Tiếp tục điều tra lại vụ công an viên đánh chết học sinh

Ngày 26-7, sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vạn Ninh đối với bị cáo Lê Minh Phát (26 tuổi, cựu công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh), Lê Tấn Khỏe (17 tuổi ngụ xã Vạn Long) về tội cố ý gây thương tích.

Tòa cũng quyết định chuyển hồ sơ cho VKSND huyện Vạn Ninh để giải quyết theo thủ tục chung. Đối với tội bắt người trái pháp luật đã được tòa cấp sơ thẩm tuyên án, HĐXX phúc thẩm không xem xét vì không có kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái) và Lê Mnh Phát (thứ ba từ trái sang) nghe tòa tuyên án. Ảnh: TẤN LỘC
Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái) và Lê Minh Phát (thứ ba từ trái sang) nghe tòa tuyên án. Ảnh: TẤN LỘC

Bản án phúc thẩm xác định: Chiều 29-12-2013, xuất phát từ mâu thuẫn trước đó, Lê Tấn Khỏe dùng vỏ chai thủy tinh ném trúng đầu em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, ngụ xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh). Sau đó, hai nhóm thiếu niên trên đã giải hòa với nhau. Mặc dù không có thẩm quyền, không được phân công nhưng hai công an viên xã Vạn Long là Lê Phát Minh, Lê Ngọc Tâm đã vô cớ đuổi bắt em Thạch, còng tay đưa về trụ sở công an xã. Trong quá trình bắt giữ, trên đường đi và tại trụ sở công an xã, Phát nhiều lần đánh em Thạch, làm chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong.

HĐXX phúc thẩm cho rằng việc Lê Tấn Khỏe - bị cáo duy nhất trong vụ án này có kháng cáo kêu oan - dùng vỏ chai nước khoáng ném vào đầu em Thạch là có thật. Tuy nhiên, thương tích mà Khỏe gây ra cho nạn nhân vẫn còn nhiều điểm mâu thuẫn, cần làm rõ.

Cụ thể, tại phiên tòa phúc thẩm, Khỏe khai ném trúng phía sau đầu em Thạch. Ra tòa lần này với tư cách người liên quan và nhân chứng, Lê Ngọc Tâm cũng khai khi bắt Thạch đưa đến trụ sở công an xã có phát hiện một vết rách nhỏ bằng đầu ngón tay phía sau ót của nạn nhân nhưng không gây chảy máu. Kết quả giám định pháp y cho thấy không có vết thương nào phía sau đầu nạn nhân.

Tại biên bản lấy lời khai của nạn nhân khi còn sống, Thạch nói “thấy có thanh niên rượt theo ném ly vào người, một cái trúng lưng, một cái trúng vào đầu, không gây chảy máu”. HĐXX nhận định lời khai này phù hợp với lời khai của các bị cáo tại phiên tòa.

Ngoài ra, việc xác định vỏ chai thủy tinh vỡ khi ném trúng đầu em Thạch hay khi rơi xuống đất rồi mới vỡ vẫn chưa được làm rõ. Trong khi đó, bản án sơ thẩm cho rằng nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do hành vi của cả hai bị cáo Khỏe, Phát gây ra. Bản án phúc thẩm kết luận: Những nhận định, kết luận như trên của tòa án cấp sơ thẩm là chưa đủ căn cứ.  

Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái) và hai cựu công an viên. Ảnh: TẤN LỘC
Bị cáo Lê Tấn Khỏe (bìa trái) và hai cựu công an viên. Ảnh: TẤN LỘC

Cũng theo bản án phúc thẩm, có nhân chứng nhìn thấy Lê Minh Phát - ra tòa phúc thẩm với tư cách người liên quan và nhân chứng - đánh, đấm nhiều cái vào đầu, mặt em Thạch nhưng tại tòa Phát không thừa nhận, nói “chỉ đánh nhẹ mấy cái”. Kết quả điều tra, cáo trạng cấp sơ thẩm cũng không ghi nhận Phát dùng tay đấm mạnh nhiều cái vào người nạn nhân để làm cơ sở để truy cứu trách nhiệm, để thấy rõ tính chất, mức độ hành vi phạm tội do Phát gây ra…

HĐXX phúc thẩm cho rằng việc điều tra, xét xử của cấp về tội cố ý gây thương tích đối với Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát còn có nhiều mâu thuẫn, cần làm rõ mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục.

Trước khi đưa ra phán quyết trên, bản án phúc thẩm cũng điểm lại ý kiến, quan điểm của đại diện VKSND tỉnh tại phiên tòa, trong đó cho rằng Lê Minh Phát có dấu hiệu phạm tội giết người; cần truy tố, xét xử Phát ở tội danh nặng hơn mới đúng người, đúng tội. Ngoài ra, đại diện VKS cũng đề nghị truy tố Lê Minh Phát, Lê Văn Tâm tội bắt, giữ người trái pháp luật. Về đề nghị của các luật sư, người đại diện theo pháp luật thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với bị cáo Khỏe do đã bị tạm giam hơn 27 tháng, HĐXX phúc thẩm không xem xét.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm tháng 11-2014, TAND huyện Vạn Ninh phạt Lê Minh Phát sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù; Lê Ngọc Tâm bị phạt chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật, Lê Tấn Khỏe ba năm tù về tội cố ý gây thương tích. Xử phúc thẩm ngày 24-3-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai diễn ra từ ngày 21 đến 23-3-2016, TAND huyện Vạn Ninh tuyên phạt Lê Minh Phát bảy năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, một năm tù về tội bắt người trái pháp luật; tổng hợp hình phạt tám năm sáu tháng tù.

Lê Ngọc Tâm bị phạt một năm tù cho hưởng án treo về tội bắt người trái pháp luật. Lê Tấn Khỏe bị phạt ba năm tù về tội cố ý gây thương tích. Bản án sơ thẩm cũng buộc bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe mỗi bên phải bồi thường hơn 105 triệu đồng cho gia đình người bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm