Tiếp tục dời ngày xử vụ nhục hình trong trại giam Long Hòa

Hôm nay, 18-12, vụ án dùng nhục hình khiến một phạm nhân chết xảy ra tại trại giam Long Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an dự kiến sẽ tiếp tục phần tranh luận sau khi đã kết thúc phần hỏi vào chiều 11-12. 
Tuy nhiên, phiên tòa đã không diễn ra như dự kiến vì thẩm phán bận đi tập huấn. Vụ án gây xôn xao dư luận này được ấn định ngày xử tiếp theo là 21-12. 
Tối qua, cha mẹ bị hại chưa thành niên (đã mất) khi hay tin tòa dời ngày xử đã hủy chuyến xe mà họ phải thuê 5 triệu đồng. Để đến được tòa kịp giờ xét xử 7 giờ 30, họ phải lên xe từ 1 giờ sáng. Tại phiên tòa ngày 11-12 vừa qua, cha mẹ của bị hại yêu cầu phía bị cáo và trại giam bồi thường 199 triệu đồng.

Các luật sư đề nghị tòa hủy án vì án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Cụ thể là có những bị hại tại thời điểm xét xử sơ thẩm là người chưa thành niên nhưng lại không có người đại diện hoặc luật sư bảo vệ. Các bị hại này cũng không có mặt tại phiên tòa phúc thẩm. Án sơ thẩm cũng chưa làm rõ các vết thương ở đầu của bị hại đã chết.

Sau phiên tòa, đại diện trại giam đã về tận nhà của cha mẹ bị hại ở thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, Bình Phước bồi thường đủ 199 triệu đồng.

Ba bị cáo là các quản giáo trại giam Long Hòa, gồm Nguyễn Phước Thuận (36 tuổi), Nguyễn Minh Huân (26 tuổi); chiến sĩ nghĩa vụ công an: Châu Minh Nhựt (22 tuổi) đã có hành vi dùng nhục hình đối với năm phạm nhân lứa tuổi 16, 17 vừa nhập trại được ba ngày.

Cả ba dùng gậy cao su đánh vào mông và đùi đối với năm phạm nhân này. Sau đó, phạm nhân Lại Quốc Huy đã chết do tinh thần suy sụp, mệt mỏi và bị bỏ đói và khát.

Phiên xử sơ thẩm trước đó đã diễn ra tại hội trường trại giam Long Hòa. Theo thông báo ban đầu, phiên phúc thẩm dự kiến cũng sẽ được xét xử tại trại giam này. Tuy nhiên, theo đề nghị của các luật sư thì tòa đã thay đổi địa điểm, đưa vụ án về xét xử ở trụ sở TAND tỉnh Long An.

Ba bị cáo từng làm việc ở trại giam Long Hòa đã có hành vi dùng nhục hình. 

Như Pháp Luật TP.HCM từng thông tin, quản giáo Thuận bị bắt tạm giam ngày 29-1-2018, còn quản giáo Huân và Nhựt được tại ngoại. Trại giam Long Hòa đã chi trả 21 triệu đồng mai táng phí cho Huy, ba bị cáo tự nguyện bồi thường 50 triệu đồng và tiền thuê xe.

Tháng 8-2018, xử sơ thẩm vụ án này, TAND huyện Bến Lức đã tuyên phạt quản giáo Thuận ba năm sáu tháng tù, quản giáo Huân hai năm sáu tháng tù, Nhựt hai năm tù về tội dùng nhục hình. Huân và Nhựt kháng cáo.

Mẹ của bị hại Huy cũng kháng cáo, cho rằng bản án ghi nhận không đúng trình bày tại phiên tòa của chị. Cụ thể là chị yêu cầu bồi thường 130 tháng lương nhưng bản án lại ghi nhận chị không có yêu cầu bồi thường. Chị cũng bày tỏ sự nghi ngờ về nguyên nhân cái chết của con mình và đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm cũng như đề nghị giám định.

Theo chị, con chị hoàn toàn khỏe mạnh khi nhập trại, có giấy khám sức khỏe của trại làm bằng chứng. Tuy nhiên, ba ngày sau con chị chết thì kết luận giám định nguyên nhân chết lại là do bệnh lý nhồi máu cơ tim cấp, thuyên tắc mạch phổi, phù phổi cấp dẫn đến suy tuần hoàn, suy hô hấp cấp. Các thương tích có mối quan hệ là yếu tố tác động trong tình trạng cơ thể đang bị kích động tinh thần, mệt, đói làm nặng thêm tình trạng bệnh lý tim có sẵn dẫn đến cái chết...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm