, HĐXX cho lập biên bản tiếp nhận một số hồ sơ tài liệu lập tại Đồn biên phòng Hải Hoà mà luật cho rằng có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án. Đến 12 giờ 30, HĐXX quay trở lại phòng xử công bố quyết định hoãn phiên toà vì có những chứng cứ, đồ vật không thể làm rõ tại toà.

Không bắt quả tang

Trong phần tranh luận tại phiên toà, luật sư cho rằng các tài liệu dùng làm căn cứ buộc tội bị cáo Giáp cũng như 5 cửu vạn có nhiều mâu thuẫn, không phù hợp thực tế, không có giá trị buộc tội. Theo luật sư, việc cán bộ biên phòng bắt giữ 5 cửu vạn rạng sáng 16-12-2012 không phải bắt người phạm tội quả tang vì quá trình phát hiện, truy đuổi, bắt giữ không đảm bảo liên tục.

Biên phòng bắt người trước, sau đó mới mang 3 bao hàng điện tử, 3-4 xe máy về bắt nhóm cửu vạn nhận là tang vật vụ cướp. Mà việc bắt 5 cửu vạn là một nhóm cán bộ biên phòng tăng cường chứ không phải nhóm phát hiện, truy đuổi. Luật sư cho rằng khi xảy ra vụ cướp, cán bộ biên phòng thực hiện truy xét, gặp nhóm cửu vạn của Giáp đã giữ vì nghi ngờ có hành vi cướp chứ không bắt quả tang. Nhưng hồ sơ sau đó được lập theo hướng bắt người phạm tội quả tang là không đúng, vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Các tài liệu này không có giá trị buộc tội.

Các xe máy mà cán bộ biên phòng mang về đồn sau đó không được đưa vào hồ sơ vụ án, trong khi đây là manh mối quan trọng để tìm ra sự thật khách quan. Vật chứng là 3 bao hàng điện tử cũng được trả lại vào ngày 26-12-2012 khiến cho không thể thực nghiệm hiện trường xem nhóm cửu vạn có thể khống chế lấy 3 bao hàng đưa lên vách đồi dốc đứng hay không. Các vi phạm tố tụng này làm ảnh hưởng tới sự thật khách quan của vụ án.

Luật sư cho rằng hồ sơ vụ án có dấu hiệu bị làm sai lệch bởi có một số lời khai không nhận tội của nhóm cửu vạn vào ngày 16 và 17-12-2012 không có trong hồ sơ. Bút lục 149 là biên bản ghi lời khai của bị cáo Giáp ngày 24-12-2012 tại Công an TP Móng Cái nhưng trong hồ sơ của VKS lại xuất hiện bút lục 149 là biên bản biên phòng bàn giao người cho Công an TP Móng Cái. Tài liệu hồ sơ đồn biên phòng bàn giao cho Công an TP Móng Cái trong biên bản là 53 trang nhưng thực tế có tới 63 trang.

Đại diện VKS vẫn cho rằng các lời khai nhận tội của nhóm cửu vạn dùng để buộc tội bị cáo Giáp là khách quan, những lời khai không nhận tội không khách quan. Đại diện VKS cũng phủ nhận việc làm sai lệch hồ sơ vụ án nhưng thừa nhận quá trình truy tố, xét xử nhóm 5 cửu vạn trước đây chưa xác minh được lý lịch của bị hại Tống Ân Hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm