Tiến ‘trắng’ ra tòa tố bị bố nuôi Đường ‘nhuệ’ bán đứng

Ngày 25-10, TAND tỉnh Thái Bình xử sơ thẩm vụ chém chủ xe khách tại huyện Vũ Thư đã tuyên phạt con nuôi đàn anh giang hồ Đường “nhuệ” là Bùi Mạnh Tiến (Tiến “trắng”, SN 1995, trú huyện Vũ Thư) 8 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Cùng về tội danh này, các bị cáo Bùi Đình Phương Nam (SN 1998, trú huyện Đông Hưng), Nguyễn Minh Đức (SN 1992, trú huyện Đông Hưng, Phạm Văn Sáng (SN 1991, trú huyện Vũ Thư) cùng bị phạt 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Tuấn Long (SN 1989, trú TP Thái Bình), Phạm Ngọc Dũng (SN 1995, trú huyện Vũ Thư) cùng bị mức án 5 năm 6 tháng tù.

Tố bị bố nuôi Đường “nhuệ” bán đứng

Theo cáo trạng, năm 2018, anh Trần Ngọc Hoàng (Sn 1983, trú xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư) mua một xe khách chạy tuyến Vũ Thư – Hà Nội vào lúc 14 giờ hàng ngày, sát giờ chạy xe khách của anh Trần Văn Thuân (SN 1987, cùng trú xã Vũ Tiến). Thuân đã nhờ nhóm Tiến “trắng” và Sáng đến nói với Hoàng chạy lùi giờ xuất phát vào  15 giờ hàng ngày.

Sau đó, Tiến, Sáng, Dũng lên xe khách của anh Hoàng tát anh này rồi yêu cầu phải lùi giờ chạy xe. Tiếp đó, chiều 14-5-20218, Tiến và Sáng tới nhà anh Hoàng nói với vợ Hoàng yêu cầu lùi giờ chạy xe nếu không thì phải hỗ trợ 3 triệu đồng. Khi Hoàng về biết chuyện có nhờ người quen gọi điện cho nhóm Tiến nhưng lại xảy ra cự cãi nên nhóm Tiến kéo tới tiếp tục cự cãi, thách thức sau đó nhóm Tiến ra về.

Tiến "trắng" đã tố bố nuôi là Đường "nhuệ" bán đứng mình tại phiên tòa xét xử nhóm này chém chủ xe khách thiệt hại 44% sức khỏe

Tối 22-5-2018, Tiến cùng Sáng, Đức, Nam, Dũng, Long mặc quần áo bảo hộ đội mũ, đeo khẩu trang mang theo dao kiếm đi hai xe máy tới nhà anh Hoàng. Tới nơi, nhóm này đứng ở cổng gọi anh Hoàng vờ gửi đồ. Khi anh Hoàng ra liền bị Nam chém trúng tay. Anh Hoàng chạy vào thì cả nhóm đuổi theo chém nhiều nhát vào chân tay anh Hoàng.

Sau đó cả nhóm lên xe máy đi về, đốt hết quần áo, khẩu trang và thùng bìa carton giả làm đồ gửi xe khách. Dũng, Long mang xe máy gửi tại khách sạn dầu khí (TP Thái Bình). Nam mang bao xác rắn bên trong có các con dao hung khí ném xuống sông. Anh Hoàng bị đa chấn thương với 10 vết chém ở chân tay, tỉ lệ thương tật là 44%.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Bình truy tố nhóm Tiến “trắng” về tội cố ý gây thương tích theo điểm c, khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự thuộc các trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm” và “có tính chất côn đồ” (khung hình phạt 5-10 năm tù).

Tại tòa, Tiến không thừa nhận hành vi như cáo trạng của VKS truy tố. Tiến cho rằng Sáng mới có vai trò chủ mưu, đầu vụ. Còn Tiến chỉ đi theo đứng ở cổng chứ không chém ai. Sáng khai Tiến có vai trò đầu vụ, mọi việc giải quyết đều do Tiến chỉ đạo.

Tiến cho rằng trong vụ án này bản thân bị bố nuôi là Nguyễn Xuân Đường (Đường “nhuệ”) bán đứng. “Ông Đường bán đứng tôi như ngày xưa Hải “bánh” bán Đứng Năm “cam” để được giảm án” – bị cáo Tiến nói.

Mặc dù bị cáo Tiến “trắng” chối tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, HĐXX cho rằng bị cáo Tiến có vai trò đầu vụ nên phải chịu mức án cao nhất, các bị cáo còn lại có vai trò thấp hơn.

Vụ án suýt chìm xuồng

Như PLO đã thông tin, sau khi xảy ra vụ án, ngày 24-5-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư đã trưng cầu giám định thương tích đối với bị hại Hoàng nhưng sau khi xuất viện, bị hại không trở về địa phương. Công an huyện Vũ Thư cho rằng đã hai lần gửi giấy mời bị hại đi giám định nhưng bị hại không có mặt tại địa phương nên không thực hiện được.

Đến tháng 6-2018, anh Hoàng có đơn từ chối giám định thương tích, xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm Tiến “trắng” bằng lý do “sức khỏe đã ổn định, thương tích nhẹ”. Bị hại cho rằng việc rút đơn là tự nguyện.

Căn cứ khoản 2 Điều 157 BLTTHS, ngày 22-7-2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Quyết định này cũng được VKSND huyện Vũ Thư đồng tình là “có căn cứ, đúng quy định của pháp luật”.

Sau đó, Công an huyện Vũ Thư đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Sáng và Phi mỗi người 2,5 triệu đồng (nhưng 2 người này không nộp phạt), còn Tiến và những người khác không bị xử lý gì.

Sau khi vụ án Đường “nhuệ” được lật lại, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc. Ngày 27-4-2020, Cơ quan điều tra VKS đã tiếp nhận hồ sơ, trưng cầu giám định thương tích đối với anh Hoàng.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án cố ý gây thương tích để điều tra đối với nhóm đã gây ra thương tích cho bị hại Hoàng, yêu cầu VKSND tỉnh Thái Bình hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời yêu cầu làm rõ dấu hiệu của tội cưỡng đoạt tài sản để xử lý theo pháp luật.

Liên quan tới trách nhiệm để nhóm Tiến "trắng" thoát tội trong vụ chém chủ xe khách, cuối tháng 10-2020, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố, bắt giam hai cán bộ công an huyện Vũ Thư là Nguyễn Bằng Giang (SN 1981) và Hoàng Hồng Hạnh (SN 1978) để điều tra về tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm