Tiến sĩ thuê tạt acid nhân tình của chồng: Sửa án phần dân sự

Ngày 23-4, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ nữ tiến sĩ TTDT chủ mưu thuê tạt acid nhân tình của chồng. Vụ án xảy ra từ 12 năm trước.

HĐXX tuyên chấp nhận một phần kháng cáo, trả lại 11 cuốn băng cassette và sáu thẻ nhớ cho bị cáo do kết quả điều tra không chứng minh được 11 cuốn băng cassette này có liên quan đến vụ án.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: CÙ HIỀN

Đối với kháng cáo trả lại ba điện thoại, HĐXX không chấp nhận do bị cáo đã sử dụng ba điện thoại này để liên lạc với các đối tượng mà bị cáo thuê tạt acid. Do đó, HĐXX phúc thẩm đồng quan điểm với HĐXX sơ thẩm đối với nhận định bị cáo đã sử dụng ba điện thoại này làm phương tiện phạm tội nên tịch thu, nộp sung công quỹ nhà nước.

Trước đó, TAND quận Tân Bình xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo T. hai năm 11 tháng 14 ngày tù về tội cố ý gây thương tích. Án tù bằng thời gian bị tạm giam nên nữ bị cáo được trả tự do tại tòa. Đối với phần dân sự, tòa sơ thẩm tuyên tịch thu ba điện thoại di động, 11 cuốn băng cassette cùng sáu thẻ nhớ sung quỹ nhà nước. Bị cáo kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét để bị cáo được nhận lại những tài sản trên.

Thời điểm phạm tội, bị cáo T. là giảng viên một trường ĐH tại TP.HCM. Sau khi thuê người tạt acid nhân tình của chồng, bà T. thay tên đổi họ và di chuyển nhiều nơi. Nữ bị cáo từng phải điều trị tâm thần.

Bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã từ tháng 12-2017. Tòa xác định bị cáo T. là chủ mưu trong vụ tạt acid xảy ra từ tháng 3-2008 trên đường Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM.

Nạn nhân trong vụ án này là một phụ nữ ngoài 30 tuổi, bị bỏng nhiều vùng trên cơ thể, để lại sẹo lồi, ảnh hưởng nặng đến thẩm mỹ, tỉ lệ thương tật toàn bộ là 26% vĩnh viễn.

Thời điểm đó, việc có khởi tố bà T. hay không đã gây nhiều tranh cãi trong các cơ quan tố tụng. Hai cấp tòa nhiều lần khẳng định quan điểm bà T. là chủ mưu vụ tạt acid này.

Người do bà T. thuê trực tiếp tạt acid đã lãnh án bốn năm sáu tháng tù về tội cố ý gây thương tích, thuộc trường hợp gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, phạm tội có tổ chức, có tính chất côn đồ. Người này đã chấp hành xong bản án và ra tù từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa bồi thường 118 triệu đồng cho bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm