Tin mới vụ truy nã 27 năm vẫn làm chánh văn phòng tòa án huyện

Ngày 29-7, TAND TP Hòa Bình mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quang Huy 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về An ninh quốc gia.

Huy chính là bị cáo trong vụ án bị truy nã suốt 27 năm nhưng vẫn sinh sống ngay tại địa phương, đi học tại chức rồi được bổ nhiệm tới chức chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình).

Bị cáo Nguyễn Quang Huy tại tòa. Ảnh: TT

Cơ quan công tố cáo buộc năm 1992 Huy cùng ba người khác trộm cắp 360 lít dầu thủy lực của nhà máy thủy điện Hòa Bình, gây thiệt hại 2,2 triệu đồng.

Trong khi các đồng phạm bị truy tố, xét xử, Huy bỏ trốn nên cơ quan công an phát lệnh truy nã.

Tại tòa, Huy khai không nhớ rõ hành vi phạm tội của mình, chỉ nhớ được anh họ rủ đi lấy dầu. Vì nghĩ rằng số dầu này được thải ra từ máy xúc, máy ủi trên sông Đà nên bị cáo mới đồng ý.

Cũng theo lời khai, bị cáo nói không biết việc anh họ phải nhận án tù cũng như bản thân bị khởi tố, truy nã.

Dẫn chứng cho điều này, Huy nói gia đình mình sống cạnh trụ sở công an phường, bản thân học tập tại địa phương và sau đó trải qua nhiều lần xác minh lý lịch công chức, lý lịch Đảng.

Thậm chí, bị cáo từng đi du lịch sang Thái Lan, không ai nói mình bị truy nã. Mãi đến năm 2019, bị cáo được người nhà thông báo về việc bị khởi tố nên đã chủ động tới cơ quan công an trình bày, đồng thời báo cáo với lãnh đạo TAND huyện Cao Phong.

HĐXX hỏi bị cáo về việc năm 1992, cơ quan công an từng làm việc với chính quyền địa phương và cũng như cha của bị cáo. Thời điểm này, tất cả đều xác nhận bị cáo không có mặt ở nhà.

Đáp lại, Huy khẳng định không được gia đình hay ai thông báo về việc có công an đến nhà tìm.

Trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh đã nêu. Cơ quan công tố nhận định thời điểm phạm tội bị cáo còn trẻ, nhận thức hạn chế, bị người khác rủ rê…

Về phần mình, Huy đề nghị được hưởng hình phạt cải tạo không giam giữ, bởi bản thân không biết bị truy nã, có nhiều tình tiết giảm nhẹ…

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tuyên phạt Huy 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa đồng tình việc bị cáo không biết bản thân bị khởi tố; cơ quan chức năng cũng từng xác minh nhân thân của bị cáo nhưng không ai biết việc bị cáo bị truy nã…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm