Tình huống đặc biệt trong phiên xử vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng

Tình huống đặc biệt trong phiên xử vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng ảnh 1

 Các bị cáo nghe bản luận tội. Ảnh: TRẦN VŨ

Chiều 5-10-2015, phiên xét xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình gây oan cho bảy thanh niên ở Trần Đề, Sóc Trăng đã xảy ra tình huống đặc biệt thu hút. Bị cáo Phạm Văn Núi, nguyên kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng, đã kể một chuyện chưa từng tiết lộ trong vụ án giết chết anh xe ôm Lý Văn Dũng.

Ông Núi kể rằng hồ sơ cơ quan điều tra (CQĐT) gửi qua đề nghị phê chuẩn thể hiện rõ một vụ trả thù tình có đầu có đuôi, có lý có tình.
Giết kẻ chở vợ đi làm gái
Theo đó, sáng 6-7-2013, anh Lý Văn Dũng, hành nghề xe ôm ở thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng bị phát hiện nằm chết tại một đoạn đường thôn vắng vẻ thuộc ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân II, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Ông Núi được phân công tham gia kiểm sát vụ án này ngay từ đầu nên đã cùng CQĐT đến hiện trường khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường.
Hiện trường cho thấy anh Dũng chết do bị ai đó đâm nhiều nhát vào người. Tại đó có chiếc xe anh Dũng và hai cái quần lót của ai đó.

Vài ngày sau, hồ sơ từ CQĐT Công an tỉnh Sóc Trăng chuyển qua để ông thẩm định đề xuất lãnh đạo phê duyệt các quyết định bắt giam một nhóm thanh niên nghi là hung thủ.

Bị cáo Núi kể về “kịch bản hoàn hảo” vụ giết anh Dũng xe ôm. Ảnh: TRẦN VŨ
Hồ sơ thể hiện rõ một câu chuyện có đầu có đuôi. Rằng Nguyễn Thị Bé Diễm là vợ sắp cưới của Trần Văn Đở. Hai người thuê một phòng trọ và sống như vợ chồng ở thị trấn Trần Đề. Diễm làm tiếp viên cho một quán nhậu trong thị trấn, còn Đở chuyên nghề bắt chuột bán cho các quán nhậu. Đở có nhóm bạn bè kính nể, hay gọi là đại ca, thường rủ nhau la cà, ăn nhậu.
Đêm 5-7-2013, Diễm nhờ anh Lý Văn Dũng, xe ôm trong thị trấn, lén Đở chở đi bán dâm ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân II, cách thị trấn Trần Đề khoảng 5 km. Khi bán xong, lấy được 500.000 đồng và chuẩn bị lên xe cho anh Dũng chở về thì nhóm của Đở xuất hiện giết chết anh Dũng về cái tội dám chở vợ Đở đi bán dâm.
Lời khai của Diễm thể hiện do sự cố giết người xảy ra nên đã để quên cái quần lót tại hiện trường. Và do Đở dọa nếu Diễm tiết lộ vụ giết người này Đở sẽ xử luôn Diễm.
Đến khi bị bắt, để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, Diễm tình nguyện đầu thú. Còn có Thạch Sô Phách cũng đầu thú. Các thành viên khác là Trần Hol, Trần Cua, Thạch Mươl cũng đã nhận tội và khai rõ vụ giết người đó một cách đầy đủ, logic như hai người đầu thú đã khai.
“Vậy đấy. Nên tôi đã tin hồ sơ ấy bằng cả lòng tin nội tâm của mình. Mà đâu chỉ riêng tôi tin. Cấp trên của tôi, lãnh đạo CQĐT cũng gần như không có nghi ngờ gì, mạnh mẽ phê chuẩn. Đó là một kịch bản, theo tôi là vô cùng hoàn hảo” - ông Núi nói.
Dấu vết trên cửa sổ đã bị hủy
Ở ngày thứ ba xét xử (5-10-2015), các luật sư và bị cáo đã quyết liệt chống lại cáo trạng. Cả ba bị cáo đều cho rằng mình bị truy tố là oan, là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Quân, nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng (tự bào chữa), nhấn mạnh tình tiết Cục Điều tra VKSND Tối cao đã không khám nghiệm hiện trường nơi nhục hình. Theo bị cáo Quân, lẽ ra Cục Điều tra phải khám nghiệm hiện trường chứ không chỉ làm biên bản hiện trường.

Bởi nếu thực sự có xảy ra sự vụ nhục hình đêm 13-7-2013, tức Quân và bị cáo Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) treo Trần Văn Đở lên cửa sổ rồi đánh thì tại khung cửa sổ (bằng sắt) phải có vết trầy xước do còng số 8 va chạm. Nay đã thực nghiệm hiện trường, làm xóa hết dấu vết ấy, không thể chứng minh có việc treo Trần Văn Đở lên hay không.

Càng về sau, vụ án càng thu hút nhiều người đến xem. Ảnh: TRẦN VŨ
Bị cáo Triệu Tuấn Hưng đưa ra lập luận bản thân không được phân công tham gia điều tra vụ án thì có lý do gì, động cơ nào mà mình phải hăng hái dùng nhục hình với các thanh niên ở huyện Trần Đề.
Riêng bị cáo Núi và luật sư của mình đưa ra luận cứ: Bản thân chỉ có vai trò tham mưu; việc quyết định khởi tố, bắt tạm giam các bị can được tiến hành sau khi thông qua một cuộc họp liên ngành có các lãnh đạo ở công an và VKSND tỉnh tham gia quyết định. Việc tham mưu của ông Núi thực chất chỉ là hình thức…
Cuối ngày xét xử, chủ tọa đề nghị công tố viên lưu ý tất cả vấn đề mà bị cáo và luật sư hôm nay đưa ra để tiếp tục cuộc tranh luận vào ngày mai, 6-10-2015.
 
Đề nghị mức án cao nhất 36 tháng tù giam
Công tố viên đọc bản luận tội đề nghị xử bị cáo Nguyễn Hoàng Quân từ 13 đến 18 tháng tù giam, Triệu Tuấn Hưng 24 đến 36 tháng tù giam, Phạm Văn Núi từ 12 đến 18 tháng cải tạo không giam giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm