Tiếp tục hoãn xử vụ ‘Sáng tố hiếp dâm, chiều mới xảy ra chuyện hiếp’

Luật sư Hoàng Cao Sang (người bào chữa cho Tính) cho biết phiên tòa được xử kín. Tuy nhiên, sau đó HĐXX đã quyết định hoãn xử theo đề nghị của một thành viên HĐXX vì còn một số vấn đề cần xem lại. HĐXX gồm năm người gồm thẩm phán chủ tọa phiên tòa Nguyễn Minh Cảnh, thẩm phán Vương Văn Nghĩa và ba hội thẩm.

“Thẩm phán Nghĩa cũng là thành viên HĐXX của phiên tòa sơ thẩm lần một. Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 46 Bộ luật Tố tụng hình sự thì trường hợp này, thẩm phán phải từ chối tham gia xét xử hoặc bị thay đổi” – luật sư Sang lý giải.

Hoàng Văn Tính

Cuối năm 2014, vụ án này đã được đưa ra chất vấn tại buổi làm việc của đoàn giám sát án oan, sai của Quốc hội bởi trải qua nhiều lần mở phiên tòa mà vẫn chưa có kết quả, trong khi bị cáo liên tục kêu oan.

Tháng 1-2012, Tính từng bị TAND TP.HCM kết án 15 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em. Bản án này sau đó đã bị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM hủy trong phiên phúc thẩm tháng 7-2012 vì việc hỏi cung bị cáo, lấy lời khai các bị hại có quá nhiều vi phạm tố tụng. TAND TP.HCM căn cứ vào lời khai nhận tội của Tính và lời khai của các bị hại để kết tội Tính là chưa có cơ sở vì ra tòa Tính đã phản cung và kêu oan. Mặt khác, hồ sơ thể hiện lời khai của bị cáo mâu thuẫn với lời khai bị hại. Do đây là án qua tố giác chứ không phải án bắt quả tang nên cần cho bị cáo và bị hại đối chất để làm rõ các mâu thuẫn. Tòa còn yêu cầu làm rõ thủ tục trưng cầu luật sư của Công an quận 12…

Từ đó đến nay, TAND TP.HCM đã nhiều lần mở phiên tòa sơ thẩm lần hai nhưng đều phải hoãn để điều tra bổ sung. Mỗi lần ra tòa, Tính liên tục kêu oan, cho rằng mình có chứng cứ ngoại phạm bởi khoảng thời gian mà Tính bị cáo buộc đã thực hiện hành vi phạm tội là khoảng thời gian Tính cùng gia đình làm hàng cho buổi chợ hôm sau (Thời gian này, Tính cùng gia đình mới chuyển từ Lâm Đồng đến TP.HCM bán đậu hũ được hai tháng). Tính còn khai rằng bị đánh tại công an phường nhiều quá và đau quá nên mới buộc phải khai nhận theo ý họ. Sau đó, khi chuyển đi thì Tính phải giữ lời khai vì sợ.

“Tôi bỏ công việc hái cà phê thuê, nhịn ăn nhịn uống để có tiền đi xe từ Lâm Đồng đến đây mong nhìn thấy mặt con mà tòa hoãn tới hoãn lui 5-6 lần rồi” - ông Hoàng Văn Sinh (cha của bị cáo Tính) buồn bã nói nói.

Theo bản án sơ thẩm, 13 giờ ngày 27-4-2011, bà Vũ Thị H. (ở trọ quận 12, TP.HCM) đang ở nhà may quần áo thì bé gái hàng xóm (sinh ngày 23-8-2004) đến nhà kể lại việc bé và con gái bà (sinh ngày 8-11-2005) đã bị Tính, nhà cùng khu phố, hiếp dâm. Nghe xong, bà H. kể lại cho bà Trần Thị L. (mẹ bé gái này) biết. Hai bà sang gặp Tính hỏi chuyện thì Tính thừa nhận nên cả hai đến Công an phường Đông Hưng Thuận tố cáo. Tính bị bắt và thừa nhận có thực hành vi đồi bại.

Bà H. và bà L. có bốn đơn tố giác, trình báo tội phạm vào các ngày 11, 23 và 27-4. Trong khi đó, cáo trạng và bản án sơ thẩm xác định cho đến ngày 27-4, bà H. mới nghe kể và sau đó kể lại cho bà L. biết chuyện Tính có hành vi phạm tội với con gái của hai bà.

Cáo trạng xác định khoảng 3 giờ chiều 11-4-2011 thì Tính phạm tội đối với con bà Luyện, trong khi đó từ 10 giờ sáng hôm đó bà đã có đơn trình báo, tố giác hành vi của Tính.

Hồ sơ thể hiện Tính bị bắt từ 1 giờ trưa. Trong khi đó, bà H. lại khai chiều 27-4-2011, bà tắm cho con thì bé kêu đau. Bà hỏi thì bé không nói. Sau bị mẹ đánh bé mới nói Tính hiếp… (còn cáo trạng thì xác định lúc 1 giờ trưa 27-4, bà H.đang may quần áo thì nghe bé gái kể)…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm