Vụ “bất thường một vụ công chứng mua bán nhà”

Tiếp tục kê biên nhà, đất của người phải thi hành án

Phía bà T. kháng cáo nhưng không đến làm việc nên TAND TP đã đình chỉ xét xử phúc thẩm. Sau khi bà Bé gửi đơn yêu cầu thi hành án (THA), tháng 2-2016, Chi cục THA dân sự quận 7 đã ra quyết định THA.

Chỉ vài ngày sau, bà T. đã bán căn nhà của mình ở phường Tân Thuận Tây (quận 7) cho vợ chồng ông VTH, đến ngày 23-2 thì vợ chồng ông VTH hoàn tất việc cập nhật sang tên. Tuy nhiên, ngày 10-3, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận 7 vẫn thông báo cho Chi cục THA dân sự quận 7 rằng căn nhà trên thuộc sở hữu của bà T. Ngày 11-3, Chi cục THA dân sự quận 7 ra quyết định ngăn chặn đối với căn nhà. Nhưng cuối tháng 4-2016, Văn phòng công chứng Tân Thuận vẫn công chứng cho vợ chồng ông VTH bán căn nhà cho người khác. Trước tình huống này, Chi cục THA dân sự quận 7 đã phải tạm dừng cưỡng chế THA, yêu cầu các bên đương sự khởi kiện ra tòa.

Ngay sau khi Pháp Luật TP.HCM phản ánh, chủ tịch UBND TP.HCM đã có công văn khẩn yêu cầu cục trưởng Cục THA dân sự TP, giám đốc Sở TN&MT TP, giám đốc Sở Tư pháp kiểm tra trình tự, thủ tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan tại Chi cục THA dân sự quận 7, Chi nhánh quận 7 của Văn phòng Đăng ký đất đai TP và Văn phòng công chứng Tân Thuận rồi báo cáo kết quả cho UBND TP trong tháng 8.

Mới đây, Cục THA dân sự TP vừa có văn bản gửi Pháp Luật TP.HCM cho biết việc bà T. chuyển nhượng nhà, đất cho người khác đã làm công tác THA trở nên khó khăn. Việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cơ quan đã tạo điều kiện cho bà T. chuyển nhượng tài sản (sau khi chấp hành viên đã ngăn chặn) không thuộc cơ quan THA dân sự. Vì vậy, sau khi chấp hành viên Chi cục THA dân sự quận 7 tiến hành cưỡng chế, kê biên tài sản thì hậu quả của việc chuyển nhượng tài sản nêu trên sẽ được làm rõ và xử lý theo quy định. Hiện Cục THA dân sự TP đã chỉ đạo Chi cục THA dân sự quận 7 phải thực hiện việc kê biên nhà, đất của bà T. theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định 62/2015 của Chính phủ để tiếp tục THA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm