Tiếp tay xây dựng trái phép, hai cán bộ xã lãnh án

Ngày 16-2, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Văn Ngọc (53 tuổi, nguyên chủ tịch UBND xã Hóa An) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Văn Đình Núi (37 tuổi, nguyên cán bộ địa chính xã Hóa An) 12 tháng tù giam vì tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ba bị cáo gồm Hùng, Núi, Ngọc (từ bên trái sang) tại tòa. Ảnh: TIẾN DŨNG

Liên quan đến vụ án trên, TAND tỉnh cũng tuyên phạt bị cáo Hồ Phi Hùng (34 tuổi, ngụ tại xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai) năm năm tù giam tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Theo cáo trạng, từ tháng 12-2012 đến tháng 7-2013, Hùng biết rõ diện tích đất 11.800,2 m2 thuộc xã Hóa An (TP Biên Hòa) là đất nông nghiệp thuộc diện quy hoạch không được thay đổi mục đích sử dụng. Nhưng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của UBND xã Hóa An, Hùng đã tự ý tổ chức san lấp, phân lô bán nền, thông qua các đối tượng môi giới để quảng cáo sang nhượng trái phép cho nhiều người.

Ngày 26-4-2013, Hùng bị UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất đai sai mục đích số tiền 350 triệu đồng, buộc phải ngưng thi công và tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục hiện trạng ban đầu. Nhưng sau khi nộp phạt, Hùng lại không tháo dỡ công trình vi phạm mà tiếp tục chuyển nhượng cho 21 cá nhân với tổng giá trị hơn 2,8 tỉ đồng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo tòa, đối với bị cáo Ngọc, với vai trò là chủ tịch UBND xã Hóa An, chịu trách nhiệm chính về tình hình vi phạm xây dựng đô thị và đất đai trên địa bàn do mình quản lý. Nhưng khi phát hiện Hùng xây dựng trái phép căn nhà đầu tiên thì Ngọc chỉ làm tờ trình đề nghị UBND TP Biên Hòa phạt hành chính mà không ra quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ. Hành vi này là không thực hiện đúng trách nhiệm được giao.

Ngoài ra, Ngọc còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý trật tự xây dựng đô thị và đất đai trên địa bàn (tính đến ngày 18-4-2013, Hùng đã xây dựng thêm 40 căn nhà khác). Đồng thời, vì thiếu trách nhiệm quản lý trong lĩnh vực đất đai nên Ngọc đã để cho bị cáo Hùng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 116 cá nhân với số tiền hơn gần 13 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Núi là tổ viên tổ trật tự quản lý đô thị của xã Hóa An, được phân công phụ trách địa bàn ấp Bình Hóa (xã Hóa An, nơi có diện tích đất của bị cáo Hùng). Ngày 15-1-2013, Núi phát hiện Hùng xây dựng trái phép một căn nhà nhưng không tham mưu đề xuất chủ tịch UBND xã ra quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ mà lại lập biên bản đề nghị chủ tịch UBND xã xử phạt hành chính bằng tiền. Đây là hành vi trái với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quá trình điều tra, Núi còn khai nhận đã nhận số tiền 2,7 triệu đồng của Hoàng Văn Long (người môi giới mua bán đất của Hùng) để tiêu xài cá nhân.

Hành vi sai phạm của Ngọc và Núi đã tạo điều kiện cho Hùng vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Hậu quả là khi UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ công trình vi phạm, thì người dân phản đối, tố cáo... Đồng thời, số tiền Hùng và các đối tượng nhận chuyển nhượng đất đến nay không có khả năng thu hồi.

Trước đó, VKSND tỉnh đã truy tố bị cáo Hùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tháng 7-2015, tòa tỉnh tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Sau quá trình điều tra lại, VKSND tỉnh đã chuyển tội danh cho Hùng từ lừa đảo chiếm đoạt tài sản sang tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm