Tiếp tục trả hồ sơ vụ lừa đảo 88 tấn ruốc khô

TAND TP.HCM vừa mở phiên tòa sơ thẩm lần 3 để xét xử vụ Mai Thị Tuyết Linh (35 tuổi, ngụ Trà Vinh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề. 

Bị cáo Mai Thị Tuyết Linh tại HĐXX. Ảnh: CÙ HIỀN.

Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Văn Sinh, giám đốc công ty Trang Ngọc Phát tại Kiên Giang.

Trước đó, tháng 2-2018, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Linh 15 năm tù, buộc phải trả lại cho bị hại 3,7 tỉ đồng và Trần Thị Dung là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan phải trả cho bị hại 1 tỷ đồng.

Cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên bị hại kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm. bà Dung cũng kháng cáo cho rằng không có trách nhiệm trả lại 1 tỉ đồng mà bị cáo chiếm đoạt được chuyển trả cho mình.

Theo hồ sơ, Linh làm nghề buôn bán hải sản, thiếu nợ bà Dung 2 tỉ đồng và không có khả năng trả nợ.  

Cuối năm 2012, qua bà Dung, Linh biết ông Sinh có hơn 100 tấn ruốc khô gửi ở quận 7, TP.HCM đang cần bán nên đã dùng sim rác tự xưng tên Trang, gọi cho ông này hỏi mua.

Ông Sinh đồng ý bán cho Linh với giá 50.000đ/kg với phương thức lấy hàng trước, thanh toán sau. Việc mua bán chỉ được thỏa thuận miệng qua điện thoại.

Từ tháng 11-2012 đến tháng 11-2013, Linh đã mua của ông Sinh hơn 141 tấn ruốc khô trị giá trên 7,2 tỉ đồng. Linh chỉ thanh toán gần 2,5 tỉ đồng, còn nợ hơn 4,7 tỉ đồng. Sau đó, ông Sinh làm đơn tố cáo.

Tháng 8-2015, Linh bị TAND Kiên Giang tuyên phạt 15 năm tù. Tháng 3-2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án này do các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra xét xử không đúng thẩm quyền, đồng thời yêu cầu xác định lại vai trò đồng phạm của bà Dung.

Trong quá trình Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM điều tra lại, Linh đã thay đổi một phần lời khai rằng chỉ mình bị cáo là người lừa ông Sinh. Ban đầu bị cáo khai bà Dung lên kế hoạch lừa là khai theo hướng dẫn của điều tra viên. Bà Dung chỉ cho Linh số điện thoại của ông Sinh, còn lại là do Linh tự đạo diễn và thực hiện.

Bà Dung khai chỉ cho bị cáo số điện thoại của ông Sinh, còn lại không biết gì về việc làm ăn giữa hai bên. Số tiền 1 tỉ đồng Linh trả nợ cho bà lấy từ việc chiếm đoạt của ông Sinh, bà Dung cam kết sẽ nộp lại.

Theo kết luận điều tra lại vào năm 2017, CQĐT cho biết đã có văn bản gửi MobiFone, VNPT VinaPhone, Viettel và VNPT-Net đề nghị cung cấp thông tin về các cuộc gọi đi/đến, tin nhắn các thuê bao số điện thoại mà Linh sử dụng liên hệ với ông Sinh, bà Dung.

Sau nhiều lần liên hệ, các đơn vị nêu trên vẫn chưa cung cấp. Theo CQĐT, ngoài lời khai của ông Sinh thì không thu thập được chứng cứ, tài liệu nào chứng minh bà Dung là chủ mưu, lên kế hoạch cho Linh lừa đảo nên không có căn cứ xử lý.

Sau quá trình điều tra lại và có kết luận điều tra chính thức, ngày 16-3-2020, VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 3, bị hại đề nghị HĐXX phải tăng nặng hình phạt vì bị cáo không thành khẩn khai báo, đồng thời yêu cầu bị cáo phải bồi thường số tiền hơn 4 tỉ đồng cho mình. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm