Tiếp tục truy tố Trịnh Sướng vụ xăng giả

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM chiều 4-7 cho biết sau khi tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung, VKSND tỉnh Đắk Nông đã ra cáo trạng truy tố Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm trong vụ sản xuất, mua bán hàng giả (xăng giả).

Theo đó, trong quá trình sinh sống, kinh doanh tại địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai và Đắk Nông, Trịnh Sướng và các đối tượng biết được cách pha chế xăng giả. Đó là pha chế các loại dung môi như Naphtha, Solmix, orgasol, BMSol White, BMSol Petro... với xăng chính hãng A95, A92, E5 RON 92 và hóa chất tăng RON như toluel, MTBE, xylene, ethanol cùng hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, A92 và E5 RON 92. Các loại xăng pha chế này bán ra thị trường sẽ thu được lợi nhuận cao hơn buôn bán xăng dầu chính hãng.

Từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 5-2019, Trịnh Sướng, Nguyễn Ngọc Quan, Đinh Chí Dũng tiến hành mua dung môi, hóa chất để pha trộn với xăng chính hãng tạo thành xăng giả A95, A92 và E5 RON 92 bán ra thị trường.

Trịnh Sướng (hàng đầu, bên trái) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: QN

Mặc dù biết Trịnh Sướng và các đối tượng trên mua dung môi, hóa chất về pha trộn với xăng chính hãng bán ra thị trường nhưng vì lợi nhuận, Lưu Văn Nguyện, Nguyên Thị Thu Hòa, Mai Trung Hậu, Hồ Xuân Cường, Nguyễn Thị Hồng Thủy, Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt, Hồ Thị Nhẫn, Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Văn Sơn vẫn bán cho họ.

Muốn kiếm thêm lợi nhuận, Lê Văn Hùng, Nguyễn Lê Minh Hưng đã đến kho của Quan và Dũng mua dung môi trộn vào xăng để bán lại cho người khác. Ngoài ra, các đối tượng bán bớt xăng rồi mua dung môi trộn vào số còn lại trước khi chở về cho doanh nghiệp. Muốn giúp đỡ người thân kinh doanh nên Hùng giúp Hồ Thị Nhẫn bán dung môi cho các chủ cửa hàng xăng dầu…

Quá trình làm việc cho thấy các bị can biết được Sướng, Dũng, Quan, Loan, Việt, Hướng, Tiến, Sơn và Nhẫn mua dung môi, hóa chất pha trộn với xăng chính hãng tạo thành xăng giả hoặc trực tiếp chở đến bơm vào hầm chứa xăng tại các cây xăng để tạo thành xăng giả; cân đối hóa đơn, chứng từ, xuất hóa đơn giá trị gia tăng bán xăng dầu giả ra thị trường cho các chủ doanh nghiệp nêu trên.

Tuy nhiên, vì mưu sinh nên họ đã giúp sức cho những người này thực hiện việc mua dung môi, hóa chất, xăng chính hãng, pha trộn tạo thành xăng giả; hợp thức hóa đơn, chứng từ, sổ sách, xuất hóa đơn bán xăng giả ra thị trường.

Điều đặc biệt là trong cáo trạng truy tố lần này, Trịnh Sướng bị cáo buộc pha trộn hơn 192 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng của hàng thật trị giá hơn 3.500 tỉ đồng. Trịnh Sướng bán ra thị trường hơn 188 triệu lít, thu lợi bất chính hơn 151 tỉ đồng.

Trong khi lần truy tố trước đó, VKS cáo buộc Trịnh Sướng cầm đầu đường dây sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả, tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.400 tỉ đồng. Trịnh Sướng đã bán ra thị trường hơn 133 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 102 tỉ đồng (tại phần tranh luận, số tiền bị cáo buộc thu lợi bất chính của Trịnh Sướng là hơn 106 tỉ đồng)…

Ngoài Trịnh Sướng, các bị can khác cũng bị cáo buộc thu lợi bất chính từ hàng triệu đồng đến hàng tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục điều tra, tách ra vụ án khác đối với một số người về tội trốn thuế; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước…

Tòa yêu cầu làm rõ số tiền thu lợi bất chính

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 20-4, TAND tỉnh Đắk Nông quyết định trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ khối lượng xăng giả mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự, số tiền thu lợi bất chính của các bị cáo…

Trước đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt bốn người trực tiếp chỉ đạo nhóm của mình sản xuất, buôn bán xăng giả với các mức án: Trịnh Sướng 12-13 năm tù, Đinh Chí Dũng 7-8 năm tù, Nguyễn Ngọc Quan 5-6 năm tù, Nguyễn Thị Thu Hòa từ bảy năm sáu tháng đến tám năm tù.

Các bị cáo còn lại trong nhóm của Sướng gồm Dũng, Quan, Hòa sản xuất, buôn bán xăng ở Sóc Trăng, Cần Thơ, TP.HCM, Hậu Giang, Đắk Nông, mỗi người bị đề nghị mức án 3-8 năm tù.

Riêng đối với các tài sản của Trịnh Sướng, đại diện VKS đề nghị kê biên 74 thửa đất, 12 ô tô, một mô tô, chín tàu thủy; phong tỏa ba tài khoản ngân hàng với tổng số tiền hơn 120 triệu đồng; phong tỏa hai cổ phiếu (mã chứng khoán STB) và 5 triệu cổ phiếu (mã chứng khoán CCL do Trịnh Sướng đứng tên).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.